SourceForge, mạng thông tin công nghệ và kinh doanh trực tuyến vừa thông báo họ đã thu mua thành công cộng đồng dữ liệu nguồn mở Ohloh. Đây là mạng xã hội của các nhà phát triển phần mềm, đồng thời cũng là nơi cung cấp dữ liệu thống kê về các dự án nguồn mở. Giá của thương vụ này không được tiết lộ.

SourceForge sở hữu một số web có uy tín như sourceforge.net (cung cấp nền tảng làm việc cộng tác cho các nhà phát triển phần mềm, hiện đang hỗ trợ gần 250.000 phần mềm và 2 triệu thành viên), Slashdot (nơi thảo luận về các thông tin công nghệ), freshmeat (cung cấp thông tin về các phần mềm trên UNIX và các nền tảng khác)... Tuy nhiên, SourceForge.net không còn ở đỉnh cao khi gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ lớn, (trong đó có cả đại gia Google với Google Code), và khi mà mỗi dự án có quy mô vừa phải đều có một “forge” riêng cho mình.

Ohloh, đã được TTCN giới thiệu hai năm trước, là nơi cung cấp dữ liệu thống kê về các dự án nguồn mở. Ohloh thống kê nhiều thông tin chi tiết về mỗi dự án như: số nhà phát triển, số dòng mã, tỉ lệ ngôn ngữ sử dụng, mức độ hoạt động (dự vào số lần commit)... đồng thời ước lượng tương đối giá trị của mỗi dự án. Thông qua cơ sở dữ liệu tập trung, Ohloh cũng cho biết mỗi nhà phát triển đã viết bao nhiêu dòng mã, đã tham gia vào bao nhiêu dự án, và tính toán “giá trị” của họ. Ohloh hiện theo dõi dữ liệu từ 3500 “forge” và 300.000 dự án nguồn mở.

“Chúng tôi hi vọng sẽ tăng đáng kể tầm nhìn về cộng đồng phát triển nguồn mở sau khi thu mua Ohloh.” Jon Sobel, chủ tịch truyền thông của SF cho biết. “Nhóm Ohloh là những con người sáng tạo và đáng kính, chúng tôi rất hào hứng chào đón họ đến với SourceForge.”

Scott Collison, CEO của Ohloh cho biết họ luôn kính nể SourceForge. Họ rất vui mừng được gia nhập đội ngũ của SourceForge, một đội ngũ có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ sinh thái nguồn mở.

Thương vụ này có lẽ tốt cho cả hai. SourceForge có thể tìm ra các hướng đi mới nhờ vào dữ liệu của Ohloh. Trong khi đó, các thành viên sáng lập Ohloh hiện đang mất nhiều chi phí để duy trì dữ liệu thống kê, nhưng lại chưa tìm ra được hướng kinh doanh. Ohloh hoạt động nhờ sự đầu tư của một số cá nhân.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)