Hãng tin AP cho biết cuối tuần vừa rồi IBM đã chủ động rút lại lời đề nghị mua lại Sun Microsystems với giá 7 tỉ USD trong thương một vụ sáp nhập mà nếu thành công sẽ vẽ lại “bản đồ” ngành công nghệ thông tin thế giới.

Trong những ngày qua, thương vụ IBM-Sun đã đi tới giai đoạn thảo luận cuối cùng, tuy nhiên IBM đã rút lui sau khi Sun từ chối lời đề nghị của hãng. Hiện chưa rõ chi tiết các lời đề nghị mà IBM đưa ra bởi theo các nguồn tin giấu tên thì hai hãng này còn tiếp tục họp kín vào ngày hôm qua (5/4).

Trước đây, IBM đề nghị trả Sun mức giá 9,50USD/cổ phiếu, gấp đôi giá trị cổ phiếu cuối tháng trước của Sun. Tuy nhiên, sau khi tin tức về vụ sát nhập IBM-Sun công bố ra ngoài, giá cổ phiếu của Sun đã tăng lên nhanh chóng, và đến cuối tuần vừa rồi (3/4) nó đã đạt mức 8,49USD/cổ phiếu.

Sun là hiện tượng điển hình nhất của kỷ nguyên “dot.com” nhưng trong suốt thập kỷ vừa qua, hãng này phải vật lộn tìm chỗ đứng trước sự thoái trào của thị trường, doanh thu bất bênh – chủ yếu thua lỗ, và buộc phải sa thải hàng nghìn nhân công. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích lại không mấy ngạc nhiên khi IBM ngỏ ý mua lại Sun như một hành động cứu vớt và vực dậy một “ông lớn” về công nghệ nhưng đã làm ăn không mấy hiệu quả trong một thời gian dài.

Hiện tại Sun vẫn nắm giữa các công nghệ máy chủ trọng yếu, phần mềm và dịch vụ doanh nghiệp quan trọng mà IBM thèm muốn. Tuy nhiên, vụ sát nhập IBM-Sun sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về độc quyền và chắc chắn nếu có thành công thì cả hai sẽ đều bị cơ quan chống độc quyền “soi” rất kỹ lưỡng.

Các chuyên gia nhận định rằng nếu thương vụ IBM-Sun thành công thì cả hai bên đều có lợi. Hiện IBM đang nắm giữ tới 32% thị phần máy chủ toàn cầu; trong khi HP là 20% và Sun là 10%. Nếu IBM mua lại Sun thì thị phần máy chủ toàn cầu của hãng này sẽ ngay lập tức tăng lên trên 40% - gần như sẽ chiếm độc tôn thị trường này.

Ngoài ra, những ngành nghề ít sinh lãi hay nói chính xác là đang thua lỗ hiện nay của Sun khi về tay IBM sẽ khác đi. Chẳng hạn như cơ sở dữ liệu MySQL khi nằm dưới sự tiếp quản của IBM sẽ chắc chắn rất mạnh và sinh lời cao bởi IBM rất có kinh nghiệm trong việc tiếp thị kinh doanh.

Hiện Sun đang có 1,6 triệu máy chủ hoạt động trên toàn thế giới, và đó chắc sẽ là thị trường kinh doanh màu mỡ của IBM. Nếu Sun sáp nhập với IBM cũng đồng nghĩa với việc Sun có điều kiện đầu tư mạnh tay cho các công nghệ then chốt, và khách hàng của hãng có điều kiện tiếp xúc với nhiều công nghệ và dịch vụ ưu đãi của IBM.

Theo VnMedia (PCW, C.Net)



Bình luận

  • TTCN (0)