Ủy ban Châu Âu (EC) đã chính thức cho phép Mozilla được tham gia vào vụ kiện chống độc quyền chống lại “gã khổng lồ phần mềm” Microsoft với mục tiêu được xác định rất rõ ràng là phần mềm trình duyệt Internet Explorer.

Vụ kiện lần này chính thức được khởi động trong tháng trước. Lý do để EC khởi kiện Microsoft là hãng này đã tích hợp Internet Explorer chặt chẽ với hệ điều hành Windows, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cạnh tranh công bằng trên thị trường trình duyệt toàn cầu.

Nếu như EC giành chiến thắng trong vụ kiện này thì rất có thể Microsoft sẽ bị buộc phải thay đổi phương thức cung cấp IE cũng như phải nộp thêm tiền phạt.

Mitchell Baker – Người phát ngôn của Mozilla – trong một bài viết trên trang blog chính thức của hãng đã khẳng định Mozilla muốn đóng góp chuyên môn của mình để giúp EC trong quá trình cân nhắc đưa ra một giải pháp hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó người phát ngôn của hãng phát triển trình duyệt Firefox này cũng khẳng định hiện nay hầu như chả có mấy người nghi ngờ chuyện Microsoft trói chặt IE với Windows “có tác động xấu đến sự cạnh tranh giữa các loại trình duyệt, cản trở sáng tạo và giảm thiểu sự lựa chọn của người sử dụng”.

Mozilla được cấp quyền “bên thứ ba quan tâm” (interested third party) tham gia trong vụ kiện. Giành được cái quyền này đồng nghĩa Mozilla có thể đệ trình những luận điểm của mình lên các nhà quản lý Châu Âu, xem xét một số văn bản bí mật đã được gửi cho Microsoft trong tháng trước cũng như được tham gia trong các vụ điều trần được tổ chức theo yêu cầu của Microsoft.

Tuy nhiên Mozilla không phải là bên nguyên đơn trong vụ kiện lần này. Nguyên đơn là nhà phát triển trình duyệt web Opera. Trên thực tế nhà phát triển trình duyệt này đã khiếu nại lên EC từ hơn một năm nay nhưng đến bây giờ mới có kết quả.

Có thể nói vụ kiện đối với Internet Explorer lần này là bước kế tiếp trong vụ kiện chống độc quyền chống lại Microsoft trong năm 2004. Khi đó đối tượng bị kiện là Windows Media Player. Về sau Microsoft đã phải cung cấp một bản Windows không có Windows Media Player cho riêng thị trường Châu Âu.

Theo VnMedia (Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)