Giao diện trang tải về Opera 9.6

Chỉ một tuần sau khi trình duyệt Chrome ra mắt, Opera nhanh chóng cập nhật phiên bản thử nghiệm 9.6, bổ sung các tính năng nhắm thẳng tới "đối thủ trực tiếp" đến từ Google.

Vốn đứng thứ 4 trong thế giới trình duyệt web, sau cả Internet Explorer, Firefox, Safari cho Mac, Opera đang có nguy cơ bị "đá" xuống thứ 5 vì một gã lính mới không tên tuổi, nhưng có "ông bố" thuộc hàng "đại gia": Google Chrome.

Do đó, thật dễ hiểu khi hãng vội vã cho ra mắt phiên bản 9.6 chỉ vài tháng sau 9.5. Dù gấp rút, nhưng phiên bản này đã được kiểm tra nội bộ rất kĩ lưỡng trong, qua thêm một vòng thử nghiệm không phổ biến trước khi được thông báo rộng rãi. Nhờ đó, hầu hết người dùng Opera 9.6 đều trải nghiệm tốc độ lướt web cao, mượt mà với rất ít lỗi "đặc thù" của các bản thử nghiệm. Ngoài xử lý chữa các lỗi khó chịu tồn tại từ trước, một số chức năng mới được thêm vào Opera 9.6 xem ra "nhắm thẳng" vào "kẻ thù trực tiếp" Google Chrome.

Trước hết là chức năng bổ sung bộ máy tìm kiếm của bất cứ website nào vào thanh tìm kiếm của Opera. Trên thực tế, chức năng này đã được Microsoft giới thiệu từ IE7, Mozilla hoàn thiện trên Firefox, nhưng chỉ được biết đến rộng rãi khi Google Chrome cho phép "tự động hoá" công đoạn này.

Trong Opera 9.6, để bổ sung bộ máy tìm kiếm của riêng site, bạn đăng nhập website, chuột phải vào thanh tìm kiếm của site đó, chọn Create Search. Sau khi bổ sung thông tin nếu cần, nhấn OK, bộ máy tìm kiếm của site sẽ được thêm vào danh sách mặc định nằm ở góc trên bên phải trình duyệt. Mặc dù chưa "tự động hoá" như Chrome, chức năng này vẫn vượt trội so với Firefox 3 & IE 7.

Tính năng ấn tượng thứ hai được thêm vào trong Opera 9.6 là khả năng "di dời" tab đang mở sang cửa sổ khác mà không phải load lại nội dung trang. Bạn có thể thử bằng cách mở sẵn một tab, tắt router ADSL, kéo-thả tab đó sang cửa sổ Opera thứ hai. Nội dung tab được tái hiện lại chính xác mà không hề cần đến kết nối mạng để tải lại dữ liệu.

Opera 9.6 cũng chính thức giới thiệu dịch vụ "Opera Link", đồng bộ hoá Bookmark và một số thông tin cá nhân giữa các bản Opera cài đặt trên nhiều máy tính, Opera Mini trên mobile phone v.v.. thông qua tài khoản trên Opera Link. Thử nghiệm ban đầu cho thấy dịch vụ này hoạt động đạt yêu cầu.

Ảnh
Giao diện đăng nhập OperaLink

Ngoài ra, Opera vẫn chứng tỏ tốc độ tải trang ấn tượng của mình cũng như tuân theo chuẩn nghiêm ngặt. Kiểm tra mức độ "theo chuẩn" Acid3 cho thấy Opera 9.6 đạt được 85%. Google Chrome chỉ đạt 79%,  Firefox 3 đạt 85%, trong khi Internet Explorer được... 14%.

Đại diện của Opera, Thomas Ford khẳng định "Khi Google ra mắt Chrome, nhiều người tiên đoán Opera sẽ "chết bất đắc kì tử". Nhưng không, chúng tôi vẫn phát triển, vẫn tiếp tục sáng tạo".

Bạn có thể trực tiếp thử nghiệm Opera 9.6 tại http://www.opera.com/products/desktop/next/.

(theo Dân Trí)




Bình luận

  • TTCN (4)
Minh Đạt  823

Opera 9.6 chạy có phần chậm hơn opera 9.5
Bài viết này chả nêu được gì nổi bật cả.. Lại còn "cảm nhận" nữa chứ.. bó tay pv Dântrí

Nguyễn Hoàng Hoan  563

Chậm là chậm thế nào nhỉ? Bạn md xin cho biết?

Nguyễn Hoàng Hoan  563

Nói chung là những tính năng 'nổi bật' trên không mấy nổi bật

Minh Đạt  823

Mình chạy những trang có nhiều đoạn flash (flash quảng cáo chẳng hạn) thì opera 9.6 chạy chậm hơn 9.5, thậm chí có một số đoạn flash nó ko thèm hiển thị luôn...
Ví dụ 1 trang có nhiều flash như tuôitre chẳng hạn.