Trình duyệt Internet Explorer (IE) của Microsoft đón năm mới bằng một mức sụt giảm thị phần cao kỷ lục trong tháng cuối cùng của năm 2008.

Con số thống kê được Net Applications công bố ngày hôm qua (1/1) cho thấy tổng thị phần trên thị trường trình duyệt toàn cầu của IE chỉ còn 68,2% - giảm 1,6% so con số của tháng 11.

Như vậy tính chung từ cuối tháng 10 đến hết năm 2008 thì IE đã để mất 3,1% thị phần. Còn tính chung cho cả năm qua thì tổng thị phần của IE đã giảm tổng cộng 7,9%. Hiện mức thị phần của IE thấp hơn con số được công bố trong cuối năm 2007 đến 10,4%.

Giới phân tích cho rằng đây không phải là một kết quả đáng ngạc nhiên. Sự sụt giảm mạnh mẽ này bắt nguồn từ việc phiên bản IE6 mất dần đi sự phổ biến. Trong khi đó phiên bản IE7 thời gian qua cũng không giành được nhiều sự ủng hộ của người dùng cho lắm. Ví dụ, trong tháng 12, IE7 cũng để mất 0,6% thị phần – cũng là mức giảm lớn nhất trong năm 2008.

Trong khi đó các đối thủ cạnh tranh chính với IE như Firefox, Safari hay Google Chrome lại là những đối tượng được hưởng lợi. Thị phần IE đánh mất đi lại rơi chính vào tay những trình duyệt này.

Cụ thể trong tháng 12 mức thị phần của Firefox gia tăng thêm 0,6% để đưa tổng thị phần của trình duyệt web mã nguồn mở này lên mức 21,3%. Tính chung cho cả năm 2008 mức thị phần của Firefox đã tăng thêm 4,5%.

Safari là trình duyệt đạt được mức tăng trưởng thị phần ấn tượng nhất trong tháng 12 với 0,8% thị phần có được. Đây là mức tăng trưởng thị phần lớn nhất trong một tháng mà Safari có được trong năm 2008 mà Safari có được, qua đó góp phần đưa tổng thị phần của trình duyệt này lên con số 7,9%.

Và nhờ những thành quả có được, Google Chrome đã có được một kết quả khả quan cho cả năm 2008. Hiện mức thị phần của trình duyệt này cũng đã vượt qua mức 1%.

(Theo vnmedia/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)