Không lâu sau khi AMD đưa ra Barcelona, Intel có kế hoạch đưa những dòng vi xử lý Penryn trong quý tới. Penryn là đại diện cho dòng sản phẩm 45 nm, bao gồm Quad-core Xeon Harpertown, Quad-core & Dual Core Yorkfield và Dual Core Xeon Wolfdale.

Bề ngoài, Penryn đơn giản chỉ là sự thu nhỏ lại so với kiến trúc vi mạch các dòng vi xử lý năm trước.Nhưng thực chất Intel  đã tìm ra cách tối ưu trong kiến trúc vi mạch để đạt được hiệu quả tuyệt vời hơn so với các bộ vi xử lý khác tại cùng tốc độ xung như nhau.

Intel cải thiện các công nghệ Wide Dynamic Execution, Advanced Smart Cache, Advanced Digital Media Boost and Intelligent Power Capability hiện hữu, những công nghệ mà trước đó đã tạo ra dòng vi xử lý Conroe và Merom đầu tiên.

Penryn tăng cường công nghệ Wide Dynamic Execution với một số chia  16 cơ số nhanh và cải tiến công nghệ Virtualzation. Với một số chia-16 cơ số nhanh, bộ xử lý có thể xử lý 4 bít trên chu trình thay vì 2 bít trên chu trình của Conroe. Khả năng xử lúc này được tăng lên gấp đôi. Công nghệ Vitualzation  được coi trọng  bởi nó giảm bớt được việc xử lý dữ liệu bắng Virtual Machine từ 25% đến 75%.

Công nghệ  Advanced Smart Cache của Intel cũng được nâng cấp nhiều hơn. Dòng vi xứ lý Penryn (Quad-Core & DualCore) sẽ tăng bộ nhớ thứ cấp (L2 cache) tới 12 MB và 6MB. Penryn đã có sự nâng cấp với 24 đường giao tiếp tới bộ nhớ chính thay vì 16 đường của bộ vi xử lý trước kia.

Điểm mới của công nghệ Advanced Digital Media Boost khi này là được cài đặt những lệnh Intel SSE4. SSE4 đưa vào 47 lệnh mới để cải thiện tốc độ chơi video, những khối xứ lý đồ họa. Intel muốn tăng gấp đôi tốc độ chơi Video bằng cách cải thiện khả năng xử lý của trình biên dịch  từ 14 lệnh lên tới 32 lệnh.

Bộ xử lý Penryn cho Di động được tăng cường công nghệ tiết kiệm điện năng.Điều mới của  Penryn Mobile là sự hạ thấp trạng thái điện áp,giảm mức hiệu điện thế ở lõi của bộ vi xử lý.Vì thế trong trạng thái C4 của vi xử lý đã tắt L1 và L2 cache .Intel đã tiết kiệm năng lượng từ những trạng thái vô ích để mở rộng những trạng thái hữu ích khác.

Đối với các máy chủ và máy trạm, Intel đã thiết kế Harpertown với việc thêm vào headroom cho các bus giao tiếp bên ngoài.Intel có kế hoạch đưa ra các sản phẩm đầu tiên của dòng vi xử lý Penryn (Xeon DP, MP và UP)với  tốc độ bus giao tiếp là 1333 MHz, nhưng kiến trúc có headroom có thể hỗ trợ tốc độ bus giao tiếp tới 1600 MHz. Quad-core & DualCore Xeon sẽ có 3 mức cho công suất tản nhiệt. Quad-core Harpertown Xeons sẽ cho phép công suất tản nhiệt là 50, 80 và 120 (w) (Thermal Design Power) TDP. Trong khi DualCore Wolfdale Xeons cho phép 40, 65 và 80 (w).

Đối với Desktop DualCore và Extreme DuaCore sinh nhiệt ít hơn.Quad-core Yorkfield  có công suất 95 và 130 (W) TDP trong khi DualCore Wolfdale 65 (w) TDP. Intel không quá quan tâm nhiều vấn đề công suất tản nhiệt đối với bộ vi xử lý Penryn Mobile.

Penryn là kế hoạch nằm trong dự án chế tạo một bộ lõi vi xử lý hoàn toàn mới trong vòng 2 năm. Trước đó Intel đã ngưng chế tạo dòng vi xử lý 65 nm với sản phẩm cuối cùng là 
Netburst Pentium D, Xeon DP. Trong thời gian tới Intel sẽ bắt đầu chế tạo những bộ vi xử lý Penryn 45 nm đầu tiên. 

Kế tiếp Penryn là một kiến trúc Nehalem mới (dòng 45 nm) được dựa vào công nghệ QuickPath mới của Intel mà trước đây được biết đến như hệ thống chung. Nehalem sẽ được ra mắt vào năm 2008, bắt đầu với họ vi xử lý Xeon cho máy chủ và các máy trạm. Tương lai, Intel còn có ý định sẽ xây dựng Nehalem 32 nm dựa trên lõi Westmere - một kiến trúc vi mạch mới.

Minh Tiến (theo DailyTech) 



Bình luận

  • TTCN (0)