Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Google, Larry Page đã nhận được trát yêu cầu có mặt tại tòa án để làm chứng trong vụ kiện công ty này vi phạm bản quyền liên quan đến Java của Oracle.

Theo thông tin đăng tải trên blog FOSS Patents của chuyên gia Florian Mueller chuyên theo dõi các vấn đề liên quan tới bằng sáng chế, quan tòa Donna Ryu của tòa án Quận Bắc California đã nêu rõ trong trát này rằng “Oracle có thể đòi ông Page trình bằng chứng trong tối đa 2 giờ đồng hồ, không bao gồm thời gian nghỉ, để làm rõ các vấn đề chỉ liên quan tới việc bên bị kháng cáo đối với cáo buộc vi phạm bản quyền sáng chế và về giá trị của Android đối với bên bị”.

Bằng việc yêu cầu đích danh lãnh đạo cao nhất mới nhậm chức của Google có mặt tại tòa, lệnh này thổi thêm sức nóng vào vụ kiện vốn đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận. Hệ điều hành Android đang phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm bản quyền sáng chế từ Apple và Oracle. Apple đã khởi kiện các nhà sản xuất điện thoại di động Android là HTC và Samsung và việc này có thể làm phát sinh chi phí cho hệ điều hành đang được ‘cho không’ này. Và vụ kiện tụng do Oracle khởi xướng chắc chắn sẽ làm sao nhãng sự tập trung của Page trong việc phát triển và cải tiến tính năng mới cho các sản phẩm Google.

Cuối tuần trước, Oracle đã đệ trình yêu cầu thẩm vấn Page lên quan tòa Ryu, một yêu cầu được Mueller mô tả là “cực kì thích hợp” để thông qua khi mà tòa án đang thực sự quan tâm và có nhiều nghi vấn đối với “các vấn đề vi phạm bản quyền”.

Khởi kiện từ tháng 8/2010, đội ngũ pháp lí của Oracle cáo buộc Google đã cố tình vi phạm các bản quyền sáng chế liên quan đến Java. Oracle đã chính thức sở hữu Sun Microsystems (công ty phát minh và sở hữu Java) vào đầu năm 2010. Oracle cho rằng Google đã sử dụng các công nghệ nền Java trong hệ điều hành Android và thậm chí đã sao chép trực tiếp một số mã lập trình nhất định của Java vào Android, qua đó đã vi phạm các quyền liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Với các diễn biến tiếp theo, 2 công ty đã tranh cãi kịch liệt về vấn đề tổn hại tài chính mà Google đã gây ra cho Oracle. Trong tài liệu vụ án ngày 18/6/2011, Google thừa nhận hãng có thể phải trả cho Oracle khoản đền bù thiệt hại dao động từ khoảng 1,4 tỉ USD (~28.812 tỉ VNĐ) đến 6,1 tỉ USD (~125.538 tỉ VNĐ).

Oracle không chấp nhận các con số này, thay vào đó Oracle ước tính con số thiệt hại vào khoảng 2,6 tỉ USD (~53.508 tỉ VNĐ) dựa trên nghiên cứu của Iain Cockburn, giáo sư về kinh tế tài chính thuộc trường Đại học Boston đồng thời cũng là chuyên gia nghiên cứu về thiệt hại của hãng. Các ước tính thiệt hại này căn cứ phần lớn vào giá trị tiềm năng mà Oracle có thể sẽ có được tương đương với kết quả của tác động tích cực mà Android tạo ra cho lĩnh vực kinh doanh thiết bị di động của Google.

Mặc dù vậy, theo như FOSS Patents thông báo ngày hôm qua, Oracle đang tìm kiếm các khả năng để đòi bồi thường nhiều hơn con số 2,6 tỉ USD. Trong công văn gửi tới tòa án, Oracle đã nêu thêm quan điểm rằng hãng xứng đáng có thêm tiền đền bù dựa trên các tác động tích cực của Android đối với cả các lĩnh vực không liên quan tới thiết bị di động.

Vụ này được dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 29/7, trong trường hợp không được gia hạn, Page và các nhân chứng khác sẽ buộc phải trả lời thẩm vấn tại tòa theo lịch trình xét xử mà tòa quy định.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (3)
Ánh Tuyết  22864

Android thành "trung tâm tấn công siêu lợi nhuận" của các "đại gia"

Quốc Hùng  15

Kiện để thêm tiền đền bù

TanKiemVn  1043

khổ thế, ko chỉ ở VN, thế giới cũng thế...cứ thấy a nào giầu là bắt đầu đi kiện ...