Thông tin mới nhất trên được Google đăng trên blog của mình vào ngày hôm qua. Đây là điều chỉnh đáng kể của bộ máy tìm kiếm khổng lồ trong nỗ lực xây dựng một chính sách mới đối với người sử dụng internet liên quan đến việc kiểm soát thông tin cá nhân. Trước đây, các thông tin này vốn có thời gian lưu trữ là 18 tháng.

Trên blog của Google có viết: "Trở lại tháng 3 năm 2007, Google là bộ máy tìm kiếm tiên phong khi chúng tôi thông báo áp dụng một chính sách mới liên quan đến thời gian gỡ bỏ thông tin trong các log trên máy chủ tìm kiếm. Theo xu hướng đó, nhiều công ty cũng đã có những động thái tương tự. Mặc dù chính sách này có lợi cho việc đảm bảo thông tin cá nhân nhưng thật không dễ dàng khi quyết định bởi lẽ, dữ liệu trong log trên máy chủ chúng tôi lưu trữ thường ngày luôn luôn là một thiết tố đặc biệt quan trọng dẫn đến những cải tiến công nghệ. Chúng tôi đã đăng tải nhiều lần trên blog giải thích việc chúng tôi sử dụng thông tin trên các log này như thế nào, trong nỗ lực nhằm mang lại lợi ích nhiều nhất cho người sử dụng như tăng cường chất lượng tìm kiếm, tăng cường bảo mật, loại bỏ các gian lận và giảm thư rác.

Qua hai năm, các nhà làm luật và các nhà hoạch định chính sách- đặc biệt ở Châu Âu và Mỹ- đã liên tục truy vấn chúng tôi (cũng như các công ty cùng lĩnh vực khác), buộc chúng tôi phải giải thích và xác minh chính sách lưu trữ thông tin trên các log đã được giảm bớt này. Chúng tôi đã phúc đáp khi gửi một lá thư cởi mở giải thích rằng chúng tôi đang phải nỗ lực để đấu tranh cân bằng giữa các yếu tố mâu thuẫn như chính sách riêng tư, bảo mật và việc cải tiến công nghệ. Một số nhà hoạch định chính sách liên quan đến bảo vệ dữ liệu ở cộng đồng châu Âu tiếp tục tỏ ra hoài nghi tính hợp pháp trong việc lưu trữ thông tin trên các log và yêu cầu chúng tôi giải thích cụ thể về hoạt động này. Một số khác còn nhấn mạnh về những nguy cơ nhất định liên quan đến khả năng khởi kiện ra toàn án-yêu cầu được truy xuất thông tin trong các log, giống như vụ việc gần đây của công ty Viacom.

Hôm nay, chúng tôi xin được phúc đáp tới các nhà xây dựng chính sách riêng tư ở Châu Âu. Kể từ khi thông báo chính sách xoá bỏ thông tin cá nhân trên các log đầu tiên, chúng tôi đã nhận được hàng trăm những ý kiến khác nhau từ các văn phòng bảo vệ dữ liệu, các nhà chức trách và những người bênh vực việc bảo vệ thông tin cá nhân trên khắp thế giới, giải thích chính sách của chúng tôi, tham gia, cộng tác để xây dựng một cách thức tăng cường đảm bảo tính riêng tư. Khi bắt đầu thực hiện xoá thông tin trên log sau 18 tháng, chúng tôi biết nó có thể giúp ích nhiều cho những cải tiến ở tương lai, trong tất cả các lĩnh vực có liên quan. Chúng tôi tin rằng, việc giảm thời gian xoá log một cách đáng kể có thể khiến cho dữ liệu chúng tôi lưu trữ mất đi tính hữu dụng cũng như lợi ích của người sử dụng bị ảnh hưởng.

Mặc dù chúng tôi vẫn luôn tiếp tục những công việc liên quan đến vấn đề này của khoa học máy tính nhưng vấn đề lại không dễ dàng để giải quyết. Loại thông tin đặc trưng có thể hữu dụng trong việc ngăn chặn nạn lừa đảo, chẳng hạn thế, lại là nhóm thông tin có thể liên quan đến riêng tư cá nhân. Sau nhiều tháng nỗ lực làm việc, đội ngũ các kĩ sư của chúng tôi đã phát triển các phương thức để "bảo tồn" nhiều hơn các thông tin hữu ích, đồng thời cũng gỡ bỏ các địa chỉ IP sớm hơn. Chúng tôi không thể đưa thêm các thông tin cụ thể cũng như không thể tiếp tục sử dụng phương thức như trước đây dùng trong việc xoá thông tin cá nhân sau 18 tháng, nhưng chúng tôi đảm bảo, phương thức mới sẽ được triển khai.

Trong lúc vui mừng khi mang đến cho cộng đồng những điểm mới trong chính sách thông tin cá nhân, chúng tôi cũng xin lưu ý về khả năng giảm mất những yếu tố quan trọng như an ninh, chất lượng và những cải tiến công nghệ, một phần vì lí do có ít dữ liệu hơn trước đây. Thật khó để tìm kiếm một giải pháp tổng thể cân bằng giữa một bên là chính sách riêng tư, một bên là các yếu tố quan trọng đối với người dùng như an ninh, đổi mới công nghệ...Công nghệ luôn luôn biến đổi và chúng tôi cũng sẽ luôn nỗ lực nhằm để cải thiện chính sách riêng tư đối với người dùng, tìm kiếm những biện pháp cải tiến mới cũng như đưa ra một giải pháp cân bằng giữa lợi ích của việc lưu trữ thông tin và chính sách riêng tư tiên tiến."

Văn Vượng (theo Google blog



Bình luận

  • TTCN (0)