Vụ kiện giữa Apple và Samsung đang là tâm điểm của sự chú ý nhưng có khả năng nó sẽ châm ngòi cho trận chiến giữa Apple và Google bùng nổ.

Sự thật là hai công ty đã có nhiều tranh chấp trong vài năm gần đây, và Google chắc chắn đang ủng hộ các đối tác Android của mình như Samsung trong việc chống lại Apple dù không chính thức ra mặt. Dù sao đi nữa, trận chiến bản quyền giữa hai công ty dường như không thể tránh khỏi.

Mặc dù kết quả vụ kiện giữa Apple và Samsung vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng một điều chắc chắn rằng bên thắng sẽ giành được nhiều lợi thế. Nếu Apple thắng, chắc chắn một vài vụ kiện vi phạm bản quyền khác sẽ được diễn ra. Ngược lại nếu Samsung thắng, Google và các nhà sản xuất thiết bị Android khác cũng sẽ được hưởng lợi và vượt mặt Apple.

Khi Google mua Motorola Mobility với 12,5 tỉ USD, công ty cũng mua lại rất nhiều bằng sáng chế có sức nặng và tiếp nhận luôn một vụ tranh chấp pháp lí với Apple của Motorola trước đó. Vụ kiện này đã diễn ra từ năm 2010 với hàng loạt bằng sáng chế được hai bên đưa ra, trước khi thẩm phán Posner đã giải tán toàn bộ vụ kiện vào tháng 6 vừa qua. Apple đã có kế hoạch kháng cáo và Google có thể sẽ buộc phải hoàn toàn tham gia vào vụ kiện.

Về phía Apple, công ty đã bắt đầu rời bỏ các sản phẩm của Google một cách có hệ thống, bắt đầu từ việc bỏ Google Maps và YouTube ra khỏi danh sách ứng dụng mặc định trong iOS 6, sau đó dừng hỗ trợ cho các dịch vụ của Google. Trước đó, ứng dụng YouTube của Google cũng đã bị Apple “xếp xó” bằng việc không bao giờ cập nhật và không hỗ trợ quảng cáo, và trình duyệt Safari cũng đã bỏ nút tìm kiếm của Google từ lâu. Mặc dù công cụ tìm kiếm của Google vẫn là mặc định trên Safari hiện nay, nhưng Apple cung cấp Yahoo! và Bing như các lựa chọn thay thế.

Một trong những lí do khiến Apple muốn gây chiến với Google bắt đầu từ sự thật rằng Google đang hưởng lợi lớn từ iOS. Nhiều người cho rằng chính iOS mới là nguồn đem lại nhiều lợi nhuận cho Google hơn là Android, và Apple rõ ràng sẽ không để đối thủ móc túi mình.

Tuy nhiên, sự thật là trong lĩnh vực di động thì Google chỉ là một phần nhỏ bên cạnh Apple, khi lợi nhuận mà Apple kiếm được từ thị trường này lớn hơn nhiều so với Google. Nhiều tính toán đã khẳng định rằng Apple đang nắm giữ hơn 70% lợi nhuận thị trường smartphone trong quý 2 vừa qua. Do đó, đa số các công ty không muốn bị làm mục tiêu công kích của Apple, ngay cả Google. Khi trận chiến này xảy ra, rõ ràng rằng Apple sẽ là kẻ gây chiến, nhưng lí do cuối cùng là vì Google đã có động thái nhảy vào thị trường smartphone và máy tính bảng màu mỡ mà Apple đã từng có thời độc chiếm.

Cuối cùng, dù Google và Apple có tranh chấp lớn ở mức độ nào, người dùng vẫn chịu thiệt nhiều nhất. Giá thành của các thiết bị sẽ tăng lên do các hợp đồng cấp giấy phép và quá trình kiện tụng đắt đỏ. Các tính năng và dịch vụ phổ biến và tiện dụng sẽ bị loại bỏ hoặc bị chia nhỏ. Hơn thế nữa, hi vọng về việc sở hữu một thiết bị duy nhất có thể làm việc với tất cả những gì chũng ta có đang bị giảm sút do các công ty luôn muốn độc quyền sản phẩm. Cách duy nhất để kết hợp được tất cả các công nghệ với nhau là trung thành với một công ty và mua tất cả các sản phẩm của họ, nhưng điều đó là bất khả thi. Thực tế là không có một công ty nào đủ sức làm như vậy, nên người dùng buộc phải kết hợp các sản phẩm của các hãng khác nhau, và buộc phải chịu thiệt khi các hãng kiện nhau.

Theo Digital Trends



Bình luận

  • TTCN (0)