Lần đầu tiên, ứng dụng công nghệ thông tin được tôn vinh. Trong khi sức ép lớn nhất đối với giải thưởng công nghiệp CNTT là phải tạo ra sự khác biệt so với các giải đang tồn tại.

CNTT, không còn nghi ngờ gì nữa, đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống. Bộ trưởng Bộ TT &TT Lê Doãn Hợp đã nhiều lần nhấn mạnh CNTT -TT là nền tảng quan trọng nhất giúp đất nước phát triển nhanh, hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới.

Dưới góc độ đại diện cộng đồng doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tin rằng trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, “thông tin và truyền thông là ngành đi đầu, là hạ tầng cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh” (ICTnews, 17/12/2008).

Ông Vũ Tiến Lộc nói hiện nay có nhiều giải thưởng chưa thực sự đúng tầm, đáp ứng yêu cầu tôn vinh doanh nghiệp, cá nhân. Vì vậy, Chính phủ đang yêu cầu sắp xếp lại lĩnh vực tổ chức giải thưởng, quy định cơ quan có thẩm quyền tổ chức giải thưởng.

 “Khi Chính phủ chưa ban hành quy định, việc Bộ TT &TT quyết định tổ chức Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam là cần thiết”, ông Vũ Tiến Lộc nói (ICTnews, 17/12/2008).

Ngay từ khi công bố Giải thưởng, Bộ TT&TT khẳng định sự khác biệt của Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam với các giải thưởng CNTT, viễn thông khác là Nhà nước chính thức tôn vinh các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp.

Một câu hỏi thường được đặt ra đối với lĩnh vực CNTT (gồm phần mềm, công nghiệp nội dung số, đào tạo nhân lực CNTT, máy tính thương hiệu Việt), Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam có điểm gì khác biệt?

Về vấn đề này, Ban Chỉ đạo Tổ chức Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 cho rằng mỗi giải có hệ thống tiêu chí đánh giá riêng. Đối với Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008, việc đánh giá các đơn vị đoạt giải dựa trên định hướng phát triển của Chính phủ, Bộ TT &TT về định hướng phát triển CNTT nhằm đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân và xã hội.

So với lĩnh vực di động, việc đánh giá hồ sơ của Hội đồng sơ khảo lĩnh vực công nghiệp CNTT không kém phần “gay cấn”. Liên tục các thành viên Hội đồng đưa ra yêu cầu kiểm tra số liệu, yêu cầu ứng viên cung cấp thêm thông tin. Đây cũng là Hội đồng Sơ khảo có thành viên là lãnh đạo các Hội, Hiệp hội trong lĩnh vực CNTT từ Bắc đến Nam tham gia nhiều nhất. Trong vòng một tuần, Hội đồng Sơ khảo đã tổ chức đồng thời ba đoàn khảo sát thực tế ứng viên tham gia Giải thưởng tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Lần đầu tiên, lĩnh vực ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và doanh nghiệp được đưa ra đánh giá, xét tặng Giải thưởng. Giải thưởng năm 2008 chỉ trao tặng cho bốn hạng mục: Cơ quan nhà nước trung ương (cấp Tổng cục, Cục); Cơ quan nhà nước địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); Doanh nghiệp lớn; Doanh nghiệp vừa và nhỏ.

VCCI – tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – cam kết phối hợp triển khai một cách hiệu quả Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 trong lĩnh vực ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Bên cạnh việc tích cực mời doanh nghiệp tham gia Giải thưởng, ngày 12/2/2009, Chủ tịch VCCI đã ra Quyết định thành lập Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng ICT Awards Nhóm DN ứng dụng CNTT – TT hiệu quả. Tuy nhiên, điểm chấm cho mỗi hồ sơ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Việc lựa chọn ra Hồ sơ lọt vào chung khảo do Hội đồng Sơ khảo của Giải thưởng CNTT – TT Việt Nam 2008 quyết định.

