Ngày 25 – 26/6, Google I/O 2014 đã chính thức diễn ra và đáp ứng đúng sự kì vọng của nhiều người với hàng loạt sản phẩm ra mắt. Đáng chú ý nhất trong số đó là Android L – nền tảng hệ điều hành di động tiếp theo thay thế Android 4.4 KitKat hiện tại với những khác biệt hoàn toàn về thiết kế cũng như nhiều tính năng hấp dẫn đã hoặc chưa được giới thiệu tại sự kiện. Mặc dù Google mới triển khai bản xem trước cho dòng Nexus nhưng dự kiến các hãng di động hàng đầu như HTC, Samsung, LG,… sẽ cập nhật cho thiết bị của mình trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh Android L, Android Wear cũng là nền tảng đáng chú ý tại sự kiện mà Google dành cho đồng hồ thông minh. Tại đây, Google cũng đã giới thiệu 3 thiết bị đầu tiên bao gồm Moto 360, LG G Watch và Samsung Gear Live, riêng 2 sản phẩm của Samsung và LG đã có mặt trên cửa hàng Play Store trong khi Asus cũng đang lên lịch cho sản phẩm chạy Wear của mình. Tuy nhiên, có thể chỉ dưới 25% điện thoại Android hoạt động với smartwatch chạy nền tảng này của Google.

Ngoài ra, Google I/O 2014 còn xuất hiện nhiều cái tên khác, điển hình như nền tảng theo dõi sức khỏe Google Fit, Android One, Android Auto, Android TV,… nhưng đáng tiếc một số sản phẩm kì vọng được nhưng không xuất hiện, ví như Nexus 8.

Thị trường smartphone tuần qua cũng khá sôi động với sự ra mắt của chiếc Nokia X2, phiên bản smartphone Android thế hệ tiếp theo của Nokia X với những cải tiến đáng giá về cả phần cứng lẫn phần mềm. Tuy nhiên, việc X Platform 2.0 – nền tảng mới trên X2 - nói không với những sản phẩm cũ đã dấy lên mối lo ngại các thiết bị như X, X+, XL sẽ bị “khai tử” sớm.

Tuần qua, Microsoft nói chung và nền tảng mới nổi Windows Phone nói riêng đã nhận được những tin vui ban đầu khi lượng thiết bị chạy HĐH này liên tục được các OEM tung ra. Nổi bật trong số này là Xolo WIN Q900s - smartphone Windows Phone nhẹ nhất thế giới – của nhà sản xuất (NSX) Ấn Độ Lava, Mira 6 của Hisense, Lumia 635. Đồng thời, một số NSX khác cũng bắt đầu lên lịch tung smartphone chạy Windows Phone của mình như Allview, Nokia và cả Lenovo.

Cùng những cái tên nêu trên, thị trường smartphone tuần qua cũng đã xuất hiện một số sản phẩm mới như phablet A805e của Lenovo, Honor 6 của Huawei,… bên cạnh sự rò rỉ của Nexus 9 của Google, G Vista (có thể là G Pro 2 Lite) của LG, Butterfly 2 của HTC,…

Thị trường máy tính tuần qua cũng khá sôi động với sự ra mắt của một số MTB như bộ đôi MTB dành cho trẻ em của Leapfrog, MTB hầm hố của Xplore hay PC như BRIX Gaming PC của Gigabyte, RoG G550JK cấu hình mạnh mẽ của Asus,…

Samsung tuần qua không có nhiều sản phẩm đã ra mắt hay rò rỉ ngoại trừ việc tung ra Galaxy S5 Sport và tiết lộ về Galaxy Note 4. Thay vào đó, hãng được dự báo là sẽ giảm lợi nhuận trong Q2/2014 này. Tuy nhiên, Samsung cũng đã có một số tin vui khi là hãng công nghệ nhận được nhiều sáng chế nhất năm 2013 .

Còn với Apple, tuần này các thông tin chủ yếu xoay quanh iPhone thế hệ tiếp theo (iPhone 6) bản 5,5 inch khi thiết bị này sẽ có màn hình sapphirebộ nhớ trong 128 GB kết hợp camera OIS. Đồng thời, Apple cũng được cho là đang tuyển một lượng lớn lao động để sản xuất iPhone mới nhất này.

Ngoài ra, việc một người tử vong vì điện giật khi dùng sạc USB, Microsoft chuẩn bị ra mắt smartwatch trong tháng 10, xây dựng thương hiệu “Nokia by Microsoft”, hay việc xuất hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Google Play, smartphone chạy chip MediaTek dính lỗi về gửi tin nhắn,… cũng là những thông tin được độc giả chú ý.

Tại Việt Nam, vụ nghe lén hơn 14.000 điện thoại di động đang là chủ đề được quan tâm nhất. Ngay sau đó, các trang mạng bắt đầu phân tích, mổ xẻ vấn đề nghiêm trọng này. Đồng thời, nhiều người cũng cảnh báo và chia sẻ những cách để phát hiện và gỡ bỏ phần mềm độc hại. Hiện vụ nghe lén này đã bị khởi tố hình sự.

Song song với đó, trong nước cũng đang xảy ra nhiều vấn đề về bảo mật khác như máy chủ của Bộ TN&MT bị cài phần mềm gián điệp, hệ thống mạng của Bộ Tài nguyên bị tấn công, gần 1 triệu người dùng bị móc sạch tài khoảng vì tải phim người lớn,… cũng rất được chú ý.

Ngoài ra, việc MTB Windows 8.1 thương hiệu Việt đầu tiên ra mắt thị trường và bị “ném đá”, “ghế” Chủ tịch MobiFone có chủ mới, Vật Giá bị phạt vì “rao vặt” hàng cấm quảng cáo, Việt Nam vẫn nằm trong top vi phạm bản quyền phần mềm,… cũng là những thông tin công nghệ trong nước được quan tâm.




Bình luận

  • TTCN (0)