Ứng dụng duyệt và quản lý ảnh là công cụ không thể thiếu đối với bất kì người dùng PC trên bất cứ nền tảng nào. Với người dùng Linux, 7 trình duyệt ảnh miễn phí, mã nguồn mở tốt nhất sau đây cùng với những tính năng khác nhau sẽ đáp ứng tốt được mọi nhu cầu sử dụng.

1. imgSeek

imgSeek là một công cụ quản lí bộ sưu tập và duyệt ảnh hỗ trợ tìm kiếm dựa vào nội dung và khá nhiều tính năng khác:

  • Chuyển đổi ảnh hoặc batche toàn toàn tự động: Thêm chữ, thay đổi độ sánh tối, tương phản, màu sắc v.v. Hỗ trợ xoay góc hình tự động nếu ảnh thuộc dạng nén JPEG.
  • Hỗ trợ các định dạng tập tin ảnh từ JPG, GIF, BMP tới PNG, XBM, PNM. Nếu bạn có cài thêm ImageMagick thì imgSeek sẽ còn hỗ trợ tới 87 định dạng ảnh.
    Ảnh

Chi tiết và tải imgSeek tại http://imaseek.net

2. Gwenview

Gwenview là trình duyệt ảnh dành cho môi trường KDE. Trong khi có sẵn trên KDE3 thì phiên bản dành cho KDE 4 được làm mới lại với giao diện người dùng tối giản, giúp cho ứng dụng này có thể duyệt nhanh chóng hơn các bộ sưu tập ảnh. Gwenview hỗ trợ giao diện toàn màn hình, giúp duyệt ảnh dưới dạng trình chiếu.

Một số tính năng khác:

  • Thêm nhận xét
  • Hiển thị ảnh thumbnail thư mục đang duyệt
  • Sử dụng plugin KIPI (KDE Image Plugins Interface) để duyệt ảnh

Tải Gwenview tại http://gwenview.sourceforge.net

3. Eye of GNOME

Eye of GNOME là trình duyệt ảnh chính thức trên môi trường GNOME. Không giống như một số ứng dụng tương tự có nhiều tính năng cao cấp, Eye of GNOME được thiết kế mới một đích duy nhất để duyệt ảnh. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng mang đến cho người dùng những tính năng hiệu chỉnh ảnh nhất định, chẳng hạn như phóng to thu nhỏ, hiển thị toàn màn hình, xoay ảnh, công cụ điều chỉnh nền ảnh trong suốt.

Công cụ được gọi là “đôi mắt” của GNOME này hỗ trợ các định dạng: ANI (ảnh động), BMP, GIF, ICO, JPG, PCX v.v.

4. KSquirrel

KSquirrel là một ứng dụng duyệt ảnh khác trên môi trường KDE với khả năng duyệt ổ đĩa, hiển thị cây thư mục tập tin, ảnh thumbnail, hỗ trợ ảnh động, giao diện DCOP, hỗ trợ các plugin KEXIF, KIPI. Ngoài ra, Ksquirrel còn hỗ trợ tới trên 50 định dạng ảnh bao gồm PNG, JPEG, PSD, APNG, GIF, WMF, OpenEXR và nhiều hơn nữa...Xem thêm tại http://ksquirrel.sourceforge.net

5. gThumb

gThumb là trình duyệt ảnh với rất nhiều tính năng và dùng trên môi trường GNOME. Dựa trên nền tảng GQView, gThumb được “tuốt lại” với giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Người dùng có thể tổ chức ảnh theo mục, duyệt slideshow cùng với gThumb. Thư mục và loại ảnh có thể được đánh dấu, ảnh có thể được chèn thêm nhận xét. gThumb có thêm những tính năng biên tập ảnh cơ bản như xoay chiều, giảm kích cỡ, crop, lọc màu sắc, độ đậm nhạt, tương phản để cải thiện chất lượng ảnh. gThumb còn có tính năng xuất album ảnh để xuất bản web với khá nhiều giao diện đẹp. Chi tiết tại http://gthumb.sourceforge.net

6. GQview

GQview sử dụng GTK và toolkit được thiết kế để chạy trên hệ thống X Window. Tính năng chính yếu của Gqview gồm có duyệt ảnh với một cú nhấp chuột, hỗ trợ biên tập ảnh, xem trước dạnh thumgnail và phóng to thu nhỏ. Ngoài ra, Gqview còn giúp người dùng sắp xếp, tổ chức ảnh chỉ với một cú nhấp chuột, duyệt ảnh slide toàn màn hình v.v. Tải GQview tại http://gqview.sourceforge.net

7. F-Spot

F-Spot là trình duyệt ảnh và tổ chức ảnh nhỏ gọn trên môi trường GNOME. F-Spot có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tuy nhiên, vẫn hỗ trợ những tính năng cao cấp như đánh dấu, hiển thị và xuất dạng Exif và XMP.Tất cả các định dạng ảnh cơ bản đều được ứng dụng này hỗ trợ như JPEG, PNG, TIFF, DNG và một số định dạng RAW chuyên dụng như CR2, PEF, ORF, SRF, CRW, MRW và RAF. Tuy đơn giản như F-Spot cũng hỗ trợ những tính năng biên tập ảnh cơ bản như crop, xoay chiều, thay đổi kích cỡ, cùng với tính năng cao cấp cơ như xóa mắt đỏ v.v. Xem thêm và tải ứng dụng này tại http://f-spot.org

Văn Vượng (theo Junauza)



Bình luận

  • TTCN (2)
Tấn Duy  29

Tốt nhất?

Hic... Trong số những người dùng Linux, những ai xài một trong những phần mềm trên thì giơ tay nào? Mình xài Picasa, mã nguồn ko mở nhưng miễn phí & mình hoàn toàn hài lòng.

Hải Nam  30904

Mình không dùng gì hết Big Grin Có một dạo dùng Picasa, nhưng mà càng nhiều ảnh nó càng nặng nề, với lại có cảm giác khó can thiệp trực tiếp lên ảnh, nên thôi.