Cộng đồng chung Châu Âu vừa công bố một điều khoản yêu cầu các công cụ tìm kiếm trực tuyến rút ngắn thời gian lưu trữ thông tin của khách hàng xuống còn 6 tháng. Microsoft tuyên bố rằng, họ hoàn toàn chấp nhận nhưng hai hãng đi đầu là Google và Yahoo! phải cùng tuân thủ.

Phát ngôn viên của Microsoft là Brendon Lynch cho biết, "Điều khoản này là hoàn toàn hợp lí, và chúng tôi muốn nó được tuân thủ một cách rộng rãi. Nếu chỉ có Microsoft chấp nhận điều này thì cũng không có mấy thay đổi bởi thị phần của chúng tôi ở Châu Âu là rất nhỏ."

Rút ngắn thời gian lưu trữ thông tin tìm kiếm của khách hàng sẽ làm giảm đi phần nào thu nhập của quảng cáo trực tuyến, nguồn thu chính của Google và Yahoo. Những công ty này dựa vào thông tin tìm kiếm của khách hàng để đặt quảng cáo một cách hợp lí. Điều này hẳn ảnh hưởng đến tính riêng tư của khách hàng, bởi các công cụ tìm kiếm lưu lại tất cả những gì họ làm cũng như đọc và mua trực tuyến. 

Nhóm thành lập Điều khoản 29 cho biết "Những công cụ tìm kiếm lưu trữ dữ liệu của người dùng lâu hơn 6 tháng là vi phạm quyền riêng tư". Nhóm này là đại diện chính thức của 27 nước EU và cả 3 nước ngoài EU, trong đó có Na Uy.

Hồi tháng 9, Google đã giảm thời gian lưu trữ dữ liệu tìm kiếm từ 18 tháng xuống còn 9 tháng. Lần giảm thời gian lưu trữ cuối cùng của Microsoft là hồi tháng 7 năm ngoái, xuống còn 18 tháng. Cùng thời điểm với Microsoft, Yahoo! cũng chấp nhận giảm xuống còn 13 tháng. 

Theo comScore, hiện tại Google đang dẫn đầu thị trường tìm kiếm ở Châu Âu với 80% thị phần, sau đó là Microsoft và Yahoo với tổng cộng khoảng 4%. 

Quang Trung (theo Bloomberg News )



Bình luận

  • TTCN (0)