Với việc ứng dụng CNTT ngày càng phổ biến, lĩnh vực giải thưởng ứng dụng CNTT nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương. Có ứng viên chuẩn bị bộ hồ sơ dày đến hàng nghìn trang kèm theo đĩa CD. Nhiều doanh nghiệp nhỏ đến từ các địa phương như Thái Nguyên, Cần Thơ, Đồng Tháp, Khánh Hòa…

Bên cạnh các ứng viên do Sở Thông tin và Truyền thông, VCCI giới thiệu, có nhiều doanh nghiệp nhỏ chủ động tìm đến Giải thưởng, tải hồ sơ từ trên mạng Internet. Đây là một tín hiệu vui, chứng tỏ sự lan tỏa của Giải thưởng, sự quan tâm của doanh nghiệp đến việc ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ở đấy cũng ẩn chứa niềm hy vọng CNTT với sự công nhận của một Giải thưởng cấp quốc gia sẽ góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu doanh nghiệp.

Giải thưởng và chuyện tế nhị tiền bạc

Giới báo chí: “Nhà tài trợ có ảnh hưởng gì đến kết quả của Giải thưởng”; ứng viên: “Chúng tôi có phải đóng góp gì không?”

Trên đây là hai câu hỏi phổ biến nhất mà Ban Chỉ đạo tổ chức giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 và Ban Thư ký giải thưởng nhận được nhiều nhất.

Và câu trả lời luôn luôn là: Không!

Quá trình đánh giá Giải thưởng được tiến hành một cách khoa học, dân chủ với sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, hiệp hội nghề nghiệp. Mọi thông tin tiêu chí, thể lệ, hồ sơ Giải thưởng được công bố trên website Giải thưởng.

Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 là một Giải thưởng phi lợi nhuận: các đơn vị tham gia không phải đóng phí; các đơn vị đạt Giải được vinh danh, không kèm bất kỳ phần thưởng vật chất nào.

Kinh phí hoạt động của Giải thưởng được huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp có tâm huyết với sự phát triển CNTT -TT Việt Nam.

Tài trợ Giải thưởng là “đóng góp vào sự phát triển CNTT -TT Việt Nam”

Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 cấp quốc gia lần đầu tiên được tổ chức đúng vào thời điểm nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn do tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp bắt đầu phải cắt giảm chi phí hoạt động.

Tuy nhiên, Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam vẫn nhận được sự ủng hộ từ phía cộng đồng doanh nghiệp với cam kết mạnh mẽ thúc đẩy CNTT -TT Việt Nam phát triển.

Tại buổi họp báo công bố Giải thưởng hồi tháng 9/2008, ông Võ Tấn Long, Phó TGĐ IBM Vietnam (hiện là Tổng giám đốc IBM VN) thay mặt cho các doanh nghiệp tài trợ nói: “Tài trợ cho giải thưởng không chỉ đơn thuần về tài chính mà là một hoạt động đóng góp (của doanh nghiệp) vào sự phát triển của ngành CNTT -TT Việt Nam”.

Cũng với tư cách là nhà tài trợ, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện công ty Intel Việt Nam còn mong muốn Lễ trao giải Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam sẽ trở thành ngày hội của giới CNTT -TT Việt Nam vì hiện nay dù có nhiều giải thưởng CNTT nhưng chưa mang ý nghĩa là ngày hội của những người làm CNTT -TT.

Không đóng phí - ‘Chuyện lạ’ có thật

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 đã “lão luyện” trong các cuộc đua giành giải thưởng CNTT. Ban Thư ký Giải thưởng cho hay, không ít doanh nghiệp gọi điện tới chỉ để hỏi họ phải đóng bao nhiêu tiền để tham gia Giải thưởng. Có người còn hỏi có đảm bảo được giải nếu đóng góp cho Giải thưởng.

Cán bộ truyền thông của một cơ quan trung ương sau khi biết không phải đóng lệ phí khi tham gia Giải thưởng đã ráo riết chuẩn bị hồ sơ. Chị cho hay cơ quan chị thường xuyên nhận được nhiều lời mời tham gia giải thưởng nhưng kèm theo đề nghị hỗ trợ kinh phí nên “rất sợ”, nhất là “sợ  trúng giải” vì càng phải đóng nhiều tiền.

Chính vì vậy, có lẽ ngoài ý nghĩa đây là Giải thưởng CNTT -TT cấp quốc gia, việc không thu bất kỳ khoản phí tham gia, đạt giải… Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008 đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)