Chuột máy tính (mouse) từ khi ra đời đến nay đã trải qua chặng đường 40 năm. Nhà phát minh ra chú chuột này sẽ trở về nơi nó ra đời, bang California Mỹ vào hôm 9/12 tới đây để chúc mừng sinh nhật cho chú chuột này.

Ảnh

Sinh nhật lần thứ 40

Chuột máy tính được xuất hiện vào ngày 9/12/1968 tại San Francisco (Mĩ). Doug Engelbart và các đồng nghiệp thuộc trung tâm nghiên cứu Stanford bang California đã dành hết tâm sức nghiên cứu một phương pháp điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn, và thế là chiếc chuột máy tính đã được ra đời.

Chính vì sợi dây kết nối với PC, nhìn khá giống chú chuột, cho nên nó đã được đặt tên là "con chuột". Doug Engelbart cho biết: “Nhóm nghiên cứu gồm 5-6 người của chúng tôi đã tham gia thí nghiệm thời gian đó, nhưng chẳng ai còn nhớ tại sao lại đặt tên cho nó là "con chuột". Thế mà nó lại được lưu truyền cho đến ngày nay, thật là kinh ngạc. Chúng tôi cho rằng chuột máy tính nên được mang cái tên thú vị hơn, nhưng sự thực lại là như vậy.

Doug Engelbart năm nay đã 83 tuổi, ông sẽ trở về California vào hôm mùng 9 tới đây để chúc mừng sinh nhật lần thứ 40 của chuột máy tính.

Ảnh

Chặng đường phát triển

Trước khi chuột máy tính được ra đời, mọi người đã sự dụng bút quang điều khiển máy tính. Cho đến khi chiếc chuột máy tính đầu tiên có lớp vở gỗ được chạm khắc đơn giản, kèm theo sợi dây kết nối hay có thể gọi là "đuôi chuột", phía dưới lắp bánh xe chuyển động được ra đời.

Năm 1981, hãng Xerox Mỹ đã chính thức tung ra sản phẩm chuột máy tính thương mại. Nhưng phải đến khi công ty Apple chi ra 40.000 USD để mua giấy phép sản xuất chuột máy tính của sở nghiên cứu Stanford, kỹ thuật của chuột máy tính mới thực sự phát triển.

Năm 1984, Công ty Apple tung ra chiếc máy tính Mackintosh và được coi là dấu mốc quan trọng mở ra thời đại máy tính cá nhân. Sản phẩm này đã phát huy được những chức năng của chuột máy tính. 20 năm sau đó, chuột máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ chiếc máy tính nào.

Thách thức

Chuột máy tính phát triển đến ngày nay đã phải đối mặt với sự cạnh tranh của các thiết bị điều khiển cầm tay hay màn hình cảm ứng, những chiếc laptop không sử dụng chuột ngày càng được người dùng lựa chọn. iPhone của Apple cũng đã trình diễn những khả năng tiềm tàng của công nghệ màn hình cảm ứng.

Công ty HP cũng đã bắt tay nghiên cứu dòng sản phẩm máy tính mới. Dòng sản phẩm này sẽ sử dụng thao tác điều khiển màn hình cảm ứng thay thế cho chuột máy tính. Microsoft cũng đã bắt đầu thử nghiệm cho những dòng sản phẩm này.

Việc phát minh chuột máy tính không hề đem lại sự giàu có cho Doug Engelbart, bởi vì thời gian độc quyền thật ngắn ngủi, trước khi nó được thương mại hóa không lâu thì thời gian độc quyền cũng đã hết hiệu lực.

Tuy nhiên, nhưng công lao của Doug Engelbart thì không thể phủ nhận. Năm 1998, tổng thống đương nhiệm Mỹ Bill Clinton đã trao huân chương giải thưởng kỹ thuật quốc gia cho ông, để biểu dương sự cống hiến to lớn của ông trong lĩnh vực ứng dụng máy tính.

Phim giới thiệu chuột máy tính năm 1968

Thanh Quang (Theo MyDrivers)



Bình luận

  • TTCN (8)
Minh Đạt  823

Link bài viết gốc này ở đâu thế nhỉ? Tác giả bổ sung giùm nhé

Minh Đạt  823

Tui hỏi vậy bởi vì k0 biết là tác giả soạn từ bài viết tiếng Anh hay là copy từ trang Xaluan.

Nếu đây là bài dịch của TTCN mà Xaluan copy k0 đề nguồn, mà còn đóng dấu Xaluan.com vào ảnh minh họa như thế này thì thật mọi rợ quá:
http://bit.ly/aO6Vvv

Đỗ Thanh Quang  1422

Nếu ND giống như bài của TTCN thì là copy 100% rồi. Đây là thành quả lao động của chúng ta, cần phải lên án. Bài này tôi dịch từ trang web của TQ, địa chỉ : http://bit.ly/agCzEs

Hải Nam  30903

Thú vị nhỉ, xaluan đăng bài này vào lúc 18h ngày 3/12 (không biết tính theo giờ gì). Còn ở TTCN thì Thanh Quang gửi bài này lúc 8h23 ngày 3/12, BQT bắt đầu biên tập lúc 6h12 và đăng lúc 6h53 ngày 4/12, đến 6h sáng hôm nay (5/12) thì cho lên mục Tiêu điểm.

Để ý một chi tiết nữa là trong bài có những chỗ xuống dòng khi chưa hết lề, bên TTCN thì phù hợp nhưng sang xaluan trông rất buồn cười. Không biết billgate ở đó là bác nào mà lại còn chèn text vào hình.

Hải Nam  30903

Tìm một bài mới của xaluan: http://bit.ly/cDzZEU theo Google thì bài này được đăng lúc 12h hôm nay, và Dân Trí đăng lúc 10h http://bit.ly/aYvqXy Nội dung khỏi cần so sánh. Trên xaluan ghi bài đăng lúc 22h ngày 4/12, vậy giờ của họ có lẽ là GMT-8 hoặc GMT-7.

Khỏi cần lên án làm gì, đây là trang chuyên copy không ghi nguồn rồi.

Minh Đạt  823

có một điều là trang này khá nổi tiếng, và có lẽ là khá đông độc giả

Minh Đạt  823

ủa mà các bác chèn link vào lời bình luận như thế nào vậy?

Hải Nam  30903

Cứ copy paste link thôi, để chung với text chứ đừng để riêng một dòng trống. Ai biết HTML có thể dùng thẻ A để chèn link.