Ngày 17/3/2012, VNPT đã kí hợp đồng bảo hiểm với Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo Việt để bảo hiểm cho Dự án VINASAT-2 với chi phí khoảng 20 triệu USD, tương đương với mức phí bảo hiểm của VINASAT-1 dù vệ tinh này có dung lượng lớn hơn.

Ông Nguyễn Văn Nhiễn, Phó TGĐ VNPT cho biết, trước đó VNPT đã làm việc với 30 nhà cung cấp dịch vụ tái bảo hiểm vệ tinh hàng đầu thế giới để chọn ra nhà cung cấp dịch vụ có chi phí tối ưu và an toàn nhất cho VNPT. Liên doanh PTI và Bảo Việt là nhà thầu được chỉ định thầu cho gói bảo hiểm vệ tinh VINASAT-2. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT của PTI cho biết, liên doanh PTI và Bảo Việt là nhà bảo hiểm gốc cho VINASAT-2 với mức trách nhiệm trong liên danh bảo hiểm theo tỉ lệ PTI 70%, Bảo Việt 30%. Trước đó, với hợp đồng bảo hiểm cho VINASAT-1 thì PTI chỉ chiếm 35% phí bảo hiểm còn 65% là của Bảo Việt.

Marsh - nhà tái bảo hiểm của vệ tinh VINASAT-1 lại được chọn là nhà môi giới tái bảo hiểm cho chương trình bảo hiểm vệ tinh VINASAT-2. Nhà môi giới này phối hợp cùng Bảo Việt và PTI thu xếp chương trình bảo hiểm cho vệ tinh VINASAT-2 trên thị trường tái bảo hiểm quốc tế.

Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lí dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết, mức phí khoảng 20 triệu USD sẽ bảo hiểm cho quá trình phóng và vận hành trên quỹ đạo của vệ tinh VINASAT-2 tương đương với VINASAT-1. Tuy nhiên, vệ tinh VINASAT-2 có dung lượng lớn hơn vệ tinh VINASAT-1 nên số tiền bảo hiểm này có thể được xem là giảm hơn so với tổng giá trị đầu tư. VINASAT-2 sẽ phát triển trên băng tần KU với 24 bộ phát đáp, trong khi VINASAT-1 chỉ có 20 bộ phát đáp. Vệ tinh VINASAT-2 sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100A và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131.8 độ Đông sau 24 tháng tính từ thời điểm hiệu lực của hợp đồng. Vùng phủ sóng vệ tinh: khu vực Đông Dương và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh VINASAT-2 là 15 năm nhưng có thể kéo dài thời gian cung cấp dịch vụ tối thiểu là 16 năm.

VINASAT-2 có nhiều băng KU hơn VINASAT-1 nên đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng do nhu cầu khách hàng trên băng tần KU cao hơn. VINASAT-2 có tổng kinh phí đầu tư xấp xỉ 260 - 280 triệu USD. VNPT vẫn tiếp tục chọn sử dụng dịch vụ phóng của ArianSpace với tên lửa Arian 5 - loại tên lửa có độ tin cậy cao nhất hiện nay để phóng VINASAT-2. VNPT cho biết, qua tính toán, khả năng thu hồi vốn của VINASAT-2 dự kiến cũng tương tự như VINASAT-1 là khoảng 10 - 12 năm.

Hiện VINASAT-1 đã sử dụng được trên 90% dung lượng. Vì vậy, VNPT chuẩn bị phóng vệ tinh VINASAT-2 vào đầu tháng 5/2012. Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VTI cho biết, VTI cũng chuẩn bị kế hoạch tiếp nhận quản lí khai thác vệ tinh VINASAT-2 sau khi vệ tinh này được phóng thành công. VTI đã cơ bản hoàn tất xây dựng nhà trạm, lắp đặt thiết bị phần mặt đất cho vệ tinh VINASAT-2, xây dựng phương án kinh doanh và những nội dung hợp tác kinh doanh khai thác vệ tinh VINASAT-2.

Mới đây, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ (Bộ TT&TT) cho hay, vệ tinh VINASAT-2 sẽ được phóng lên quỹ đạo theo đúng kế hoạch không cần phải đàm phán gia hạn thời gian. Vệ tinh VINASAT-2 sẽ phóng thẳng lên quỹ đạo sử dụng chứ không phóng qua quỹ đạo dự phòng. Trong trường hợp VINASAT-2 phóng chậm cũng được chấp nhận giữ quỹ đạo.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)