Bộ phận quản lý internet của Trung Quốc (TQ) đang chỉ trích Google thêm một lần nữa về việc họ không làm mọi biện pháp đầy đủ để dừng các trang web khiêu dâm vượt qua biên giới ảo của đất nước này. Tổ chức này ám chỉ rằng Google ngày càng lấn sâu vào cuộc chơi và đừng để luật pháp của TQ phải đưa những hành động cứng rắn.

Theo Trung Tâm báo cáo thông tin Internet bất hợp pháp của Trung Quốc, Google thật đáng khiển trách về việc “truyền bá các nội dung khiêu dâm tục tĩu” và nên dừng lại ngay lập tức. Tổ chức này đưa ra lời cáo buộc vào ngày thứ năm sau khi gửi nhiều yêu cầu đến Google để gỡ bỏ những nội dung mà họ cho là không thích hợp và nói rằng chính quyền Trung Quốc sẽ đưa ra các hành động mạnh tay nếu như Google không thực hiện “dọn sạch một cách triệt để”.

Trung tâm này đang chú ý đặt biệt đến cỗ máy tìm kiếm bằng tiếng Trung Quốc của Google mà nó dường như vẫn đang phục vụ các đường liên kết đến nhiều nơi khác nhau trên Web với nội dung không lành mạnh. Đây là sự cố gắng của Trung Quốc kể từ đầu năm nay khiến cho Google và cỗ máy tìm kiếm tiếng TQ Baidu làm nên điều kì diệu là tất cả các nội dung khiêu dâm trên trang web bị biến mất khi tìm kiếm bằng tiếng TQ – một nhiệm vụ khó khăn cho các công cụ tìm kiếm mà nó tự động lập chỉ mục nội dung Web mới bật lên.

Tính chất kỹ thuật này không là vấn đề gì đối với bộ phận quản lí Internet, điều mà cho rằng Google ngày càng lấn sâu vào cuộc chơi hoặc là một thứ gì khác.Trung tâm này phát biểu: “Google TQ đã không thực hiện việc giám sát theo yêu cầu các qui định và luật pháp của TQ, và một khối lượng lớn các nội dung khiêu dâm trên Internet của nước ngoài đã đi vào biên giới của chúng ta thông qua trang web này ”  Theo nguồn tin từ Reuters Beijing.

Chính phủ TQ đã liên tục chỉ trích các nội dung khiêu dâm trên Internet "làm sai lệch các ý nghĩ của giới trẻ TQ” điều này buộc họ phải đưa ra các hành động để sàng lọc Internet. Chính quyền TQ đã ngưng hoạt động hàng ngàn website chứa các nội dung người lớn và ngay cả các phương tiện khiêu dâm trên điện thoại di động. Theo nguồn tin từ hãng thông tấn Xinhua, chính quyền TQ đã ngưng hoạt động thành công gần 2.000 website từ đầu năm và hàng chục các vụ bắt giữ khác bao gồm 2 nhóm người có liên đến nghiệp đoàn DVD khiêu dâm ở TQ.

Trung Quốc có thể có khả năng làm hạn chế các nội dung đồi trụy trên Internet nhưng bài toán khó ở đây chính là vấn đề công nghệ hiện đại. Đảm bảo rằng nhu cầu này sẽ tiếp tục xuất hiện ở các nơi khác.

Hữu Tuấn (Theo  Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (3)
456123789456Le Duc Tho  3

Có một số chi tiết trong bài dịch không chuẩn lắm. ''Hãng thông tin Xinhua'' ở đây chính là ''Tân Hoa xã'', còn Baidu lẽ ra phải là Bách Độ. Bây giờ nếu lên trang chủ của Bách Độ (http://www.baidu.com/) tìm kiếm với từ khoá "六四事件" ("Lục Tứ sự kiện" - Sự kiên mồng 4 tháng Sáu, tức sự kiện Thiên An Môn) thì nó sẽ hiện ra dòng chữ "搜索结果可能不符合相关法律法规和政策,未予显示。" (Kết quả tìm kiếm có thể không phù hợp với phấp luật pháp quy, chưa thể hiển thị). Nhưng nếu tìm với từ khoá "淫图淫片
" (''dâm đồ dâm phiến'', tức phim sex ảnh sex) thì những trang "người lớn" lại hiện ra ngày ở đầu tiên.

Trần Nguyễn Hữu Tuấn  312

Không nhất thiết phải dịch 2 từ Xinhua và Baidu sang tiếng Việt đâu bạn. Mọi người có lẽ cũng quá quen với 2 từ này rồi.

bui van ba

Bây giờ nếu lên trang chủ của Bách Độ (http://www.baidu.com/) tìm kiếm với từ khoá "六四事件" ("Lục Tứ sự kiện" - Sự kiên mồng 4 tháng Sáu, tức sự kiện Thiên An Môn) thì nó sẽ hiện ra dòng chữ " 搜索结果可能不符合相关法律法规和政策未予显示。" (Kết quả tìm kiếm có thể không phù hợp với phấp luật pháp quy, chưa thể hiển thị). Nhưng nếu tìm với từ khoá "淫图淫片
" (''dâm đồ dâm phiến'', tức phim sex ảnh sex) thì những trang "người lớn" lại hiện ra ngày ở đầu tiên.
Nghĩa là Trung quốc đâu có chặn những trang sex đâu mà đi kiện google dúng không các bạn