Sau thời gian dài giữ vị trí số 2 trên thị trường ADSL, giờ đây FPT Telecom đang phải đối mặt với nguy cơ tụt xuống vị trí thứ 3, nhường ngôi vị thứ 2 cho Viettel trong một vài tháng tới.

Cho đến thời điểm này, thị trường Interrnet băng rộng thực chất vẫn là cuộc chơi tay ba của VNPT, Viettel và FPT Telecom. Con số thông kê cho thấy 3 nhà cung cấp dịch vụ này chiếm tới 96% thị phần dịch vụ Internet băng rộng, các nhà khai thác còn lại như NetNam, SPT, EVN Telecom chỉ chiếm vẻn vẹn 4% thị phần.

Sắp có cuộc soán ngôi

Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC cho biết, VNPT đang có 810.000 thuê bao ADSL. Dự kiến đến hết năm 2008, VNPT sẽ đạt khoảng 1,7 triệu thuê bao ADSL. Như vậy, VNPT đang là nhà cung cấp dịch vụ ADSL có thị phần lớn nhất hiện nay với 52%.

Trong khi đó, cho đến thời điểm này, FPT Telecom vẫn đang giữ vị trí thứ 2 trên thị trường Internet băng rộng với hơn 300.000 thuê bao. Mục tiêu mà nhà khai thác này đưa ra đến hết năm 2008 sẽ đạt được khoảng 450.000 thuê bao ADSL. Với số thuê bao hiện nay, FPT Telecom đang bị Viettel đuổi sát nút với mức chênh nhau khoảng 50.000 thuê bao.

Tuy là kẻ “đi sau”, nhưng Viettel lại đang trở thành người “về trước” vì doanh nghiệp này đã kịp phủ dịch vụ Internet băng rộng tại 64 tỉnh, thành. Như vậy, thực tế ở các địa phương vẫn chỉ là cuộc chơi tay đôi của VNPT và Viettel mà thôi. Viettel còn được ghi nhận là đã tạo được sự cạnh tranh trên thị trường Internet băng rộng tại các địa phương. Trước sự phát triển của Viettel, ông Vũ Hoàng Liên phải thừa nhận: “Chúng tôi nhìn thấy sức mạnh tiềm tàng của Viettel”. Còn sức mạnh của FPT Telecom không được ông Liên đề cập đến.

Ông Bùi Quang Tuyến, Phó giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel đang có hơn 250.000 thuê bao ADSL. Viettel đang theo đuổi mục tiêu đến hết năm 2008 sẽ có khoảng 650.000 thuê bao ADSL. Nếu kế hoạch của Viettel trở thành hiện thực, thì FPT Telecom sẽ “yên vị” ở vị trí thứ 3 với con số thuê bao cách biệt tới 200.000 thuê bao. Với tốc độ phát triển và nguồn lực hiện nay, chỉ trong vài ba năm tới, Viettel sẽ là đối thủ của VNPT trong việc giành ngôi vị số 1 trên thị trường dịch vụ ADSL như họ đã làm thành công đối với dịch vụ thông tin di động.

FPT Telecom - vì đâu nên nỗi?

Giới phân tích vẫn ghi nhận sự năng động của FPT Telecom trên thị trường Internet băng rộng. Tuy FPT Telecom chưa cung cấp dịch vụ trên phạm vi rộng, và chưa sở hữu một mạng lưới tốt như VNPT, song doanh nghiệp này đang có thế mạnh về chăm sóc khách hàng. Thế nhưng lâu nay người ta vẫn nhìn nhận FPT Telecom giống như người cần mẫn “đục, xúc, múc, tát” quẩn quanh trong chiếc “ao làng” tại thị trường Hà Nội và TP. HCM. Đây là thị trường“mầu mỡ” và có lợi nhuận cao, nhưng cứ loanh quanh khai thác sẽ chẳng khác nào việc “đánh cá gần bờ” mà không thể trở thành “đại gia” để ra biển lớn.

Trong khi FPT Telecom đang hả hê với thành quả gặt hái được trong chiếc “ao làng” này thì VNPT và Viettel đã huy động nguồn lực để “chiến đấu” tại 64 tỉnh thành. Trong con số thống kê mới đây của VNPT thì trong năm 2007 dịch vụ ADSL của VNPT bùng nổ tại các địa phương còn nhanh hơn cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. HCM. Trong những năm tới, thị trường dịch vụ ADSL tại các tỉnh sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ cùng với nhu cầu ngày càng tăng và tốc độ phát triển kinh tế của các địa phương đang tăng mạnh. Như vậy, thị trường chính cho các nhà khai thác dịch vụ Internet sẽ chuyển từ Hà Nội và TP. HCM sang các địa phương khác.

Giới phân tích cho rằng, thị trường ADSL hiện nay là “cuộc chơi” của các nhà khai thác viễn thông có tiềm lực và tầm nhìn chiến lược. Trên thực tế hiện nay, FPT Telecom đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và phải lấy lại lòng tin cho khách hàng sau sự cố bị Cục Quản lý Chất lượng BCVT – CNTT phạt vì vi phạm chất lượng dịch vụ ADSL và sự cố rớt mạng tại TP. HCM vào cuối năm 2007.

Bước sang năm 2008, FPT Telecom sẽ phải “đau đầu” để “đốt đuốc tìm đường” cho dịch vụ điện thoại cố định của mình. Trong khi đó năm 2008 sẽ là năm mà VNPT và Viettel tiếp tục gặt hái thành công đối với dịch vụ ADSL tại thị trường 64 tỉnh thành. Việc tăng trưởng thuê bao mở rộng thị phần của VNPT và Viettel sẽ đẩy FPT Telecom mất dần lợi thế quy mô và sẽ bất lợi trong các cuộc chạy đua về cước và khuyến mãi.

Có lẽ, sau sự tụt hạng của mình, FPT Telecom sẽ ngộ ra điều gì đó trong chiến lược của mình trên sân chơi của các đại gia viễn thông.

(Theo ICTNews)



Bình luận

  • TTCN (0)