Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA) của Google, tác giả của nền tảng Android, vừa tiếp nhận thêm 14 thành viên mới. Trong số này có nhiều gương mặt nổi bật như là Vodafone, Sony Ericsson, Huawei, ASUSTek. Sự kiện này hứa hẹn sẽ có nhiều thiết bị tương tự G1 ra đời trong thời gian ngắn.

Liên minh thiết bị cầm tay mở (OHA) được Google khởi xướng thành lập vào cuối năm ngoái, với mục tiêu xây dựng một nền tảng mở cho các nhà sản xuất thiết bị cũng như những nhà cung cấp dịch vụ mạng. Khi thành lập, OHA có 34 thành viên, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như HTC, LG, T-Mbile, Sprint Nextel, NTT DoCoMo... Mục tiêu của thành viên là thiết kế các thiết bị tương thích Android, hoặc hỗ trợ để các sản phẩm dựa trên Android nhanh chóng đến tay người tiêu dùng.

Như vậy đa số các nhà sản xuất thiết bị di đọng lớn đều đã gia nhập liên minh: HTC, LG, Motorola, Samsung. Các nhà mạng của Mĩ như T-Mobile và Sprint Nextel cũng có mặt, ngoại trừ AT&T (đối tác phân phối iPhone của Apple) và Verizon, mặt dù Verizon cũng tuyên bố “Android sẽ có chỗ trong mạng di động mở của họ.”

Nokia, vừa mới thâu tóm Symbian, cũng đứng ngoài liên minh. Tuy nhiên, HĐH của Nokia vẫn chiếm lĩnh thị trường và có một liên minh mạnh mẽ. Android dù lớn mạnh hơn khi có thêm 14 đồng minh, nhưng con đường phía trước vẫn còn dài. Trong lúc này, các HĐH của iPhone và BlackBerry cũng đang ra sức “giành lãnh địa”.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)