LTE, UMB, WiMAX: 3 công nghệ cho mạng 4G

Theo bản nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ cao In-Stat, vào năm 2008 này, con đường đến thế hệ thông tin di động thứ 4 (4G) đã trở nên quang đãng khi mà công nghệ băng rộng siêu di động (UMB) đã bị "bỏ lại bên lề" và đường đi chỉ còn lại hai đối thủ là công nghệ LTE và WiMAX.

Cả hai công nghệ này được mong đợi có thể đáp ứng được các yêu cầu của chuẩn 4G IMT-Advanced  nhưng phải còn lâu nữa chúng mới được triển khai trên phương diện thương mại. Cả LTE Advanced và WiMAX 802.16m đang phô trương khả năng cung cấp tốc độ truyền thông di động tiến lên đến 100Mb/s và tốc độ truyền thông ở trạng thái tĩnh là 1Gb/s – đây là tiêu chí quan trọng cho chuẩn IMT-Advanced của Liên minh viễn thông quốc tế ITU.

Trong khi sự triển khai WiMAX 802.16e đã mở ra trên khắp thế giới thì những hãng đề xuất và ủng hộ LTE cũng đang hết mình tăng tốc để không bị bỏ lại đằng sau.

WiMAX di động đang đi lên một cách hiệu quả từ năm 2006 với WiBro của Hàn Quốc. Sự triển khai LTE thương mại hóa sớm nhất sẽ vào 2009”, Gemma Tedesco , chuyên gia phân tích của In-Stat phát biểu. Hãng NTT DoCoMo của Nhật Bản được mong đợi sẽ bắt đầu đưa ra các dịch vụ thương mại LTE vào cuối 2009/2010.

Theo nghiên cứu gần đây của In-Stat, thành công của việc triển khai rộng mạng WiMAX di động của Sprint/Clearwire được mong đợi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các nhà khai thác lớn nhỏ trên khắp thế giới. WiMAX di động và LTE sẽ chỉ tiêu biểu cho một phần nhỏ trong tổng số thuê bao mạng thông tin di động tổ ong 2G/3G/4G vào năm 2013 và GSM/EDGE/GPRS được mong đợi sẽ chiếm hơn 55 %  trong tổng số 4.8 tỉ  thuê bao, tức gần 2.8 tỉ thuê bao. Trong khi đó, HSPA có thể trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự của WiMAX 802.16e và cũng có thể sẽ làm trì hoãn sự trải rộng triển khai của LTE.

Ngoài ra nghiên cứu này còn cung cấp những dự đoán về các loại sản phẩm của WiMAX di động và LTE cũng như là những phân tích về vị trí thị trường đang phát triển cho các công nghệ này bao gồm cả các kế hoạch triển khai của các nhà khai thác di động.

Huyền Nga ( theo 3g & instat)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

WiMAX di động đã kịp triển khai thương mại trong khi LTE vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. Thêm vào đó là cuộc khủng hoản tài chính hiện tại làm các hãng khó huy động vốn và phải tiết kiệm chi phí đẦu tư... nên mình nghĩ Mobile WiMAX có được ưu thể trên thị trường hiện nay, các kế hoạch triển khai LTE sẽ còn bị hoãn nữa.