Là tên tuổi dẫn đầu thị phần Android, Samsung và các sản phẩm của mình luôn được truyền thông và người dùng quan tâm. Hiếm có hãng công nghệ nào bên cạnh Apple được chú ý như vậy.

Nhà phân tích Ben Bajarin, đứng đầu một công ty nghiên cứu thị trường cho rằng, Samsung có thể phải từ bỏ mảng smartphone trong 5 năm tới.

Lí giải quan điểm của mình, Ben Bajarin cho biết, thị trường di động đã trở nên bão hòa. Đầu tiên, nền tảng Android với những nhà sản xuất mới đến từ Trung Quốc đã tạo ra cuộc cạnh tranh về giá. Các thiết bị cao cấp của họ chỉ dao động trong khoảng từ 300 - 400 USD, điều mà các OEM (những hãng sản xuất thiết bị di động) khác như Samsung, Sony, HTC,.. không thể làm được bởi nhiều rào cản về giá.

Thứ hai, thị trường đã có đủ các sản phẩm đưa cho người dùng trải nghiệm tốt nhất về phần cứng và phần mềm. Nhưng khi hài lòng với nó, đồng nghĩa sự sáng tạo sẽ bị giết chết. Thời kì chạy đua về màn hình, cấu hình, RAM, chip sẽ dừng lại để đến thời kì cạnh tranh về giá. Hiển nhiên người dùng sẽ chọn những sản phẩm cùng phân khúc nhưng có giá rẻ hơn từ các nhà cung cấp mới nổi.

Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến từ các nhà phân tích không đồng ý với quan điểm này. Theo đó, rất khó để tin rằng Samsung sẽ cắt bỏ mảng giúp họ trở thành thương hiệu toàn cầu.

Thành công nối tiếp thành công của Apple là minh chứng cho câu chuyện về giá. Họ một mình một ngựa độc chiếm thị trường béo bở nhất. Theo đó, người dùng sẵn sàng móc hầu bao để mua iPhone 6 hay 6s không có nhiều khác biệt.

Theo Android Authority, quan điểm của Bajarin bị ảnh hưởng quá nhiều từ doanh thu ảm đạm từ ngành công nghiệp PC, trung bình một chiếc laptop mới bán ra có giá từ 300 - 700 USD. Tuy nhiên, ý tưởng cho rằng toàn bộ thế giới sẽ có chung tiêu chuẩn về giá là sai lầm, khách hàng cần có những sự lựa chọn riêng của mình. Chính vì thế, những sản phẩm cao cấp của Vaio hay dòng Surface của Microsoft vẫn có doanh số ổn định.

Matthew Benson viết trên Android Authority, có lẽ tầm nhìn của Bajarin quá ngắn khi ông chỉ tham chiếu vào thị trường smartphone những năm gần đây. Samsung đã sản xuất điện thoai di động từ những năm 70 của thế kỉ XX, cùng thời kì với Nokia, Motorola, Sony Ericsson,... Lúc đó Apple vẫn còn loay hoay định hình sản phẩm. Còn kẻ hậu bối HTC vẫn chưa được thành lập.

Quan điểm về giá của Samsung "cứng rắn" như những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, họ biết cách thay đổi để phù hợp với thị trường, biết lắng nghe điều mà người dùng cần chứ không phải làm theo những gì họ nghĩ.

Ngoài ra, Samsung còn con bài tẩy của mình - hệ điều hành Tizen mang bản sắc riêng của hãng vẫn đang được thai nghén cùng tín hiệu tốt từ các thị trường mới như Ấn Độ.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)