Facebook thử nghiệm hệ thống xác thực kiểu mới. Ngoài các cài đặt tiêu chuẩn, Facebook cũng hỗ trợ hệ thống đăng nhập NFC mang tính thử nghiệm, đây là lần đầu tiên mạng xã hội triển khai loại này.

Khóa an toàn hoạt động như một phần trong hệ thống xác thực hai bước của Facebook, theo đó bổ sung thêm một lớp phòng vệ thứ hai trong trường hợp mật khẩu của người dùng bị xâm phạm. Thông thường, lớp thứ hai là một dãy các số gửi qua tin nhắn văn bản hay ứng dụng tạo mã, tuy nhiên khóa an toàn lại có trên thiết bị vật lí, USB thông minh cắm vào máy tính mỗi khi bạn đăng nhập.

Để sử dụng, bạn phải mua mới một chiếc và mang theo bên mình bất kì lục nào, thường treo cùng chùm chìa khóa, nhưng sẽ thuận tiện hơn và nhanh hơn là phải chờ mã từ SMS. Một số dịch vụ đã hỗ trợ khóa an toàn như Google, Dropbox và GitHub.

Theo kĩ sư bảo mật Facebook Brag Hill, mục đích của họ là mang lại nhiều lựa chọn hơn cho đăng nhập hai bước để ai cũng tìm được một công cụ phù hợp.

Cài đặt mới của Facebook cũng bổ sung tín hiệu không dây trường gần, đưa hệ thống khóa an toàn truyền thống đi một bước xa hơn. Các khóa mới nhất của Yubico có thể truyền dữ liệu qua NFC, công nghệ đang được dùng cho thanh toán và các dữ liệu nhạy cảm khác. Khóa NFC của Yubico cũng mang lại biện pháp bảo mật hai bước cho thiết bị di động, về cơ bản không có cổng USB.

Facebook là nền tảng lớn đầu tiên hỗ trợ hệ thống NFC dù sự phổ biến còn hạn chế. Nó mới xuất hiện trên Android và người dùng phải đăng nhập qua trang di động thay vì ứng dụng. Thiết lập cũng yêu cầu ứng dụng Google Authenticator mới nhất do API để làm điều đó còn đặc biệt mới. Chưa có API gốc trong ứng dụng Android để tận dụng lợi thế của NFC.

Kết quả của hệ thống có thể không rộng rãi như mong muốn nhưng mang đến hình dung về xác minh hai bước sẽ như thế nào trên thiết bị di động, một tương lai mà Hill và những đồng nghiệp khác tại Facebook háo hức muốn chạm đến.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)