VNPT và Viettel lo ngại tiếp tục chạy đua giảm giá cước với các doanh nghiệp mới sẽ dẫn đến không có lãi. Ảnh Beeline tiếp thị hình ảnh.

Hai “ông lớn” viễn thông VNPT và Viettel nhận định thị trường viễn thông năm 2010 có thể xảy ra chiến tranh giá cước, đề xuất dùng giá sàn để bảo toàn lợi nhuận.

Tại hội nghị tổng kết ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) cuối tuần qua tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ tập đoàn Viettel dự báo “thị trường viễn thông năm nay rất có thể sẽ xảy ra cuộc chiến tranh giá cước” giữa các nhà cung cấp dịch vụ.

“Đa số các nhà đầu tư nước ngoài dự đoán chiến tranh giá cước viễn thông ở Việt Nam không xảy ra trong năm 2010 thì chắc chắn sẽ xảy ra trong năm 2011 nếu không có sự can thiệp của Chính phủ”, ông Hùng nói.

VNPT cũng bày tỏ lo ngại về cạnh tranh giá cước. “Thị trường năm nay khá thuận lợi nhưng cạnh tranh sẽ gay gắt hơn”, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch HĐQT tập đoàn VNPT nói vậy tại hội nghị tổng kết ngành TT&TT. “Nếu doanh nghiệp viễn thông muốn tăng trưởng khả quan sẽ phải cố gắng rất nhiều”.

Ông Trận cho biết năm nay VNPT tập trung phát triển mạng lưới theo chiều sâu, đặc biệt sẽ cung cấp nhiều loại dịch vụ gồm cả nội dung số trên nền hạ tầng mạng thế hệ mới NGN, 3G và cáp quang. “Chúng tôi hy vọng những loại dịch vụ này sẽ bồi đắp cho phần doanh thu giảm đi do cạnh tranh gây ra”, ông Trận nói.

Lợi nhuận di động giảm mạnh

Năm 2009, Vietnamobile (thương hiệu mới của HT Mobile sau khi chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM) ra mắt với giá cước cuộc gọi rẻ hơn 25%, giá cước tin nhắn rẻ hơn 17%. Đặc biệt, sự xuất hiện của mạng di động thứ 7 Beeline với gói cước “nói quên ngày tháng” Big Zero miễn cước cuộc gọi từ phút thứ 2 đến phút thứ 20 đã làm cho cạnh tranh trên thị trường di động trở nên khốc liệt hơn hẳn. Chấp nhận doanh thu trên thuê bao thấp để cạnh tranh, Vietnamobile và Beeline đã buộc các mạng di động lớn bước vào cuộc đua giảm cước cuộc gọi nội mạng, sau đó là cước tin nhắn. Tháng 6/2009, ba mang di động lớn VinaPhone, Viettel và MobiFone đồng loạt giảm cước chưa từng có từ 10-30%.

Nhờ cạnh tranh, số lượng thuê bao di động trong năm 2009 tăng mạnh. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, cả nước có 110 triệu thuê bao di động tính đến cuối năm 2009. Viettel đã phát triển mới 42,3 triệu thuê bao di động, trong đó có 16 triệu thuê bao hoạt động hai chiều. Mạng di động mới Beeline thu hút được 2 triệu thuê bao, còn Vietnamobile hiện có khoảng 4 triệu thuê bao.

Theo số liệu Bộ TT&TT công bố, doanh thu lĩnh vực bưu chính viễn thông, trong đó chủ yếu từ viễn thông, đã tăng 61% trong năm 2009, đạt 143.314 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của viễn thông đang suy giảm nhanh. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường BMI (Anh) công bố cuối quý IV năm ngoái cho thấy doanh thu bình quân trên thuê bao di động (ARPU) của Việt Nam liên tục giảm mạnh. Năm 2008, ARPU đạt 6 USD, giảm 8% so với năm 2007 là 6,5 USD. Trong năm 2009, BMI dự đoán ARPU trong năm 2009 sẽ giảm khoảng 21% do cạnh tranh.

BMI dự báo sau năm 2009, sự sụt giảm ARPU sẽ chững lại, khoảng 13,7% trong năm 2010 và 7,4% trong năm 2011. Đến năm 2013, ARPU chỉ đạt khoảng 3,6 USD. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường này cũng cảnh báo việc Bộ TT&TT đưa ra quy định giảm khoảng 30% cước kết nối giữa các mạng điện thoại di động từ ngày 15/1/2010 có thể sẽ góp phần làm ARPU giảm nhanh hơn.

