Tại một buổi tiệc ở Munich gần đây, một nguồn tin thân cận với Facebook tiết lộ thông tin phỏng đoán: “Nếu đánh bạc trực tuyến được hợp pháp hóa, Facebook sẽ trở thành công ty 100 tỉ USD.”

100 tỉ USD là 100 tỉ USD lợi tức chứ không phải là trị giá của Facebook đạt ngưỡng 100 tỉ USD. Hiện tại, trị giá của Facebook cũng đã gần với giá 100 tỉ USD. Ngay cả Google hiện nay cũng chỉ đạt 40 tỉ USD lợi nhuận, trong khi đó năm ngoái (2011) Facebook chỉ đạt 4 tỉ USD lợi nhuận.

Lập luận đằng sau phỏng đoán này dựa vào sự phổ biến của các trò chơi trực tuyến hiện được tích hợp vào mạng xã hội Facebook. Nếu chính phủ Mỹ thông qua đạo luật biến các dịch vụ đánh bạc trực tuyến thành hợp pháp, lợi tức của Facebook sẽ nhanh chóng tăng cao.

Hiện nay, lợi nhuận từ buôn bán vật phẩm ảo của các công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến như Zynga phải cắt 30% trả cho Facebook. Trong khi đó, có thông tin Zynga đạt lợi tức khoảng 1 tỉ USD, có nghĩa là chỉ riêng Zynga, Facebook đã thu lại được 40 triệu USD lợi nhuận. Tuy nhiên, lợi nhuận từ các trò chơi trực tuyến hiện không chiếm phần lớn tổng lợi nhuận của Facebook mà nguồn lợi nhuận lớn nhất của công ty này đang là nguồn quảng cáo.

Hồi năm ngoái có tin đồn Facebook tìm cách lập dịch vụ đánh bạc tại Anh Quốc, nơi đánh bạc trực tuyến đã được hợp pháp hóa. Nhưng để thực sự đạt được lợi nhuận như phỏng đoán, luật pháp nước Mỹ phải cho phép đánh bạc trực tuyến. Mấy năm nay cũng đã có rất nhiều các công ty đánh bạc tại Mỹ cùng tìm cách vận động chính quyền liên bang thay đổi đạo luật để họ có thể kinh doanh hình thức cờ bạcnày qua mạng.

Theo ICTworld




Bình luận

  • TTCN (0)