2009 được dự đoán là nhiều sự kiện với Microsoft cùng thế hệ Windows 7, nhưng câu chuyện về lời kết cho kỉ nguyên XP vẫn tiếp tục nhận được sự chú ý và dự báo của cộng đồng. Liệu Windows XP sẽ không chết?

Trong tuần vừa rồi, Dell đã thông báo sẽ cung cấp cho các hệ thống trên sản phẩm của mình hệ điều hành Windows XP với chi phí hạ cấp là 150 USD từ Windows Vista - động thái này được thực hiện chỉ sau năm tháng hãng sản xuất máy tính này ngừng cung cấp XP trên dòng Inspiron cả máy tính để bàn và laptop.

Thời hạn để người dùng có cơ hội lựa chọn Windows XP đã được gia tăng lên hai lần cho đến hết tháng Bảy năm 2009-- ngay điều này cũng cho thấy người dùng thực sự lưu luyến tên tuổi kì cựu của XP thay vì cho Vista một cơ hội.

Mặc dù thị phần của Windows XP giảm gần 10 phần trăm trong năm 2008 khi Vista bắt đầu chậm chạm giành được lòng tin số ít người dùng nhưng XP hiện vẫn chiếm giữ 66 %, theo số liệu của Net Applications.

Chi phí hạ cấp xuống XP của Dell và các nhà sản xuất thiết bị gốc khác sẽ có thể tiếp tục gây nên phiền phúc cho khách hàng trong năm tới, trong khi đó, các doanh nghiệp muốn trung thành với Windows XP, họ có thể tự giải quyết được. Các nhà phân tích đồng tình rằng, chi phí hạ cấp của Microsoft là một vấn đề nhỏ, so với những vấn đề lớn của rất nhiều người sử dụng khi họ vẫn muốn một hệ điều hành cũ không còn được hỗ trợ và dần mất tính tương thích phần cứng.

Đừng đánh phí người dùng XP, hãy khích lệ họ sử dụng Vista

Rob Enderle, một chuyên gia phân tích công nghiệp, chủ tịch công ty tư vấn công nghệ Enderle Group, cho biết chi phí hạ xuống XP có thể sẽ phản tác dụng và có thể trở thành thảm họa đối với Microsoft vì gã khổng lồ phần mềm đã đánh đổi lòng trung thành lâu dài của khách hàng để kiếm lời trong chốc lát.

Enderle ví von: “Ứng xử với khách hàng trái với sở nguyện của họ bằng cách tăng giá thành sản phẩm như Microsoft đã thực hiện, rút cuộc chỉ là một món quà Giáng sinh cho Apple và những ai đang có ý định dùng Linux thay vì Windows.”

Enderle cũng cho biết, việc tính phí với người dùng XP và những áp lực Microsoft thực hiện để người dùng nâng đời lên Vista có thể sẽ khiến gã khổng lồ phần mềm trở thành tâm điểm chú ý trong năm tới. “Thay vì tính phí với người dùng XP, Microsoft nên khuyến khích họ trải nghiệm cùng Vista. Microsoft đã quá thiên lệch khi tập trung vào kiếm lời từ một sản phẩm mà quên rằng việc này có thể làm phương hại tới thương hiệu lâu nay.”

Ngoài chi phí hạ cấp là điều khó chấp nhận, người dùng cũng mất quyền tự do lựa chọn sản phẩm. Theo Roger Kay, chuyên gia phân tích của Endpoint Technologies thì: “Người dùng không bao giờ thích thú khi “bị buộc” phải thực hiện bất kì một việc gì.”

Windows 7 là sẽ một giải pháp?

Thừa kế Vista, Windows 7 được coi sẽ là một giải pháp cho Vista, cho dù những người ưa dùng XP thay vì Vista sẽ hào hứng hay không với Windows 7 vẫn chưa thể dự đoán được. Enderle dự báo có thể Microsoft sẽ phải lùi thời điểm chính thức ra mắt Windows 7-- theo kế hoạch sẽ đến tay người dùng vào tháng Giêng 2010.

Enderle cho biết, vấn đề chính với gã khổng lồ phần mềm là cần phải có một chiến dịch quảng bá tốt hơn giống như Apple đã thực hiện, khắc phục những hạn chế của Vista trong thế hệ OS kế tiếp.

Văn Vượng (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Trong bài này có đến 5 lần chữ Microsoft được viết thành "Micrsoft" mà BTV không chú ý!

Vượng Nguyễn  3466

Mới sử dụng laptop Celeron được vài bữa nên trời ơi, lỗi tùm lum khi gõ Smile

Quang Trung  22192

Ít ra là với netbook, XP sẽ sống khoẻ vài năm nữa!