Trong khi hầu hết độc giả đều phản đối việc kéo dài đầu số 09x vì gây phiền toái cho người dùng và đề nghị siết chặt khuyến mãi SIM, cắt thuê bao ảo thì cũng có ý kiến bày tỏ sự đồng tình.

Thiếu là vô lý

Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là việc kéo dài đầu số 09x này sẽ tạo sự thông thoáng hơn trong việc phát triển dịch vụ, tránh phải xin cấp thêm các đầu số mới và dễ dàng phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Nhiều độc giả đã ngay lập tức đặt câu hỏi: Với một quốc gia có khoảng 86 triệu dân như Việt Nam và không phải tất cả đều dùng điện thoại di động, với kho số với 21 đầu số đủ cung cấp gần 200 triệu thuê bao như hiện nay, việc các nhà mạng “kêu” cháy kho số liệu có hợp lý?

Trên thực tế, khách hàng đã không sai khi đặt ra thắc mắc này bởi vấn nạn sim rác vẫn còn khá nhức nhối trên thị trường. Cuộc chạy đua phát triển thuê bao mới mà chủ yếu là thuê bao trả trước giữa các nhà mạng Việt Nam thời gian gần đây đã bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi nhận được những sự chỉ trích của xã hội cộng với việc các cơ quan quản lý Nhà nước siết chặt chính sách quản lý thuê bao. Tuy vậy, việc bỏ ra vài chục ngàn đồng để mua được một thẻ sim mới với tài khoản nhiều gấp 3-4 lần mà không cần phải khai báo, số chứng minh thư… vẫn dễ như mua rau.

Trong báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT cho biết, trong năm 2009 Viettel đã “phát triển mới 42,3 triệu thuê bao di động, hoàn thành 256% kế hoạch năm, gấp 1,5 lần so với năm 2008. Số thuê bao hoạt động 2 chiều phát triển mới là 16 triệu, nâng tổng số thuê bao hoạt động toàn mạng lên 47,5 triệu…”.

Nhiều độc giả cho rằng thay vì xin cấp thêm đầu số hay kéo dài đầu số, các nhà mạng hãy ngừng khuyến mãi đối với sim mới và kiên quyết thu hồi những sim số không sử dụng.

Vậy, gần 2/3 số thuê bao “phát triển mới” nhưng “không hoạt động hai chiều” kia đang ở đâu? Bao nhiêu phần trăm trong số đó sẽ hoạt động trở lại, hay sẽ vĩnh viễn biến mất khi tài khoản khuyến mãi đã hết? Đó mới chỉ là con số của riêng Viettel và nếu tính tổng cộng của cả 7 mạng di động hiện nay cộng lại, con số chắc chắn sẽ là không hề nhỏ và nếu các nhà mạng kiên quyết thu hồi các số không hoạt động để tái sử dụng, chuyện “cháy kho số” là không thể xảy ra.

Gây phiền toái và thiếu tôn trọng khách hàng

Đa số độc giả gửi phản hồi về thông tin này trên ICTnews đều cho rằng việc kéo dài đầu số là việc làm rất bất tiện đối với họ. Độc giả Đặng Anh Đức (Hà Nội) nói: “Thuê bao ảo đâu phải lỗi người dùng… Một số điện thoại bị thêm số (kéo dài) có thể một người phải in lại danh thiếp, liên lạc lại với bạn bè từng người để nói về số điện thoại mới, rồi nếu là doanh nghiệp thì họ phải in lại logo, quảng cáo, số điện thoại liên lạc ở những chỗ cần thiết, rất nhiều thứ khác, gây lãng phí thêm tiền của của người dân”.

Độc giả Tuấn Sơn (TP. HCM) nêu quan điểm, việc kéo dài đầu số di động không thể là chuyện riêng của các nhà mạng mà ảnh hưởng đến hàng chục triệu thuê bao đang sử dụng. “Một chính sách tác động lớn như vậy đến người dân thì phải được tham khảo ý kiến dân. Tôi kịch liệt phản đối việc kéo dài đầu số, gây phiền toái”, độc giả Tuấn Sơn viết.

