Công nghệ mới sẽ giúp giảm giá thành hiện nay của dòng điện thoại thông minh. Sandbridge Technologies, một công ty nghiên cứu vi xử lý cho điện thoại di động ở Tarry NewYork vừa thông báo chế tạo thành công và sẵn sàng chuyển giao công nghệ đưa vào sản xuất bộ vi xử mới có tên SB3500.

SB3500 là kết quả nghiên cứu trong nhiều năm của Sandbridge. Đặc điểm khác biệt so với các dòng chip hiện đang sử dụng trên thiết bị di động ở chỗ, nó hoàn toàn dựa vào nền tảng phần mềm và có thể tái lập trình.

Các nhà sản xuất điện thoại sẽ có thể đóng gói nhiều công nghệ và chức năng trên một chip duy nhất. Bởi lẽ, bộ vi xử lý là một phần mềm có thể lập trình, các nhà sản xuất điện thoại có thể chủ động quyết định lựa chọn công nghệ nào sẽ được hỗ trợ trên chip. Quy trình này giảm tải đáng kể số lượng chip cần có trên một chiếc điện thoại, đồng nghĩa giảm giá thành phần cứng và các phức tạp công nghệ trên thiết bị.

Tanuj Raja, phó chủ tịch phát triển thương mại của Sandbridge cho hay: “Công nghệ mới của chúng tôi sẽ cho phép các nhà sản xuất đóng gói nhiều chức năng hơn trên một con chip duy nhất, do đó, giá thành của điện thoại di động có thể giảm tới 15%.”

Mong muốn của người dùng với các thiết bị không dây ngày càng tăng cao, do đó cải tiến công nghệ sẽ ngày càng đóng một vai trò quan trọng hơn. Lấy iPhone 3G của Apple làm thí dụ. Chiếc điện thoại này hỗ trợ kết nối không dây mạng 3G, Wi-Fi, Bluetooth và cả GPS. Tất cả các chức năng đó dựa trên các con chip khác nhau. Với công nghệ do Sandbridge phát minh, Apple sẽ có thể lập trình trên một chip duy nhất để xử lý tất cả các tính năng đó.

Đóng gói tất cả các chức năng của thiết bị trên một bộ vi xử lý duy nhất không phải là mới. Qualcomn và Broadcom cũng đã từng công bố công nghệ này. Tuy nhên, điểm khác biệt nằm ở chỗ bộ vi xử lý của Sandbridge có thể lập trình được bằng phần mềm. Điều đó có nghĩa các nhà sản xuất thiết bị di động sẽ quyết định chức năng nào sẽ được đưa vào chip. Ngoài ra, khi công nghệ mới như mạng không dây 4G được giới thiệu, các nhà sản xuất sẽ có thể phản ứng nhanh chóng để sản xuất các thiết bị mới nhanh hơn rất nhiều.

Với riêng khách hàng. Họ sẽ cơ hội được sử dụng các thiết bị tinh vi hơn với giá thành rẻ hơn.

Texas Instruments và NXP Semiconductors cũng đã từng nỗ lực phát tiển bộ vi xử lý với chip có thể lập trình. Nhưng các công ty này hoặc chưa có khả năng sản xuất được chip có thể xử lý đủ nhanh hoặc các chip này tiêu tốn nhiều năng lượng và không phù hợp với thiết bị di động. John Glossner, đồng sáng lập và giám đốc kĩ thuật của Sandbridge cho hay.

Văn Vượng (theo CNet)



Bình luận

  • TTCN (0)