Tạp chí Wall Street Journal vừa chọn ra 12 sản phẩm công nghệ nổi bật trong 20 năm qua, với lí giải rằng các sản phẩm này vừa giúp người tiêu dùng dễ dàng sử dụng lại có tác dụng như một cuộc cách mạng trong thời đại kĩ thuật số.

1. Máy tính cầm tay Newton MessagePad (1993)

Chiếc máy tính cầm tay này, một kiểu thiết bị cầm tay (PDA) đầu tiên của Apple khi ra đời được xem là một thất bại, thậm chí người ta còn giễu cợt khi hãng này cam đoan máy nhận dạng được chữ viết tay (dù thực tế là không được). Tuy vậy chiếc máy này là nền tảng của trí tuệ nhân tạo, khi lúc đó bạn chỉ cần viết trên máy rằng "Ăn trưa với Linda vào thứ năm" là máy sẽ tạo ra một lịch hẹn đúng người đúng thời điểm bạn cần.

2. Trình duyệt Netscape Navigator (1994)

Trình duyệt web đầu tiên với nhiều thành công nhất lúc đó, chẳng bao lâu bị Internet Explorer của Microsoft hủy diệt. Tuy nhiên khi ra đời, đây là trình duyệt mà nhờ nó làm cho hàng triệu người trên thế giới có thể tiếp cận internet.

3. Hệ điều hành Windows 95 (1995)

Đây là hệ điều hành được xem là thành công nhất của Microsoft khi tối ưu hóa giao diện đồ họa và việc dùng con chuột máy tính. Lúc đó Apple còn sử dụng hệ điều hành Macintosh cũ của cả chục năm trước, cuộc cách mạng của Windows 95 đã lôi kéo được lượng người sử dụng khổng lồ và hoàn toàn lấn át Macintosh.

4. Máy tính bảng Palm Pilot (1997)

Thiết bị cầm tay cá nhân (PDA) này là một thành công khi lần đầu tiên được thị trường đón nhận rộng rãi. Có thể nói Palm Pilot chính là tiền thân cho chiếc điện thoại thông minh đầu tiên sau đó, chiếc Treo, và thu hút các nhà lập trình tạo nên các ứng dụng (app) cho nó, dẫn đến hình thành các app store sau này.

5. Công cụ tìm kiếm Google (1998)

Ngay khi ra đời, Google đã cho kết quả tìm kiếm nhanh và chính xác hơn các công cụ tìm kiếm trước đó, thậm chí cho tới ngày nay. Nói cách khác, Google Seach ngày nay đồng hành với internet.

6. Máy nghe nhạc iPod (2001)

Chiếc máy nghe nhạc iPod của Apple khi ra đời có thể chứa đến 1000 bản nhạc bên trong chiếc máy chỉ nhỉnh hơn kích thước của một bộ bài một tí. iPod đã thúc đẩy cuộc cạnh tranh của các nhà sản xuất máy tính và dẫn đến việc lập cửa hàng âm nhạc trực tuyến rất thành công là iTunes. Cũng chiếc máy nghe nhạc này đã làm sản sinh ra một cuộc chạy đua sản xuất các dòng thiết bị nghe nhạc số rầm rộ sau đó.

7. Facebook (2004)

Cũng như trình duyệt Netscape mở ra thời đại web, Facebook đã biến internet thành một mạng xã hội rộng lớn. Thực ra trước đó đã có một số mạng xã hội, nhưng Facebook trở thành mạng xã hội được lựa chọn vì bạn có thể chia sẻ trên đó mọi thứ, từ ảnh đến tin tức cho bạn bè, thậm chí cho hàng trăm ngàn người. Ngày nay có hơn 1 tỉ người dùng Facebook và nó đã thay đổi hoàn toàn nhận thức về internet.

8. Twitter (2006)

Thường được xem là kẻ cạnh tranh của Facebook, Twitter thực sự có khác biệt, đó là hệ thống nhắn tin toàn cầu nhanh chóng, tức thời. Twitter được sử dụng hàng giây để thông tin đến đối tượng khổng lồ của nó về mọi thứ, mà chỉ gói gọn trong 140 kí tự. Và cũng như Facebook, Twitter đã thay đổi phong cách của con người sống trong thời đại kĩ thuật số.

9. Điện thoại iPhone (2007)

Apple đã thực sự làm một cuộc cách mạng trong thế giới công nghệ với chiếc điện thoại iPhone, và đây là chiếc điện thoại thông minh thực sự đầu tiên trên thế giới. Nó là một sự pha trộn của máy nghe nhạc iPod, một thiết bị truy cập internet và một chiếc điện thoại, gói gọn trong một thiết bị điện tử nhỏ gọn. iPhone làm cuộc cách mạng thực sự khi giao diện đa chạm của nó hoàn toàn thay thế giao diện máy tính trên nhiều thiết bị.

Một năm sau khi ra mắt, việc xuất hiện App Store thu hút các nhà lập trình viết các ứng dụng (app) cho chiếc điện thoại này. Nó cũng tạo ra nhiều đối thủ cạnh tranh trong việc viết ứng dụng cho điện thoại thay vì chủ yếu cho máy tính.

10. Hệ điều hành Android (2008)

Google nhanh chóng nhảy vào cạnh tranh thế giới di động do iPhone tạo ra bằng cách đưa ra hệ điều hành miễn phí cho các thiết bị di động sử dụng màn hình chạm. Android ngày nay là hệ điều hành phổ biến nhất của các thiết bị di động với kho ứng dụng cũng đồ sộ. Và trong khi iPhone vẫn còn đắt, Android giúp các điện thoại thông minh khác có giá rẻ hơn.

11. MacBook Air (2008)

Tổng giám đốc Steve Jobs của Apple lần cuối giới thiệu siêu phẩm laptop "mỏng như không khí", chiếc MacBook Air khi lấy chiếc máy này ra từ một chiếc phong bì tiêu chuẩn để giới thiệu với các nhà báo. Đây là chiếc máy tính đầu tiên từ bỏ ổ đĩa cứng vốn phổ biến để lưu trữ dữ liệu, và có thể nhìn thấy chiếc máy này ở mọi nơi, từ văn phòng làm việc đến quán cà phê internet. Chiếc laptop này đã khơi nguồn cho các dòng laptop mỏng cạnh tranh trên nền tảng Windows gọi là Ultrabook.

12. Máy tính bảng iPad (2010)

Với chiếc máy tính bảng iPad có kích thước màn hình 10 inch, Apple cuối cùng đã thực sự tạo cú hích mạnh mẽ trên thị trường máy tính bảng đang héo mòn. iPad nhanh chóng thay thế laptop đối với nhiều người dùng, và nay rất phổ biến với mọi người, từ trẻ em đến ông bà tổng giám đốc. Các nhà phát triển tính đến nay đã tạo ra hơn 500.000 ứng dụng cho iPad, hơn hẳn các máy tính bảng của các hãng khác.

Theo Tin Nóng




Bình luận

  • TTCN (0)