Với việc Macworld phải hứng chịu cú sốc Apple, CES sẽ vô tình được hưởng lợi. Ảnh: CNET.

CES 2009 - Triển lãm Điện tử Gia dụng lớn nhất trong năm sẽ là dịp để TV khổng lồ và các thiết bị mới nhất phô trương thanh thế, bất chấp bóng đen u ám của kinh tế suy thoái đang đè nặng lên cả ngành công nghệ.

Cái bóng của chính nó?

Lẽ dĩ nhiên, kinh tế khó khăn sẽ khiến tâm lý khách tham quan lẫn nhà sản xuất bớt phấn khích phần nào. Thậm chí một số chuyên gia còn tự hỏi liệu có phải CES đã trải qua "đỉnh cao" huy hoàng của nó hay không.

"Tôi đã nói chuyện với các hãng tham gia. Họ chỉ cử tới Triển lãm 2 người - thay vì 10 như trước đây. Có vẻ như CES chỉ còn là cái bóng của chính nó", nhà phân tích James McQuivey của Forrester Research bình luận.

Năm ngoái, đã có khoảng 140.000 người đến với CES, cộng thêm 2700 hãng trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, theo ước tính của đơn vị tổ chức, số lượng gian trưng bày năm nay chỉ tương đương với năm ngoái.

Tất cả chen chúc trên một diện tích chật hơn: 1,7 triệu square vuông (khoảng 29 sân bóng). So với CES 2008, "diện tích trưng bày" đã giảm hơn 3 sân bóng. Một số doanh nghiệp đã yêu cầu thuê phòng họp thay vì gian trưng bày như các năm trước.

"Họ tập trung vào việc gặp gỡ khách hàng và làm ăn hơn là xuất hiện một cách hào nhoáng và phô trương", một thành viên Ban tổ chức cho biết. Ông này ước tính CES 2009 sẽ thu hút hơn 130.000 lượt khách tham quan.

Chưa bị ảnh hưởng

"Chúng tôi vẫn đánh giá CES là một sự kiện quan trọng của ngành công nghệ và là một cơ may hiếm có để ra mắt sản phẩm mới", ông Tim Alessi, Giám đốc phát triển sản phẩm tại Mỹ của LG Electronics tuyên bố. Theo kế hoạch, LG sẽ trình diễn tới 35 mẫu TV LCD mới cùng nhiều sản phẩm khác tại triển lãm năm nay.

Tuy nhiên, số nhân viên được cử tới phục vụ CES sẽ ít hơn mọi năm để tiết kiệm chi phí. Ông Alessi không cho rằng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến danh mục sản phẩm mới của LG.

Lấy thí dụ, LG sẽ không đột ngột lăng xê TV cỡ nhỏ, giá rẻ để thu hút khách hàng, vốn đang trong giai đoạn thắt chặt hầu bao. Nhưng trên thực tế, bản thân các hãng cũng chưa có nhiều thời gian để điều chỉnh lại danh mục của mình. Nguyên do là vì đến tận gần cuối năm, sức mua của người tiêu dùng vẫn khá mạnh.

Mãi đến mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua, sau khi cuộc khủng hoảng tín dụng đã lan thành khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người dùng mới thực sự chùn tay.

Còn đó nỗi đau

Doanh số tiêu thụ của đồ điện tử đã giảm gần 27% so với cùng kỳ năm trước dù TV và máy tính xách tay vẫn bán tương đối chạy Đặc biệt, không có hạng mục sản phẩm mới nào "thổi bừng sức sống" cho thị trường giống như thiết bị dò đường GPS hồi năm ngoái. Và với việc nền kinh tế khó lòng hồi phục trong một sớm một chiều, giới chuyên gia dự đoán nỗi đau của các hãng công nghệ sẽ còn tiếp tục dai dẳng.

Hãng nghiên cứu DisplaySearch cho biết doanh số tiêu thụ của TV màn hình phẳng trong năm 2009 sẽ đi xuống, lần đầu tiên kể từ khi công nghệ này xuất hiện trên các kệ hàng cách đây 1 thập kỷ. Như để củng cố cho nhận định bi quan của DisplaySearch, mới đây Sony cũng thông báo sẽ sa thải 8000 nhân viên (trên tổng số 185.000 nhân viên), đóng cửa một số nhà máy và giảm bớt đầu tư cho đồ điện tử.

Trước đây, các hãng thường công bố sản phẩm mới tại CES, sau đó đợi đến gần cuối năm mới tung ra thị trường để đón lõng mùa mua sắm Giáng sinh. Nhưng trước tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, sản phẩm cần phải được bày bán ngay khi nó vừa trình làng.

"Phải tranh thủ ngay sự nóng sốt và độ "hot" mà sản phẩm tạo được trên mặt báo để bán hàng thôi", chuyên gia McQuivey nhận định.

Tình cảnh chung

Ngoài CES, kinh tế suy thoái sẽ còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều triển lãm công nghệ danh tiếng khác. Lấy thí dụ, số lượng hãng tham gia CeBit - triển lãm công nghệ lớn nhất châu Âu - đã giảm từ 8106 hãng hồi năm 2001 xuống còn 5845 hãng vào năm ngoái.

Tương tự, Apple cũng gây sốc nặng khi thông báo Giám đốc điều hành Steve Jobs sẽ không thuyết trình tại Triển lãm Macworld 2009. Đồng thời, bản thân Apple cũng sẽ không tham gia Macworld kể từ năm sau.

Nhưng thật ra, "sự cố" của Macworld lại là "vận may" cho CES. Hai triển lãm này thường được tổ chức cùng một thời điểm và thường có nội dung chồng chéo lên nhau - gây thất vọng cho bất cứ ai muốn tham gia cả hai. Năm nay, Macworld sẽ khai màn vào ngày mai và kéo dài đến hết thứ 7, trong khi CES mở màn với một cuộc họp báo hôm thứ 5 và kéo dài đến hết thứ 2 tuần sau.

HP, Dell và Intel sẽ là những gương mặt trụ cột của CES 2009. Mọi năm, Bill Gates luôn là người "khởi động" CES bằng một bài thuyết trình ngắn gọn, nhưng do ông đã chính thức nghỉ hưu từ tháng 6, Giám đốc điều hành Steve Ballmer sẽ đảm nhận trọng trách này.

Theo dự đoán của số đông chuyên gia, Ballmer sẽ tiết lộ về Windows 7, hệ điều hành kế tiếp của Microsoft trong bài diễn văn này.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)