Light-Weight Profiling - Công nghệ cho bộ vi xử lý đa lõi của AMD

Advanced Micro Devices (AMD) đề xướng những giải pháp phần cứng để thúc đẩy hiệu suất của những bộ xử lý nhiều lõi. Nhà sản xuất chip lớn thứ 2 thế giới này đưa ra công nghệ Light-Weight Profiling (LWP) cho những công nghệ chíp nhiều lõi của mình.

Theo AMD đây là công nghệ tốt nhất để phát triển bộ vi xử lý nhiều lõi trong tương lai, cải thiện được hiệu suất và dễ dàng viết các phần mềm cho CPU này. Công nghệ mới này có lẽ đã giúp nhà chế tạo chíp lớn thứ 2 thế giới phát triển mục tiêu xử lý đồ họa trên máy tính của mình.

Trong nhiều năm qua, việc lập trình cho các vi xử lý nhiều lõi hay các máy có nhiều vi xử lý là một nhiệm vụ phức tạp. Như các nhân viên phát triển phần mềm phải song song tối ưu việc mã hóa để đem lại lợi thế cho các máy thực hiên đa chương trình. Trong những năm gần đây, các công việc  này đã đem lại những thành quả quan trọng, điển hình như các chip DualCore ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên khả năng lập trình cho những máy tính này cũng không dễ như trước. AMD tin tưởng rằng có thể giải quyết vấn đề này với công nghệ LWP, nó sẽ cho phép các con chip lựa chọn những giải pháp hiệu quả nhất cho quá trình thực thi của mình.

Theo như AMD, LWP được thiết kế cho phép mã hóa linh động và đưa ra những quyết định trong thời gian thực để cải thiện hiệu suất các tác vụ đang thực thi. LWP sẽ là một thành phần trong bộ vi xử lý của AMD trong tương lai, như vậy nó sẽ là công nghệ xây dựng nên cấu trúc mới nhất cho dòng vi xử lý đa lõi của AMD ví dụ như Bulldozer (sẽ được giới thiệu vào năm 2009).

Earl Stahl – phó tổng giám đốc -  một kỹ sư phần mềm tại AMD cho biết “AMD biết sẽ gặp nhiều thách thức với việc tạo ra phần mềm xử lý đa luồng (multi-threaded) vì vậy chúng tôi đang từng bước xây dựng các phương thức mới để đảm bảo rằng các ứng dụng phần mềm sẽ được tối ưu hóa với bộ vi xử lý đa lõi”. “Mục đích chính của AMD là muốn mở ra những công nghệ mới và phát triển nghành công nghiệp chế tạo chip. Chúng tôi xác định rõ LWP là hướng đi tốt với sự giúp đỡ của đội ngũ nhân viên phát triển để tạo ra và quản lý tốt hơn việc mã hóa trong môi trường xử lý đa lõi”

Thưc ra, sự thực thi song song trên phần cứng không phải là vấn đề gì mới. Như cuối năm 2005 NEC đã giới thiệu 1 trình biên dịch có thể đưa lên board FPGA (field programmable logic array) và tự động thực thi song song các phần mềm. Sự khác nhau giữa công nghệ của NEC và đề xuất của AMD là sự hứa hẹn sẽ tối ưu hóa thời gian thực, trong khi công nghệ của NEC tập trung vào mục đích tối ưu hóa chương trình ngoại tuyến để có thể chạy nhanh hơn.

Việc tăng thời gian thực trong khả năng thực thi có lẽ là giải pháp chính cho phần cứng, cái mà sẽ có khả năng quyết định sử dụng máy tính toán nào. Kế hoạch của AMD sẽ giới thiệu vi xử lý Fusion - nét đặc trưng của cả bộ vi xử lý trung tâm đa dụng(CPU) và đơn vị xử lý đồ họa (GPU). Công nghệ LWP sẽ được ứng dụng cho cả GPU với khả năng tính toán song song của mình. Mặt khác LWP cũng đảm bảo hiệu suất của phần mềm theo số lượng các máy tính toán được sắp xếp.

Minh Tiến 



Bình luận

  • TTCN (0)