Anh Trịnh Hồng Hải: "Nhiều khi, các nhà tuyển dụng phải “vơ bèo gạt tép..."

“Mặc dù các nhà tuyển dụng rất cần nhưng cũng rất buồn là có nhiều sinh viên không xác định được niềm yêu thích của chính mình trong lĩnh vực CNTT”.

Anh Trịnh Hồng Hải, Thạc sỹ CNTT, phụ trách mảng nghiên cứu phát triển công nghệ, đại diện công ty Đầu tư và Phát triển CNTT (VTC Intecom), trao đổi với VTC News ngay sau phần diễn thuyết với chủ đề “Hướng phát triển CNTT và tầm nhìn VTC” tại hội thảo “Sinh viên & Tương lai ngành Công nghiệp Phần mềm”. Đây chính là nơi để các sinh viên yêu thích CNTT có dịp liên kết, trao đổi với các chuyên gia, để có cái nhìn tổng quan về hướng phát triển của ngành CNTT và nhận được những tư vấn lựa chọn nghề nghiệp.

- Là một người chuyên phụ trách mảng nghiên cứu phát triển công nghệ và đã có nhiều thời gian làm việc với các sinh viên mới ra trường, anh đánh giá thế nào về khả năng của các bạn sinh viên này?

- Tôi đã có thời gian dài làm chuyên về tuyển dụng nhân sự và đã tuyển dụng nhiều sinh viên mới ra trường. Nhiều khi, các nhà tuyển dụng phải “vơ bèo gạt tép”, chỉ cần ứng viên yêu thích một công việc hoặc lĩnh vực nào đó trong CNTT hoặc phần mềm thì chúng tôi sẽ sắp xếp được công việc phù hợp cho bạn ấy ở các doanh nghiệp phần mềm.

Mặc dù các nhà tuyển dụng rất cần nhưng cũng rất buồn là có nhiều sinh viên không xác định niềm yêu thích của chính mình trong lĩnh vực CNTT. Thực ra, chỉ cần các bạn trẻ có niềm yêu thích 1 ngành nào đó trong lĩnh vực CNTT thì sẽ có việc làm, vì phổ của lĩnh vực này rất rộng, từ khảo sát viết yêu cầu, phân tích nghiệp vụ, lập trình, thiết kế, kiểm thử (test), đào tạo người dùng, triển khai,…

Nói đến CNTT thì ai cũng nghĩ ngay đến lập trình, nhưng thực ra lập trình chỉ chiếm 30% công việc.

Có 1 tuần để nắm bắt công việc mới

- Anh vừa nói đến độ vênh giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng. VTC, nói chung và Intecom, nói riêng, có chính sách đào tạo nhân sự mới như thế nào?

- Trong tương lai, vào năm 2010, khi VTC sẽ trở thành một tập đoàn truyền thông Đa phương tiện thì nhu cầu nhân sự sẽ rất lớn, nhất là về công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung, đáp ứng cho nhu cầu truyền thông đa phương tiện.

Hiện, VTC đã có đề án nâng cấp trường truyền thông VTC thành Đại học Truyền thông Đa phương tiện VTC tại thành Phố Vinh – Nghệ An. Trường VTC sẽ đào tạo các cán bộ kỹ thuật, viễn thông và các phóng viên, biên tập viên,…

Trước mắt, đây sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ cho các đơn vị thành viên của VTC. Đó cũng là một trong những biện pháp khắc phục độ chênh giữa việc đào tạo và nhu cầu tuyển dụng theo hướng riêng của VTC.

- Còn hiện nay, khi chưa có nguồn lực từ trường Truyền thông VTC, những nhân sự được tuyển dụng có được đào tạo lại không?

- Riêng góc độ lập trình, bất cứ sinh viên nào mới ra trường đều chỉ cần 1 tuần để học dưới dạng “Đệ tử - Sư phụ”. Đây cũng là mô hình được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực. Cứ như vậy, các bạn mới vào sẽ học việc trong 1 tuần và đến tuần thứ 2 thì có thể bắt tay vào làm việc cùng với nhóm phát triển dự án và mỗi nhóm dự án thường sẽ được cài ghép vào khoảng từ 2 – 3 bạn mới ra trường.

Thực tế, các nhân sự này làm rất tốt và đã là “key man” cho những công ty mới ra đời như VTC Online.

Ảnh
Ngành Công nghiệp nội dung phục vụ game sẽ "đắt" trong tương lai gần.

3 nghề “hot” nhất trong tương lai gần

- Theo anh dự đoán, trong 2 – 3 năm tới, xu hướng phát triển trong ngành giải trí điện tử sẽ có sự biến đổi như thế nào?

- Chắc cũng không cần chờ đến 2 – 3 năm tới, ngay từ bây giờ, các bạn có thể thấy công ty Dreamline của Hàn Quốc đã liên kết với Intecom để thành lập công ty Dreamline Vina tại Việt Nam. Công ty này chuyên sản xuất chất liệu trong game với nhân sự chủ yếu là người Hàn Quốc và bước đầu đào tạo cho người Việt Nam. Đó cũng là cơ hội để chuẩn bị cho sự bùng nổ của ngành giải trí điện tử sẽ “khai hoả” trong tương lai gần.

Nhưng thực tế, tại các trung tâm đào tạo, các công việc như thiết kế, sản xuất chất trong game, kịch bản game và đạo diễn game chưa có được vị trí xứng đáng, vì game là một ngành mang lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

- Anh có thể cho biết dự đoán của anh về 3 công việc “hot” nhất trong thời gian tới?

- Nếu bạn có một chút năng khiếu mỹ thuật và biết về lập trình, bạn có thể thử thiết kế chất liệu trong game. Đây là công việc quan trọng và tốn nhiều nhân lực.

Thứ 2 là tổ chức các sự kiện cho game. Xu hướng hình thành các công ty chuyên về tổ chức sự kiện và làm truyền thông cho các doanh nghiệp khác. Đây là công việc mang lại nhiều cơ hội.

Thứ 3 là tiếp cận thị trường, cộng đồng trên mạng để có những dịch vụ phù hợp, thu hút nhiều người tham gia, mang lại cơ hội đầu tư. Chẳng hạn như game trên điện thoại di động, các tính năng dịch vụ liên kết trong mạng xã hội ảo, các cơ hội kinh doanh thương mại điện tử,…

- Xin cảm ơn anh!

(Theo VTC)



Bình luận

  • TTCN (0)