Bên cạnh sự phiền toái, dễ thấy là việc kéo dài đầu số này sẽ biến không ít thuê bao hiện đang sở hữu những số điện thoại “đẹp”, dễ nhớ và có khi phải mua bằng tiền triệu, thành những “sim rác”…

Nên “kéo dài” để “bình đẳng” giữa đầu số 09x và 01x?

Bên cạnh những ý kiến phản đối, một số độc giả cũng tỏ ra đồng tình với chủ trương này của các nhà mạng và Bộ TT&TT bởi khi các đầu số 09x được kéo dài, sự ngăn cách giữa các dải đầu số 10 số và 11 số sẽ biến mất.

Độc giả Quang Nguyễn (TP. HCM) bày tỏ: “Tôi sở hữu những đầu 01x cũng khá đẹp nhưng bị chê là xài sim rác. Còn những đầu 09x rất khó nhớ thậm chí rất xấu, nhưng giá rất cao và vẫn được ưa chuộng”.

Đây cũng chính là một trong những lý do khiến các nhà mạng không muốn phát triển thêm các đầu số 01x. Trao đổi bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT cuối tuần qua với BTV ICTnews, đại diện của một số doanh nghiệp viễn thông di động đều cho rằng với những đầu số hiện nay, họ rất khó quảng bá và phát triển thương hiệu. Với gần 10 đầu số từ 0122 đến 0129 hiện nay, khách hàng không thể nhớ nổi đầu số nào là của MobiFone, VinaPhone hay Viettel.

Hãy dừng khuyến mãi tràn lan

Có lẽ SIM điện thoại di động là mặt hàng duy nhất tại Việt Nam hiện nay đang được người tiêu dùng kêu gọi dừng khuyến mãi.

Độc giả Trần Kiệt (TP.HCM) phát biểu: “Thiết nghĩ, nếu quyền lợi của thuê bao đang sử dụng cao hơn là hòa mạng mới (ví dụ hòa mạng tài khoản là 0 đồng, phải nạp tiền vào mới sử dụng được dịch vụ) thì sẽ mãi mãi không bao giờ cháy kho số”. Còn độc giả Nam Trần (Hà Nội) lại “hiến kế” với 3 giải pháp chống cháy kho số, trong đó có việc ngừng khuyến mại khi mua sim mới. “Để có thể không bị cháy kho số, các nhà mạng hãy dừng việc khuyến mãi thuê bao kích hoạt mới lại. Không thể cứ để sim điện thoại rẻ hơn mớ rau được mãi. Hãy để giá trị của sim kích hoạt mới bằng giá trị sử dụng. Khách hàng phải suy nghĩ về chuyện mua sim mới hoặc nạp thẻ cào thay vì cứ mua sim thay thẻ và dùng xong rồi vất đi”, độc giả Nam Trần viết.

Độc giả Anh Đức (Hà Nội) nói: “Theo tôi thay vì kéo dài đầu số thì bộ hãy bắt nhà mạng quản lý thuê bao trả trước chặt chẽ hơn. Chuyện mua sim dễ hơn mua mớ rau hay dùng sim thay thẻ cào hiện nay là không thể chấp nhận được. Như thế quá lãng phí tài nguyên kho số…”.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (11)
To Uyen  24

Thiếu số (!) Thật phi lý (?)

Mình nghĩ các nhà mạng muốn phát triển thuê bao của riêng mình nên kéo dài đầu số 09x mà không nghĩ đến chất lượng dịch vụ của mình. Tại sao không quản lý thuê bao chặt chẽ hơn, cho kích Sim bán bừa bãi, không tặng tiền khuyến mãi khi mua Sim mới....thì đâu sãy ra tiêu cực. Mình thấy không cần đầu số 01 cũng đủ rồi.

