Những người có ý định thu mua cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã có thể bắt đầu đếm ngược thời gian. Tuy nhiên, những hoài nghi về giá trị thực tế của Facebook đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Theo kế hoạch, ngày hôm nay (17/5 giờ Mỹ), Facebook sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với mức giá bán từ 34 - 38 USD/cổ phiếu, nhằm nâng giá trị của công ty lên 93 - 104 tỉ USD. Nếu cổ phiếu được bán ở giá 36 USD, Facebook sẽ huy động được 12,1 tỉ USD và đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử các doanh nghiệp lên sàn thuộc lĩnh vực Internet.

Tuy nhiên, như một gáo nước lạnh dội thẳng vào người hâm mộ Facebook, thông tin tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu nước Mỹ General Motors (GM) hủy bỏ chiến dịch quảng cáo trị giá 10 triệu USD trên Facebook vì không hiệu quả đã làm người ta thấy nghi ngờ về giá trị thực tế của mạng xã hội này có thật sự tới mức đó và có nên đổ tiền vào cổ phiếu của hãng hay không.

Báo trên cho biết, GM đã chi tổng cộng 40 triệu USD để hiện diện trên mạng xã hội Facebook, nhưng chỉ có 10 triệu USD được dành cho công tác quảng cáo tại đây. Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với kế hoạch của GM nói rằng, các sếp điều hành phụ trách tiếp thị tại hãng này đã đưa ra nhận định là quảng cáo trên Facebook tạo ra ít ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Cũng theo tờ Wall Street Journal, GM đã bắt đầu xét lại việc quảng cáo trên Facebook cũng như đã gặp gỡ các lãnh đạo của Facebook, nhưng tập đoàn xe hơi hàng đầu xứ "cờ hoa" vẫn không tìm thấy lí do thuyết phục nào để tiếp tục đổ tiền vào đây, cho dù GM sẽ vẫn khai thác Facebook như là một dạng công cụ miễn phí để quảng bá cho các dòng xe đình đám của mình.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại hoạt động quảng cáo của mình trên Facebook", Giám đốc phụ trách quảng cáo và tiếp thị của tập đoàn GM, ông Joel Ewanick cho biết. Suốt thời gian năm trước, ông Ewanick đã nỗ lực tái cấu trúc lĩnh vực quảng cáo của tập đoàn để cắt giảm hàng tỉ USD các khoản chi phí.

General Motors chưa bao giờ tiếc tiền để “đổ” vào các khoản quảng cáo trực tuyến, bởi mỗi năm tập đoàn này chi ra tới 300 triệu USD để phục vụ marketing số. Do vậy, việc tập đoàn xe hơi Mỹ quyết định “cắt cầu” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Facebook, giới phân tích cho hay.

Trên thực tế, không riêng gì GM, một số tập đoàn khác như Procter & Gamble cũng chỉ quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh qua các chiến dịch "đăng status câu like" miễn phí hơn là bỏ tiền mua quảng cáo. Hồi đầu tháng, một nhà điều hành quảng cáo hàng đầu của tập đoàn Kia Motors đặt ra câu hỏi về giá trị thực của quảng cáo Facebook trong hoạt động bán hàng của họ.

Theo Nate Elliott, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester, "có nhiều công ty, từ lĩnh vực điện tử tiêu dùng cho đến dịch vụ tài chính đã nói rằng, họ không còn chắc chắn Facebook có phải là nơi tốt nhất cho hoạt động quảng cáo của họ hay không". Đây là một thực tế đáng buồn đối với mạng xã hội đang có hơn 800 triệu thành viên này.

Facebook luôn được đánh giá cao bởi đây là một mạng xã hội nên sẽ biết rõ người dùng là nam hay nữ, tuổi tác ra sao, vấn đề quan tâm thế nào... Đó đều là những thông tin rất có lợi cho các hãng kinh doanh muốn quảng bá sản phẩm. Song, trên thực tế, tỉ lệ bấm vào quảng cáo trên Facebook chỉ đạt 0,051%, bằng nửa so với mặt bằng chung là 0,1% và thua xa Google (0,4%).

Nguyên nhân ít người bấm quảng cáo trên Facebook có thể xuất phát từ việc người sử dụng coi đây là mạng giải trí, kết nối bạn bè và họ dành nhiều thời gian cho việc đó, hơn là vào Facebook để tìm các trang mua sắm hàng hóa. Điều này là một bất lợi lớn đối với Facebook, bởi các nhà kinh doanh không thể đứng nhìn đồng tiền của mình không mang lại hiệu quả gì.

Một cuộc điều tra dư luận mới đây do hãng tin AP và CNBC thực hiện cũng cho thấy, khoảng một nửa trong tổng số 1.000 khách hàng người Mỹ tham dự cho rằng, mạng xã hội này chỉ là mốt nhất thời và bày tỏ sự hoài nghi về giá trị thực tế của cổ phiếu Facebook trong đợt IPO sắp tới, mặc dù phần lớn đều có ấn tượng và cảm tình tốt về Facebook.

Trong việc định giá Facebook, một nửa số người được hỏi tin rằng giá ban đầu như vậy là quá cao, trong khi chỉ 1/3 cảm thấy giá trị đó là phù hợp. Cần phải mở ngoặc rằng cuộc khảo sát dựa trên mức giá yêu cầu đầu tiên mà Facebook đặt ra (từ 28 - 35 USD), nếu ở mức giá mới (từ 34 - 38 USD), có lẽ số lượng người thấy bất hợp lí còn cao hơn.

Tuy nhiên, sau tất cả những quan điểm trái chiều nói trên, thì 50% số người tham dự cuộc điều tra dư luận vẫn tin rằng, Facebook là một điểm đến đầu tư chất lượng, so với 31% lo ngại mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ chỉ là nơi… “đốt tiền” của họ mà thôi, trong khi 19% tỏ ra không chắc chắn khi kết luận.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)