Một báo cáo gần đây cho biết, Cảnh sát Quốc gia Pháp đã tiết kiệm được khoảng 50 triệu euro tính từ năm 2004 nhờ việc chuyển sang dùng cách ứng dụng nguồn mở và hệ điều hành Ubuntu Linux thay cho hệ điều hành Windows XP mà họ dùng trước đó.

Cảnh sát Pháp bắt đầu quá trình chuyển sang sử dụng các phần mềm nguồn mở kể từ năm 2005 bằng việc thay thế phần mềm văn phòng Microsoft Office bởi OpenOffice.org trong toàn ngành. Sau đó họ tiếp tục ứng dụng các ứng dụng nguồn mở khác, trong đó có Firefox và Thunderbird. Với việc Windows Vista ra mắt vào năm 2006, họ quyết định loại bỏ hệ điều hành Windows và chuyển sang Ubuntu cho một số lượng lớn các máy trạm.

Hiện tại, số máy trạm được cài Ubuntu là 5.000 máy. Với sự thành công của quá trình thử nghiệm này, cảnh sát Pháp sẽ tiếp tục việc chuyển đổi với số lượng 15.000 máy được cài Ubuntu vào cuối năm nay. Quá trình chuyển đổi sẽ hoàn tất vào năm 2015 khi 90.000 máy trạm trong toàn ngành được cài đặt hệ điều hành Ubuntu.

Chuyển từ Windows XP sang Ubuntu, cảnh sát Pháp đã giảm được 70% chi phí hàng năm cho hệ thống thông tin mà không hề ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của ngành. Họ cũng cho rằng chuyển từ Windows XP sang Ubuntu là dễ dàng hơn nhiều so với chuyển sang Windows Vista.

Hệ điều hành Linux được ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan chính phủ tại Pháp. Quốc hội Pháp cài đặt Ubuntu trên hơn 1000 máy trạm, trong khi đó Mandriva Linux là hệ điều hành được sử dụng tại Bộ Nông nghiệp.

Điều này cũng phản ánh một xu hướng đang dần phổ biến trong việc ứng dụng hệ điều hành Linux. Thay vì sử dụng các bản phân phối thương mại mất phí hỗ trợ kỹ thuật như Red Hat Enterprise, giờ đây các tổ chức ứng dụng các bản phân phối hoàn toàn miễn phí. Các vấn đề kỹ thuật được tự giải quyết hoặc đến từ cộng đồng phát triển.

Khi mà suy thoái kinh tế ảnh hưởng ngày càng nặng nề, xu hướng sử dụng các nền tảng mở và hoàn toàn miễn phí là cách để các chính phủ có thể giảm bớt chi phí dành cho công nghệ thông tin. Điều này được chứng minh không chỉ ở Pháp mà cả ở Canada và Anh trong thời gian gần đây.

Binh Nguyen (theo Ars Technica)



Bình luận

  • TTCN (0)