Năm 2009, Viettel đạt lợi nhuận đạt 10.000 tỷ đồng trên doanh thu 60.000 tỷ đồng, tức khoảng 16,6%. Trong khi đó, năm 2008, Viettel đạt lợi nhuận 6.600 tỷ đồng trên 33.000 tỷ đồng doanh thu, tức khoảng 20%, Như vậy, tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu Viettel đã giảm khoảng 3,4 điểm phần trăm trong năm vừa qua.

Nên áp giá sàn?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng lo ngại, “nếu xảy ra chiến tranh giá cước, các doanh nghiệp viễn thông sẽ không có lãi nữa. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không có khả năng đầu tư phát triển hạ tầng vào những vùng sâu, vùng xa. Và Việt Nam cũng không có doanh nghiệp lớn để đầu tư ra nước ngoài”.

Để chặn nguy cơ cạnh tranh giá cước leo thang, Phó TGĐ tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Bộ TT&TT sớm ban hành giá sàn cước di động. Viettel đề nghị giá sàn của năm 2010 và 2011 là 800 đồng/phút cước dịch vụ di động, khuyến mại SIM/thẻ không vượt quá 50%. Ngoài ra, ông Hùng còn đề nghị “có chế tài nghiêm túc, thậm chí có thể rút giấy phép các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm”.

Tại hội nghị tổng kết ngày 15/1, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu quản lý cả giá sàn dịch vụ di động, chứ không chỉ quản lý giá trần như hiện nay. Việc này theo Bộ trưởng là “để đề phòng một số doanh nghiệp giảm giá dưới giá thành để thôn tính thị trường, sau đó tăng giá trở lại”.

Hiện nay, việc quản lý giá cước viễn thông chỉ áp dụng với các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế để ngăn các doanh nghiệp này cản trở sự tham gia thị trường của các doanh nghiệp mới. Đây là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mới và không chiếm thị phần khống chế như Beeline và Vietnamobile có cơ hội cạnh tranh. Vì vậy, nếu áp giá sàn di động ở mức cao, đó sẽ là thách thức thực sự cho các doanh nghiệp nhỏ.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (7)
Quang Trung  22192

Hmmm... cạnh tranh ko nổi nên cầu cứu chính phủ?

mptu  325

Không phải không nổi mà họ sợ kiếm được không nhiều.

Hải Nam  30903

Giờ mà cho giá sàn, sau đó mấy đại gia xin được áp dụng giá gần bằng giá sàn, thì cái luật “thị phần khống chế” xem như bỏ đi. Lúc trước khi Viettel chưa thuộc diện thị phần khống chế, nhờ giảm giá ồ ạt mới có được như hôm nay Wink

Nên việc áp giá sàn có vẻ không hay ho lắm. Nhưng cũng phải hiểu một chút là các nhân vật mới được nước ngoài đầu tư, cũng không phải dễ đua giá với họ.

unicorn

Người thiệt thòi vẫn là End user chúng ta !!!

To Uyen  24

Viettel không bao giờ tôi xài

Viettel hiện giờ cạnh tranh không lại các mạng khác nên rũ VNPT không cho giảm giá cước đó mà. Hiện giờ là cước Viettel cao nhất và người dùng đang dần dần bỏ mạng vì chất lượng dịch vụ và cuộc gọi không ổn định (gọi báo không liên lạc được dù máy đang online, gọi lại 2,3 lần thì được). Dịch vụ giá trị gia tăng thì luôn luôn lúc nào cũng muốn lấy tiền khách hàng chứ dịch vụ rất kém....Nói chung là Viettel là bạn hay bà con thân thích gì với Quảng Nổ nhà ta thì phải.

nong dan

quan trọng là nhà nước phải nghiên cứu kỹ, cái nên hay không nên, không thể nghe một phía, một bên mà cái lợi lại thuộc về họ, bà con nông dân vẫn còn khổ lắm, 2kg thóc = 3 phút gọi điện thoai! cũng phải suy nghĩ, mà lợi nhuận của các DN viễn thông thì rất lớn, việc dùng sim rác cũng là do thu nhập thấp mà nên thôi.

nong dan

nước ta chiếm đa số là nông dân và công nhân có thu nhập thấp mà