Jailbreak (bẻ khoá) iPhone và mở khóa điện thoại từ xưa đến nay chưa từng được coi là một hành động hợp pháp. Trong thực tế rất nhiều công ty, tổ chức đã cho những hành động này là vi phạm Luật bản quyền kĩ thuật số thiên niên kỉ (DMCA) và như vậy là bất hợp pháp.

Tuy nhiên vừa qua Thư viện quốc hội Mĩ đã xem xét lại các điều luật DMCA và đưa ra những thay đổi rất có lợi cho người sử dụng điện thoại và có vẻ không tốt lắm với các hãng như Apple. Thay đổi đó là công nhận việc mở khóa và jailbreak điện thoại là hoàn toàn hợp pháp.

Jailbreak là hợp pháp

Jailbreak (bẻ khoá) là một thuật ngữ thường được dùng với hệ điều hành iOS của Apple. Sau khi thiết bị được jailbreak, người dùng có thể thoải mái cài các loại ứng dụng không nhất thiết phải tải về từ App Store của Apple.

Apple phản đối hành động jailbreak các thiết bị của họ bởi Apple cho rằng việc này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tính bền vững của hệ điều hành cũng như thiết bị. Tuy nhiên rõ ràng rằng người dùng chỉ thực hiện với thiết bị họ đã mua và nó là của họ. Hành động jailbreak không hề liên quan gì đến bản quyền và cũng không hề làm giảm doanh số bán hàng của Apple. Có thể việc này sẽ ảnh hưởng đến thiết bị nhưng cũng không hề vi phạm bất kì bản quyền nào cả.

Một lí do khác Apple đưa ra là các ứng dụng jailbreak đã sử dụng mã nguồn của Apple. Tuy nhiên thực tế cho thấy các ứng dụng này chỉ sử dụng 50 trên tổng số 8 triệu byte mã nguồn, như vậy tỉ lệ vi phạm bản quyền là 1/160.000.

Dù Apple có phản đối như thế nào đi nữa thì từ nay jailbreak đã được công nhận hợp pháp, vấn đề là sử dụng thế nào cho đúng mà thôi.

Mở khóa điện thoại cũng được cho là hợp pháp

Mở khoá là việc làm giúp cho điện thoại có thể được sử dụng với bất kì SIM của mạng nào.

Việc mở khoá thường được áp dụng với mạng GSM, vì các mạng CDMA thường dùng điện thoại gắn chết SIM. Tuy nhiên, trên lí thuyết vẫn có thể mở khoá điện thoại CDMA. Theo luật mới này, các nhà mạng phải cho phép thiết bị của bạn hoạt động trên mạng của họ.

Hi vọng rằng với những tin tốt này ngày càng có nhiều các công cụ mở khóa và jailbreak điện thoại hữu ích và nhiều tính năng hơn. Cũng hi vọng những nhà phát triển các công cụ này từ nay không còn phải lo lắng về những việc mình đang làm, và chính vì vậy sẽ cho ra các phần mềm mở khóa, jailbreak nhanh và tuyệt vời hơn.

Theo Unwiredview



Bình luận

  • TTCN (0)