Gã khổng lồ Sony sẽ tung ra phiên bản mới của chiếc máy chơi game cầm tay PlayStation Portable vào tháng 9 này, với trọng lượng nhẹ hơn 33% và chiều dày mỏng hơn 19% so với model hiện hành.

Đây được coi là nước cờ mới nhất của Sony trong cuộc chiến nảy lửa với kình địch Nintendo, nhất là trong bối cảnh Nintendo Wii đang lấn át Sony PlayStation 3 một cách tuyệt đối (với tỷ lệ 6 chiếc Wii bán được mới có 1 chiếc PS3 xuất xưởng).

Cả Sony và Nintendo đều phát hành máy chơi game cầm tay (PSP và DS) từ cuối năm 2004. Dù chức năng đa dạng và phong phú hơn như có thể xem phim, nghe nhạc và chơi game, nhưng doanh số tiêu thụ của PSP vẫn bị DS qua mặt.

"Có thể ngoại hình của mẫu PSP mới không khác nhiều lắm so với sản phẩm hiện nay, nhưng khi cầm nó trong tay, bạn sẽ thấy rõ những điểm khác biệt", Giám đốc điều hành Kazuo Hirai của Sony Computer Entertainment cho biết. "Mỏng bằng 4/5 và nhẹ bằng 2/3 so với bản gốc".

Tính đến hết tháng 3/2007, Nintendo đã bán được 23,6 triệu máy DS, bỏ xa PSP với vẻn vẹn 8,4 triệu máy. Tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trên cả hai địa hạt máy chơi game console và cầm tay, Nintendo đã lọt vào 10 thương hiệu có giá nhất tại Nhật và đá bật Sony về giá trị thị trường.

Đại diện của Sony cho biết giá bán lẻ của mẫu PSP mới sẽ vào khoảng 170 USD, tức là ngang ngửa với model hiện hành. Trong khi ấy, mẫu DS mới nhất của Nintendo (DS Lite) rẻ hơn khoảng 40 USD.

DS Lite có hai màn hình, mở ra giống như quyển sách và cho phép người chơi điều khiển bằng bút cảm biến, thay vì bàn phím điều khiển quen thuộc.

Đua nhau hạ giá
 

Để cứu vãn tình thế khi bị Nintendo Wii vượt quá xa, Sony vừa quyết định sẽ giảm giá 100 USD cho mỗi chiếc máy PlayStation 3.

Kể từ khi quyết định này có hiệu lực tới nay, lượng tiêu thụ của PS3 phiên bản 60GB đã tăng gấp đôi tại 5 chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu của Mỹ, ông Jack Tretton, Giám đốc điều hành Sony Computer Entertainment Mỹ cho biết.

Không chỉ thất bại trước Wii mà PlayStation 3 còn thua cả Xbox 360 của Microsoft trên đất Mỹ - một thị trường "cực kỳ quan trọng" đối với bất cứ hãng game nào. Từ vị thế của kẻ thống trị ngành công nghiệp game trong suốt thập niên trước, Sony đã rơi xuống thế hạ phong và phải chơi trò đuổi bắt hụt hơi với cả hai đối thủ này.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của PS3 chính là giá thành quá cao và thiếu vắng những tựa game hấp dẫn hỗ trợ. Kể cả sau khi đã giảm giá, PS3 vẫn đắt hơn 20 USD so với phiên bản đắt nhất của Xbox 360 và đắt gấp đôi so với Wii.

Nên nhớ rằng giá bán lẻ 250 USD và tính năng điều khiển bằng cử động đầy sáng tạo chính là hai yếu tố giúp Wii trở thành best-seller tại Mỹ, bất chấp việc năng lực đồ họa của chiếc máy này không quá xuất sắc.

Bên cạnh việc giảm giá, Sony cũng trưng bày hơn 50 tựa game sắp ra mắt thị trường để hỗ trợ cho PS3. Trong số này bao gồm phiên bản mới nhất của trò game chiến đấu bom tấn "Metal Gear Solid" và trò đua xe ăn khách "Gran Turismo".

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)