Một trong số loại tội phạm nguy hiểm nhất từ mạng Internet là hệ thống những máy tính bị tin tặc khống chế để phát tán thư rác hoặc tấn công các máy khác. Hệ thống này thường được gọi là mạng botnet. Theo nhận định của các nhà nghiên cứu an ninh mạng, thì điện thoại di động chứ không phải PC đang là xu hướng mà tin tặc nhắm tới cho hệ thống mạng botnet nguy hiểm này.

Ngày thứ Tư vừa rồi, các nhà nghiên cứu an ninh mạng ở Georgia Tech đã đưa ra bản báo cáo, trong đó có chỉ ra những chiếc điện thoại di động bị tấn công giống như máy tính cá nhân là một viễn cảnh đáng báo động.

Bản báo còn cho thấy: sự tăng trưởng của thị trường diện thoại di động sẽ mở toang cánh cửa tấn công cho tin tặc. Đặc biệt là khi điện thoại di động ngày càng được trang bị sức mạnh để trở thành một chiếc PC với các kết nối Internet ngày càng tốt hơn. Tình trạng này tạo ra khe hở cho tin tặc có thể lợi dụng sơ hở trên các hệ điều hành của điện thoại di động hoặc thông qua các ứng dụng Web.

Mạng botnet di động

Các mạng botnet là vũ khí để phát tán thư rác hoặc để gây ra các vụ tấn công từ chối dịch vụ (tấn công DDoS), khiến cho các máy chủ quá tải và "giao thông" trên mạng Internet bị "tắc nghẽn". Các mạng botnet khá phức tạp bởi lẽ chúng có một hệ thống khổng lồ các máy con, đồng thời hầu như công việc thay thế, loại bỏ những PC bị nhiễm virus khó thực hiện.

Và nếu như điện thoại di động trở thành "thủ phủ" mới của các mạng botnet thì nhiều khả năng sẽ xuất hiện những kiểu lừa đảo kiếm tiền mới. Chẳng hạn, những chiếc điện thoại nhiễm virus có thể bị chương trình xâm nhập điều khiển gọi tới dịch vụ trả tiền theo phút tới số có dạng 1-900 hoặc mua nhạc chuông của những công ty do tội phạm đứng tên.

"Câu hỏi đặt ra là, liệu tin tặc  có thể làm được việc đó và kiếm bội tiền mà không hề hấn gì hay không ?" Joe Stewart, một chuyên gia về botnet, giám đốc nghiên cứu về phần mềm độc hại ở SecureWorks Inc cho biết và khẳng định: "Nếu như có thể, chắc chắn chúng sẽ đổ bộ xuống điện thoại di động."

Các nhà nghiên cứu còn cho hay, điểm hấp dẫn nhất của điện thoại di động đối với các tin tặc đó là thiết bị này thường luôn luôn thực hiện thao tác nhận và gửi dữ liệu, và thường thì chúng có hệ thống phòng thủ an ninh yếu kém. Các phần mềm diệt virus lại tiêu tốn quá nhiều pin."

"Đây là một nền tảng hoàn hảo cho tin tặc." Patrick Traynor, giáo sư phụ tá về khoa học máy tính ở Georgia Tech, người đóng góp cho bản báo trên khẳng định.

Một trong số những rào cản mà tin tặc phải đối mặt là làm thế nào để khám phá ra cách thức hoạt động của hệ thống cung cấp dịch vụ di động. Không giống như có vô số các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng internet, các nhà điều hành của điện thoại di động thường thắt chặt hệ thống quản lý trên toàn mạng, điều đó có nghĩa, việc ngắt các kết nối tới máy bị tấn công là rất dễ dàng.

"Có khá nhiều thách thức cho tin tặc, nhưng chúng tôi đã từng thấy chúng vượt qua những thách thức này bằng cách riêng của chúng trước đây". Traynor nói.

Văn Vượng (theo AP)



Bình luận

  • TTCN (0)