Mac và Apple luôn gắn liền với những sản phẩm nổi danh. Tuy nhiên, không phải "đứa con" nào của Apple cũng nhận được hứng khởi từ phía người dùng. Trong lịch sử phát triển của mình, không ít lần "quả táo" đã phải ngậm "trái đắng" với những sản phẩm không chiếm được cảm tình từ thị trường, dẫn đến thất thu và ngưng sản xuất. 6 sản phẩm sau đây được xem là tồi nhất trong lịch sử phát triển của Apple.

1. Macintosh IIvi and IIvx

Được giới thiệu lần đầu vào 1992 như sự thay thế cho thế hệ nổi danh Macintosh IIci, phiên bản IIvi và IIvx được thiết kế lại về hình dáng và tích hợp thêm CD-ROM. Đáng tiếc, IIvi lại chỉ có vi xử lí 16 MHz 68030 còn IIvx cũng không hơn, không quá 32 MHz. Cả hai đều chậm hơn so với người tiền nhiệm xuất xưởng trước đó 3 năm IIci với khả năng xử lí 25 MHz. Chiếc IIvi thoi thóp được 4 tháng trong khi IIvx kéo dài được 1 năm. Chỉ sau 4 tháng hai sản phẩm này xuất xưởng, Apple đã giới thiệu chiếc Centris 650 với tốc độ xử lí nhanh hơn đáng kể.

2. Macintosh TV

Sản phẩm này ra đời năm 1993. Chiếc Macintosh TV tất cả trong một gồm 1 màn hình CRT 14 ich. Dựa trên kiểu dáng của chiếc Macintosh LC 520, sản phẩm lần này của Apple quả là một sự kết hợp... kinh khủng khi không thể hiển thị TV ngay cả khi đã gắn cáp. Chỉ có 10 ngàn chiếc được sản xuất trước khi Apple ngưng kế hoạch.

3. Pippin

Sau thế hệ thất bại Macintosh TV, Apple vẫn chưa nguôi ý định sản xuất một thiết bị kết nối với TV. Nỗ lực lần này dồn vào Pippin, trong đó Apple là đơn vị thiết kế, sản phẩm do Bandai giới thiệu năm 1996. Đáng tiếc, Pippin tỏ ra không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, đắt đỏ và kém hấp dẫn so với Sony PlayStation, Sega Saturn và Nintendo. Bandai chỉ bán được 42 ngàn chiếc trước khi ngưng sản xuất.

4. Power Macintosh 4400

Ra mắt năm 1997, chiếc Power Macintosh 4400 là một nỗ lực bất thành của Apple trong việc giảm giác Mac. Thiết bị này có vỏ kim loại sắc và các thành phần tuân theo chuẩn công nghiệp cao hơn so với các dòng Mac khác. Nhưng đây lại là một sản phẩm tệ hại nữa của Apple khi thường xuyên hỏng hóc, quạt kêu to, loa trong phát âm lượng lớn và có thêm ổ đĩa floppy bên phía trái không cần thiết.

5. Twentieth Anniversary Mac

Cũng ra mắt năm 1997, thiết bị vinh danh 12 năm lịch sử Mac (Twentieth Anniversary Mac) được thiết kế tao nhã hấp dẫn nhưng cái giá mà "quả táo" giới thiệu quả là... trên trời (lên tới 7 499 USD). Chỉ sau 1 năm, Apple đã phải hạ xuống còn 1 995 USD và "bồi hoàn" cho những ai đã phải trả giá đắt trước đó món quà PowerBook.

6. Apple USB Mouse

Có lẽ, không sản phẩm nào của Apple lại bị xem thường như thiết bị này khi đi kèm với iMac đưa ra thị trường 1998. Kích cỡ quá nhỏ để có thể sử dụng, hình tròn khiến cho việc định hướng khá khó khăn.

Văn Vượng (theo Pcworld)



Bình luận

  • TTCN (5)
Bùi Anh Tuấn  624

Đầu năm mới mà nói về những thất bại liệu có hay không nhỉ ? Không chừng năm nay sẽ là năm thất bại của TTCN !

Vượng Nguyễn  3466

Suy ra năm ngoái là thành công roài: -)

Bùi Anh Tuấn  624

Đúng rồi! Thành công đó có lẽ chỉ tồn tại trong tư duy của Nguyễn Văn Vượng !

Vượng Nguyễn  3466

Bạn Bùi nặng văn nề quá thể đáng kể! Chả cần phải tị văn nạnh rứa mô! Xin cảm ơn!

Bùi Anh Tuấn  624

Vượng này! Tui thấy you không giống người thường tí nào, phải nói là giống siêu nhân mới phải !