Phóng thành công VINASAT-1 được đánh giá là sự kiện CNTT-TT quan trọng nhất năm 2008. Ảnh: VNPT.

VINASAT-1 đã hết 30% dung lượng sau 6 tháng khai thác và dự đoán vệ tinh này sẽ được khai thác hết băng thông trong 3 năm tới, ông Lâm Quốc Cường, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) cho biết.

Theo ông Cường, có được kết quả khả quan này là vì VNPT đã tích cực triển khai hoạt động kinh doanh song song với giai đoạn thực hiện dự án.

Đáng chú ý, ngày 9/1 vừa qua, VTI và Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) đã chính thức ký hợp đồng sử dụng 2 bộ phát đáp băng Ku để thu phát các chương trình truyền hình vệ tinh có độ phân giải cao. Đây là kết quả của quá trình đàm phán lâu dài từ khi vệ tinh này được phóng lên quỹ đạo.

VTI đã và đang chủ động thực hiện chuyển các kênh VSAT hiện đang thuê dung lượng của vệ tinh nước ngoài sang sử dụng vệ tinh VINASAT-1 như các kênh ở đảo Trường Sa, giàn khoan ngoài biển,... đảm bảo đáp ứng yêu cầu kinh doanh và phục vụ.

Đại diện VNPT cho biết, thời gian tới, việc kinh doanh vệ tinh VINASAT-1 sẽ được đẩy mạnh ở cả trong và ngoài nước. Dự kiến, trong 3 năm tới đây hầu hết băng thông vệ tinh VINASAT-1 sẽ được đưa vào khai thác sử dụng.

Tiết lộ về kế hoạch sản xuất vệ tinh VINASAT-2, ông Cường cho biết điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, nhu cầu xã hội và khả năng kinh doanh dung lượng trên vệ tinh VINASAT-1.

Khi việc kinh doanh khai thác vệ tinh triển khai theo đúng kế hoạch dự kiến và nhu cầu thị trường tiếp tục phát triển, thì khả năng phóng vệ tinh VINASAT-2 trong vòng 4-5 năm nữa là khả thi.

(theo VTC)




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Phóng vệ tinh có nhiều mục đích, đâu phải chỉ mỗi cho thuê băng thông (lỗ vốn). 680 Mbps thì vèo cái là hết, không lẽ cho thuê hết rồi thì phải phóng thêm để... vừa cho thuê, vừa bù lỗ tiếp?

Lúc trước nhớ người ta tính là VINASAT-1 phải cho thuê trong 10-12 năm thì mới thu hồi được vốn. Giờ phóng thì đương nhiên không thừa, nhưng hi vọng không phải thêm một cái 680 Mbps giá 300 triệu nữa.

Hải Nam  30903

Chà, cùng một tin này mà Dân Trí thì đăng theo hướng "70% dung lượng của VINASAT-1 chưa được sử dụng", mặc dù nội dung lại không liên quan lắm.

ATK  1019

Dân trí là trang web củ chuối!Đưa tin toàn sai sự thật.Kiểu như ếch ngồi đáy giếng nhưng nói chuyện thế giới vậy.Tôi lấy ví dụ vụ sinh viên Nga bị chết vừa rồi,trên báo Dân trí viết bài mà một số tên nhân vật và chức vụ không hề tồn tại từ trước đến giờ.Đặc biệt là sai vị trí địa lí nữa.sự kiện không có thì thổi phồng lên.Một số người có viết bài góp ý là sai sự thật nhưng chẳng thấy thay đổi!