Nemo Nguyen  21665

Trung Quốc 1,7 tỉ dân, nhưng họ cũng chỉ cần 10 số di động mà thôi. Thiết nghĩ bộ TT&TT ko quá chiều các doanh nghiệp, để họ có thể đề nghị gì thì bộ cũng chấp nhận.

thientam

Nhà mạng lập luận lý do thật vô lý, tôi kịch liệt phản đối với việc kéo dài đầu số 09x, mạng cố định vừa mới kéo dài đầu số làm một số doanh nghiệp bị mất số đẹp cũng như phải thay đổi thông tin trên danh thiếp, banner...Nay nếu đến mạng dd cũng như thế chẳng lẽ lại phải thay đổi lần nữa. Những chi phí thiệt hại hữu hình là tốn công, chi phí thay đổi, còn vô hình là mất đối tác...Vậy ai chịu trách nhiệm cho chúng tôi. Sim rác không phải do người dùng. Có cung thì có cầu và ngược lại nếu chúng tôi muốn nhưng không có ai bán thì chúng tôi làm thế nào được hay nhưng tất cả đều theo quy trình bắt buộc phải đăng kí thông tin thì người dùng có dám không đăng kí không?

Nguyễn phúc Hải

kéo dài 09x nên hay không

Lâu nay không chỉ lĩnh vực viễn thông mà các lĩnh vực khác như giao thông...cứ làm để lấy thành tích,để rồi khi không quản lý được lại xin ,kiến nghị này nọ để được lợi cho mình mà không nghĩ gì đến quyền lợi người tiêu dùng,một đất nước có hơn 80 triệu dân mà đã dùng hết gần 200triệu số,như vậy từ trẻ sơ sinh cho đến các cụ già trung bình mỗi người có hơn một điện thoại,không biết các vị tiến sĩ thạc sĩ của các mạng, của bộ TTTT có biết sự nghịch lý này không,hay các vị trình độ cao ,nên không hiểu nổi phép tính đơn giản này để bây giờ lại đề xuất kéo dài đầu 09x gây ra bao sự lãng phí.Xin các vị trước khi đề xuất một vấn đề gì xin hãy nghĩ đến người tiêu dùng,chúng tôi là con người chứ không phải là chuột bạch để các vị thí nghiệm chịu thay mọi hậu quả do sai lầm của các vị

To Uyen  24

Vấn đề là ở chỗ Viettel

Mình xem trên vnexpress thì mới biết là Viettel đề nghị như thế. Lý do thì ai cũng biết rồi, Viettel không cạnh tranh lại các nhà mạng khác nên ra ý kiến đó để làm rối tung các số đẹp của các mạng khác thôi. VD thực tế như vầy: 6 số cuối là 09xx181818 mạng Mobifone giá cao nhất, thứ nhì là Vina, Viettel chỉ đứng thứ 3 thôi. Vì vậy Viettel phá cho các số đẹp của 2 nhà mạng Mobifone và Vinaphone thôi. (Xin lỗi các bạn xài Viettel nha, mình chỉ nói thực tế khách quan thôi).

MR MINH

LỖI HOÀN TOÀN Ở NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ

nguyên nhân của việc đề nghị thêm đầu số 09x là do năng lực và chiến lược kinh doanh lâu dài quá kém. các nhà cung cấp dịch vụ chỉ chạy theo lợi nhuận và cạnh tranh lẫn nhau cộng thêm sự quản lý lỏng lẻo của bộ TT&TT không nên đỗ lỗi cho khách hàng đề nghị xem xét thật kĩ nhé nên nhớ rằng lượng khách hàng chính của các mạng đều là các đầu số 09x đấy.khách hàng mà phẫn nộ thì không biết chuyện gì sẽ sảy ra đâu không chừng họ chuyển sang dùng vietnamobile và beeline thì thiệt hại như thế nào nhỉ.Hãy tôn trọng khách hàng nhé

