Cuộc bầu chọn CMS nguồn mở hàng năm của NXB Packt đã đạt đến đỉnh điểm khi có thông báo về CMS nguồn mở tốt nhất năm 2008. Drupal đã vượt qua Joomla! và DotNetNuke để bảo vệ thành công danh hiệu đã giành được trong năm 2007.

Kể từ khi Dries Buyaert công bố dự án dưới dạng mã mở vào năm 2001, Drupal đã có những bước lớn mạnh vượt bậc. 1,5 lượt lượt tải xuống trong 12 tháng, 20.000 phiếu bầu chọn, Drupal hiện là CMS được sử dụng bởi Warner Brothers Music, MTV UK và New York Observer.

Buyaert cho biết: “Những giải thưởng này chứng minh cho những đóng góp to lớn của các thành viên cộng đồng Drupal trên toàn thế giới.” “Chung tay làm việc, cộng đồng Drupal đang xây dựng tương lai của Web động. Bất kì ai đều có thể nhanh chóng xây dựng các trang Web xã hội tuyệt vời,” anh kết luận.

Tiếp tục xếp thứ hai năm nay là Joomla!, một CMS vừa chào đón sinh nhật lần thứ 3 của mình cách đây không lâu. DotNetNuke, sản phẩm duy nhất viết bằng VB.NET vào được vòng chung khảo, xếp thứ ba.

Trước đó, Packt cũng đã trao nhiều hạng mục giải thưởng khác nhau:

  • Gương mặt sáng giá: ứng với mỗi CMS, một gương mặt sáng giá đã được bầu chọn
  • CMS nguồn mở khác (không dùng PHP/MySQL) tốt nhất: 
    1. Plone
    2. dotCMS
    3. DotNetNuke
  • CMS nguồn mở PHP tốt nhất:
    1. Drupal
    2. Joomla! và CMS Made Simple đồng hạng
  • CMS nguồn mở hứa hẹn nhất:
    1. SilverStripe
    2. CMS Made Simple
    3. ImpressCMS và MiaCMS đồng hạng
  • CMS nguồn mở tốt nhất (đã giới thiệu ở trên):
    1. Drupal
    2. Joomla!
    3. DotNetNuke

Như vậy, năm nay Drupal giành luôn cú đúp chứ không chia giải với Joomla! như năm ngoái. Dù vậy, cộng đồng Drupal Việt Nam cũng chưa khẳng định được tiếng nói của mình sau khi lần hai Drupal liên tiếp giành quán quân. Số phận cộng đồng Joomla! Việt Nam cũng tương tự, đang trên đà đi xuống mặc dù đã hai năm liền Joomla! đạt á quân, và đây là CMS rất phổ biến ở Việt Nam.

Ấn tượng nhất năm nay không thể không nhắc đến DotNetNuke. Đây là CMS nguồn mở dựa trên VB.NET và giành luôn hai danh hiệu cao quý. Cộng đồng DNN đang rất phát triển, cho dù bản thân DNN vẫn còn vài khiếm khuyết về nền tảng và tài liệu.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)