Những lợi thế trong việc triển khai WiMAX di động trên thế giới hiện tại đang đặt công nghệ này ở vị trí như là sự lựa chọn tốt nhất cho công nghệ mạng thế hệ thứ tư 4G, tuy nhiên hãng nghiên cứu IMS Research tin rằng công nghệ này sẽ phải đấu tranh để lôi kéo các nhà khai thác dịch vụ và cuối cùng sẽ vẫn là công nghệ di động đối thủ LTE.


Các nhà phát triển trong cộng đồng WiMAX thường nhấn mạnh đến lợi thế về thời gian đưa ra thị trường của WiMAX 802.16e so với LTE. Điều này là đúng sự thật vì khi mà các mạng WiMAX di động có một số lượng thuê bao truy nhập vào mạng 802.16e trên khắp thế giới thì các mạng LTE ít nhất 3 năm nữa mới triển khai thương mại. Tuy nhiên, lợi thế về thời gian đưa ra thị trường này sẽ không làm tăng thêm được mức ưa chuộng của WiMAX di động đối khách hàng là các nhà cung cấp dịch vụ.

Các nhà khai thác mạng hiện đang bắt đầu hoàn vốn cho những khoản đầu tư 3G của họ khi mà số lượng khách hàng sử dụng các gói số liệu di động ngày càng tăng. Do vậy việc công nghệ LTE chưa sẵn sàng trong vòng 2, 3 năm tới lại có thể chuyển thành lợi thế cho LTE khi mà khung thời gian này sẽ cho phép các nhà khai thác di động có thể kéo dài sự sống cho các mạng 3G đang tồn tại.

Con đường tiến đến việc chấp nhận WiMAX di động sẽ là công nghệ mạng thế hệ 4G đang gặp nhiều thách thức hơn của LTE do thực tế là phần lớn các mạng thông tin di động tế bào trên khắp thế giới là mạng GSM và con đường tiến lên 4G bằng công nghệ LTE có vẻ bằng phẳng hơn rất nhiều.

Huyền Nga (Theo EET India)



Bình luận

  • TTCN (0)