Phan Hung Bien

Căn bệnh ung thư không thể kiểm soát

Bộ TT&TT dễ dàng đưa ra tỷ lệ thuê bao di động trên dân số. Vậy sao có thể chấp nhận đề nghị của các doanh nghiệp kéo dài đầu số thuê bao di động? Lợi thì không thấy đâu nhưng thiệt hại cho nhà nước và nhân dân thì nhiều vô kể. Đó là chưa nói đến vấn đề an ninh và quản lý thông tin liên lạc. Hiện tại các nhà mạng đã và đang gây nên 1 căn bệnh ung thư khó có thể kiểm soát vậy nếu như kéo dài thêm đầu số liệu tình trạng lộn sộn sẽ còn đến đâu? Trong khi các vị ra rả kêu gọi tiết kiệm thì hành động của các vị lại hoàn toàn trái ngược.
Tôi cực lực phản đối việc kéo dài đầu số khi hoàn toàn không cần thiết.
Đề nghị bộ TT&TT không chấp nhận đề nghị kéo dài đầu số thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông tránh gây thiệt hại cho nhà nước và nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự trong thông tin liên lạc.

Hung Phan Bien

Tôi thực sự khó hiểu?

Tôi không biết ở các doanh nghiệp viễn thông lớn đó vừa rồi họ có hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không? Và nếu có họ học tập được gì trước tấm gương đặt lợi ích cuả nhà nước, của nhân dân lên trên hết? Họ học tập được gì trước đức tính tiết kiệm của Người?
Rất mong bộ TT&TT không chấp nhận đề nghị trên

figer10111989

Tại ku viettel cả

Lúc mạng viettel vừa ra đời. Họ liên tục ra các đầu số mới. Trong khi đó mobifone vẫn phát triển 2 đầu số trong hơn 10 năm đấy. Có sao đâu. Việc vit teo ra nhiều đầu số khiến các mạng khác cũng phải xin. Tai vit teo cả.Nếu việc kéo dài đầu số khiến 2 mạng mobifone và vinaphone thiệt hại nhiều nhất.

fairy_moon

Tại sao xài đầu 01x lại bị chê là sim rác ???

Mình xài viettel đã lâu từ khi viettel mới ra đầu số 0168 0169 vậy mà tới bây giờ khi viettel đã triễn khai được 1 số lượng đầu số 01x đáng kể thì đầu số 0169 của mình vẫn bị coi là sim rác dù số mình hok đến nỗi xấu,1 lần chị mình nhờ đi mua sim chị nói lựa số đẹp nha nhưng phải là đầu số 09x mình thật hok hỉu nổi tại sao phải là đầu số 09x trong khi tiệm bán sim đó có rất nhìu đầu số 01x đẹp có giá hơn 500k,thật sự mình thấy đầu số 01x số đẹp cũng được bán với giá rất cao như đầu số 09x,dạo này mình thấy nhìu người truy lùng đầu số 09x nhưng hok còn số đẹp và còn đầu số 01x rất nhìu số đẹp sao cứ phải là 09x mình thật là bức xúc khi đầu số 01x bị gọi là sim rác

0916999020

KHÔNG ĐỒNG Ý

Tôi thấy bài viết "

Người dùng được giữ số điện thoại khi đổi mạng di động

" đó là giải pháp hợp lý nhất cho vấn đề này. 

Có nghĩa là tất cả các mạng sẽ xài chung 1 kho số từ 09x cho tới 01x, và các số trong kho số share với nhau, khoảng 200 triệu số cho 90 triệu dân thì quá ổn rồi. nhưng phải đợi thêm 1 - 2 năm nữa.

Kiên quyết thu hồi toàn bộ số bị khóa 2 chiều trên 90 ngày ko sử dụng là biện pháp nhanh nhất để bình ổn kho số của các mạng.

Còn nếu tăng thêm vào dãy số 09x thì các số đẹp của người ta mua hàng chục triệu có khi cả trăm triệu đồng giờ thành sim rác cả à?

Số đt là khách hàng đã mua rồi, xử dụng lâu rồi giờ tự nhiên tăng thêm độ dài, tốn kém đâu phải 1 hay 2 người mà giờ tốn cho cả chục triệu thuê bao thử hỏi ai có lợi, người dùng hay nhà mạng?