Thứ Ba vừa rồi, CEO của Microsoft, ngài Steve Ballmer cho biết tập đoàn ông đang nắm quyền quản lí không có ý định thiết kế thương hiệu smartphone riêng. Gần đây, báo chí đồn thổi về dế của “Microsoft” như một vũ khí nhằm đối đầu trực tiếp với Apple iPhone, hiện vẫn đang rất hấp dẫn trên thị trường tiêu dùng.

Thay vào đó, hãng phần mềm có trụ sở ở Redmond sẽ tiếp tục tập trung vào bán phần mềm chạy trên các thiết bị di động và cho phép nhà sản xuất phần cứng tích hợp trong sản phẩm đầu cuối. Phát biểu trên của Ballmer diễn ra trong một cuộc họp với các nhà phân tích tài chính ở New York. 

Người điều hành tối cao của Microsoft thừa nhật Apple đã gần như phủ bóng trên thị trường smartphone với chiếc iPhone đình đám: "Thị trường tiêu dùng bị Apple chi phối và phần nào còn lại là của BlackBerry. Chiến lược của chúng tôi không phải là thiết kế một mẫu điện thoại thông minh riêng mà là tập trung vào phát triển phần mềm có thể sử dụng trên nhiều thiết bị". 

Ballmer cho rằng giá mà Apple bán iPhone là quá đắt đỏ, mặc dù siêu phẩm này có thể rẻ hơn đôi chút khi người dùng cam kết 2 năm hợp đồng sử dụng dịch vụ dữ liệu không dây. Theo ông, giá cả sẽ làm nên sự khác biệt trên thị trường smartphone. 

Microsoft tin rằng, hãng có thể thu lời nhiều tiền hơn nhờ vào Windows Mobile trên smartphone giá rẻ cũng như các dòng smartphone nhiều tính năng. Trong cuộc đua này, nền tảng mã nguồn mở Android của Google sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất. 

Đại diện Microsoft tỏ ra lạc quan trước tương lai của smartphone: “Lượng điện thoại bán ra có xu hướng giảm nhưng số đơn đặt hàng dành cho smartphone vẫn sẽ tiếp tục tăng.” 

Tại triển lãm MWC vừa rồi, Ballmer công bố tên gọi mới cho hệ điều hành di động của hãng thành Windows Phones, ngoài ra, Microsoft lên kế hoạch sẽ đại tu lại giao diện người dùng, giới thiệu cửa hàng ứng dụng trực tuyến, dịch vụ sao lưu dữ liệu nhằm để cạnh tranh tốt hơn với Apple, RIM, và Symbian, hệ điều hành được hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới Nokia sử dụng. 

Thắng lợi trên thị trường smartphone của Apple không chỉ là thách thức duy nhất đối với Microsoft. Năm ngoái thị phần PC của "quả táo" cũng đã gia tăng đáng kể và gây áp lực lớn tới Windows. 

Văn Vượng (Theo InformationWeek)


Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Mặc dù Microsoft có làm Xbox, nhưng lĩnh vực chính vẫn là phần mềm. Tiếc là càng ngày thì "công nghệ phần mềm" đạt đến giới hạn, ai cũng biết cách làm phần mềm tốt, nên hào quang của Microsoft đang nhạt dần. Việc MS cần làm là tìm hướng đi khác thay vì phát triển phần mềm truyền thống.

Minh Đạt  823

Một là MS hiện làm k0 nổi, k0 đủ nhân lực, ý tưởng..v.v..

Hai là họ nói xạo. Họ k0 sản xuất smartphone thì Apple và BB càng mừng. Đằng nào thì Apple và BB đâu có dùng Windows Mobile!
Còn Windows Mobile của họ thì "100 bến nước" hên xui, tương lai phải nhờ những đt của hãng khác quyết định giùm.