Nhân viên của các công ty có quyền lợi bị xâm phạm có thể đấu tranh đòi bồi thường.

Apple, Google, Intel và một số công ty lớn của Mỹ đang bị cáo buộc về việc dùng "mánh" để trả lương nhân viên thấp hơn mức cống hiến của họ.

Siddharth Hariharan, cựu nhân viên phụ trách phần mềm của Công ty phim Lucasfilm đã đâm đơn kiện tập thể các chủ cũ và hàng loạt công ty Mỹ với cáo buộc cho rằng họ đã có mưu đồ bí mật khi xác định khối lượng tiền công phải chi trả và tìm cách gián tiếp hạ các khoản đó. Website của Văn phòng Luật Lieff Cabraser Heimann & Berstein đứng ra nhận bảo vệ quyền lợi của nguyên đơn và bất kì ai khác có cùng bức xúc này thông báo như vậy.

Ngoài Lucasfilm, các bị đơn còn có Adobe Systems, Intuit, Apple, Google, Intel và Pixar. Công ty Intuit sản xuất phần mềm xử lí các tài liệu tài chính, Pixar là một xưởng phim hoạt hình máy tính. Tất cả các công ty nêu trên, ngoại trừ Lucasfilm và Pixar, đều nằm ở Thung lũng Silicon. Luscafilm và Pixar thì ở gần đó.

"Tôi và các đồng nghiệp vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm và khả năng sáng tạo để làm cho Lucasfilm trở thành đấu thủ hàng đầu của ngành công nghiệp điện ảnh - Hariharan nói - Chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ, tạo nên các sản phẩm tuyệt vời, giúp cho Lucasfilm có được những lợi nhuận khổng lồ. Tiếc rằng, Ban lãnh đạo Công ty không đánh giá đúng lao động của các nhân viên trình độ cao và đã thoả thuận với các đại diện lĩnh vực công nghệ cao những nội dung không bình thường để tránh cạnh tranh về mặt nhân sự".

"Cuộc đấu tranh giành lấy những chuyên gia trình độ cao đang dẫn đến sự gia tăng tiền lương, mở rộng triển vọng nghề nghiệp và cuối cùng là tạo nên những sản phẩm tốt hơn" - Joseph Saveri, đại diện Văn phòng Luật nói trên nói. "Theo đánh giá của chúng tôi, ban lãnh đạo của các công ty nói trên đã cắt giảm lượng tiền phải chi trả cho các nhân viên này từ 10% - 15%".

Trong tuyên bố có nói rằng các công ty đã thoả thuận không dùng các biện pháp mạnh "câu kéo" nhân viên giỏi của nhau, phải báo trước mong muốn chuyển nhượng nhân viên từ công ty này sang công ty khác, cũng như hạn chế mức lương đề xuất cho nhân viên khi tuyển họ vào làm. Khi nói đến mức lương, nguyên đơn so chúng với các chỉ tiêu trung bình, mức thu nhập đáng được hưởng ở trình độ của ông.

Cần biết rằng, đây là vụ lình xình thứ hai trong những năm gần đây liên quan đến cạnh tranh nhân sự tại chính những công ty đó. Hồi giữa năm 2009, Bộ Tư pháp Hoa Kì đã tiến hành điều tra các thoả thuận không chính thức giữa Apple và Google, Apple và Adobe, Apple và Pixar, Google và Intel về chuyện không tuyển dụng nhân viên của nhau nếu không báo trước. Kết quả điều tra cho thấy, thoả thuận tương tự đầu tiên đã được Apple thực hiện với Adobe năm 2005.

Lần này, các nhân viên có quyền lợi bị xâm phạm lại có thể đấu tranh đòi bồi thường. Ngoài ra, Hariharan đang dự định trừng phạt các ông chủ thiếu trách nhiệm bằng cách đòi họ trả mức phạt gấp 3 lần.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tuấn Anh  126

việt nam mà thế nhỉ !!!