Trước việc cạnh tranh vị trí số 1 trên thị trường di động về số lượng thuê bao, Bộ TT&TT đã đưa ra cách tính thuê bao di động thực - là những thuê bao đang hoạt động 2 chiều hoặc 1 chiều. Các mạng di động cho rằng tính thuê bao di động thực theo cách mới mà Bộ TT&TT đang nghiên cứu chắc chắn sẽ gây sốc cho xã hội.

50% là thuê bao ảo?

Cho dù đã có định nghĩa rõ ràng về số thuê bao thực, nhưng câu chuyện về vị trí số 1 vẫn nóng bỏng trên thị trường di động. Vì vậy, ngày 3/6/2008, Bộ TT&TT đã công bố kết quả sau khi đo kiểm số liệu thuê bao của các mạng di động theo đúng định nghĩa. Với kết quả đo kiểm này, Viettel có số lượng thuê bao lớn nhất, đứng thứ hai là MobiFone và thứ ba là VinaPhone.

Tuy nhiên, sau một thời gian tạm lắng thì gần đây câu chuyện về vị trí số 1 lại nóng lên. Cho đến thời điểm này, ngôi vị số 1 vẫn là cuộc tranh giành của MobiFone và Viettel. Theo số liệu mà các mạng di động công bố vào thời điểm này, Việt Nam đang có khoảng gần 80 triệu thuê bao di động. Trong đó, Viettel đang có khoảng hơn 26 triệu thuê bao, MobiFone nắm giữ một con số tương tự, VinaPhone có hơn 20 triệu thuê bao, S-Fone cũng tuyên bố có 6 triệu thuê bao tích lũy.

Nếu theo con số công bố này, thì hiện Việt Nam đã đạt gần 100% dân số sử dụng điện thoại di động. Thế nhưng, các mạng di động cũng thừa nhận rằng, không thể nào có chuyện Việt Nam đã đạt tới 80 triệu thuê bao. Thậm chí đã có ít nhất hai mạng di động lớn cho rằng, hiện con số thuê bao thực đang phát sinh cước của Việt Nam chỉ khoảng 40 triệu thuê bao.

Sẽ định nghĩa lại thuê bao thực

Trong buổi họp bàn về biện pháp chấn chỉnh hoạt động đăng ký thuê bao di động trả trước mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, cần phải có cách tính thuê bao di động mới. Bởi với cách tính thuê bao cũ sẽ ra con số người sử dụng dịch vụ này là không chuẩn, vì có tình trạng đại lý kích hoạt hàng loạt SIM rồi tung ra thị trường chứ không phải khách hàng sử dụng. Trong khi đó, với cách tính thuê bao cũ được tính là thuê bao ít nhất còn hoạt động một chiều. Như vậy, sẽ có hiện tượng SIM nằm trong kho những vẫn được tính là thuê bao hoạt động. Trong khi đó, các mạng di động liên tục đưa ra các gói cước kéo dài thời hạn tới cả năm nên sẽ có tình trạng khách hàng sử dụng SIM khuyến mãi hết tiền rồi vứt đi vẫn được tính là thuê bao hoạt động.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, để giải quyết vấn đề này, cách tính thuê bao mới có thể theo hướng sẽ tính thuê bao thực với điều kiện trong 3 tháng phát sinh ít nhất một cuộc gọi đi hoặc đến số thuê bao này. Tuy nhiên, trước khi đưa ra cách tính thuê bao này, Bộ TT&TT sẽ đề nghị các doanh nghiệp báo cáo số liệu thuê bao của mình để Bộ đưa ra quyết định cuối cùng. ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT cũng cho rằng, con số phát sinh cước là con số thuê bao chuẩn nhất.

Nhà mạng ủng hộ cách tính thuê bao mới

Phản ứng trước thông tin về cách tính thuê bao mới, các mạng di động đều đồng tình với phương án này. Ông Bùi Quang Tuyến, Phó giám đốc Viettel Telecom cho rằng, hiện trên thế giới đã có nhiều mạng di động sử dụng phương pháp tính thuê bao như vậy. Viettel ủng hộ phương án tính số thuê bao này cho tất cả các mạng di động. "Phương pháp này sẽ có số liệu thuê bao chân thực phản ánh đúng thực trạng phát triển của di động Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, nếu Bộ TT&TT công bố số thuê bao phát sinh cước của các mạng di động chắc chắn sẽ là con số gây sốc", ông Tuyến nói.

Cùng quan điểm với Viettel, MobiFone cũng đồng tình với phương án tính thuê bao thực này. Thậm chí đã có quan điểm từ MobiFone cho rằng không nhất thiết phải tính thuê bao phát sinh cước trong vòng 3 tháng mà nên lấy số thuê bao phát sinh cước trong vòng 1 tháng sẽ phản ánh một cách chính xác nhất và có thể loại được thuê bao đang mở hai chiều nhưng gần như không hoạt động đang khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu Bộ TT&TT công bố số thuê bao này chắc chắn sẽ là con số "đau thương" bởi nó sẽ không bao giờ song hành với số thuê bao đã được các mạng công bố.

Cho đến thời điểm này, Bộ TT&TT đã cấp ra khoảng 140 triệu số cho các mạng di động. Bên cạnh đó, Bộ cũng đưa ra quy định các mạng di động phải đạt hiệu suất sử dụng khoảng 70% mới được cấp tiếp. Với con số thuê bao mà các mạng di động cho rằng đang phát sinh cước hiện nay thì hiệu suất sử dụng kho số đang ở tình trạng "có vấn đề". Hiện Bộ TT&TT đang nghiên cứu khả năng kết nối cơ sở dữ liệu tập trung từ các mạng di dộng về Bộ TT&TT để Bộ có thể kiểm tra số liệu của các mạng di động được dễ dàng hơn.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Hay nhỉ. Các DN ủng hộ bộ tính theo cách mới, nhưng không ủng hộ việc công bố kq. Tính dấu diếm đến khi nào đây? Bệnh thành tích quá.