Ngày 10/3, Google cho biết sẽ khóa không cho người dùng YouTube tại Anh quốc có thể xem các đoạn videoclip về âm nhạc trên kênh chia sẻ video này sau khi không đạt được thỏa thuận với cơ quan bảo vệ bản quyền âm nhạc xứ sở sương mù.

Google nói rằng sẽ bắt đầu thực hiện động thái trên từ nửa đêm ngày 10/3, và cho biết việc làm này sẽ khiến cho người dùng YouTube Anh quốc “thất vọng tràn trề”. Tuy nhiên, Google cũng khẳng định rằng việc làm này là nhằm tuân thủ quy định mà cơ quan bảo vệ bản quyền âm nhạc PRS đưa ra. Trước đây PRS yêu cầu Google trả tiền nếu cho đăng tải những đoạn videoclip về âm nhạc.

“Giấy phép trước đây của chúng tôi với PRS đã hết hạn, và chúng tôi chưa thể đi đến một thỏa thuận chung cho cả hai bên”, thông báo của Google có đoạn. Hãng này cho biết sẽ khóa các đoạn videoclip tại Anh quốc cho tới khi đạt được thỏa thuận với PRS.

PRS, tổ chức đại diện cho các nhạc sĩ và nhà xuất bản âm nhạc trên thế giới, chịu trách nhiệm thu tiền các hãng phát hành nói rằng cực kỳ thất vọng với hướng giải quyết của Google, ý nói là hãng này không chịu bỏ tiền ra để gia hạn thỏa thuận bản quyền.

“Google nói với chúng tôi rằng họ muốn trả thấp hơn mức giá trước đây mặc dù thực tế website này càng có nhiều người xem hơn”, PRS cho biết.

Cả PRS và Google chưa tiết lộ thỏa thuận về bản quyền giữa hai bên có giá trị bao nhiêu. Có điều sự thịnh hành của Google đang bị quy là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thất thu của các công ty băng đĩa. Google đã ký hợp đồng với 3 trong số 4 hãng ghi âm lớn hiện nay, nhưng một số cho rằng mức tiền họ nhận được không thực sự xứng đáng.

Tháng 12/2008, Warner Music đã rút khỏi hợp đồng cung cấp âm nhạc cho YouTube, nói rằng mức mà Google trả cho các nhạc sĩ và tác giả ca khúc không công bằng. Hiện vẫn chưa rõ các videoclip âm nhạc trên YouTube tại Anh quốc bị chặn trong bao lâu. Cả PRS và Google đều nói rằng họ hy vọng vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Theo VnMedia (AP)



Bình luận

  • TTCN (0)