Ủy ban Châu Âu hôm 29/06 đã thông báo rằng 10 nhà sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) mà sản phẩm của họ chiếm hơn 90% thị trường ĐTDĐ ở liên minh Châu Âu đã tình nguyện kí vào một thỏa thuận sử dụng bộ sạc điện được chuẩn hóa cho các loại ĐTDĐ bằng cách sử dụng cổng kết nối micro-USB. Thỏa thuận này nhắm đến mối quan tâm của ủy ban Châu Âu về việc các loại sạc điện của ĐTDĐ tạo ra rác điện tử không cần thiết.

Phó chủ tịch ủy ban Châu Âu Günter Verheugen phát đã trình bày trong suốt buổi hội nghị báo chí rằng thị trường ĐTDĐ ở Châu Âu đang một mình gánh chịu hàng ngàn tấn rác mỗi năm đó là các điện thoại được nâng cấp và những cái cũ bị bỏ đi trong một thời gian ngắn.

Verheugen nói rằng: “Chỉ riêng ở thị trường Châu Âu,mỗi năm có khoảng 185 triệu chiếc điện thoại do động và chúng có một vòng đời rất ngắn ngủi và điều tệ hại hơn là nếu bạn có một điện thoại khác thì nó lại luôn kèm cho bạn một bộ sạc khác ngay”. Tiêu chuẩn này nên đi vào hiệu lực vào giữa năm tới và các điện thoại mới sẽ được cung cấp với một bộ sạc phù hợp với tiêu chuẩn. Cuối cùng, điện thoại được dự kiến cung cấp mà không có bộ sạc điện để giảm thiểu rác thải và phiền toái cho người dùng cuối.

Chuẩn này sẽ sử dụng cổng kết nối micro-USB trên ĐTDĐ để sạc điện và cũng vừa là cổng truyền dữ liệu. Đó cũng là ý tưởng để có thể sử dụng bất kì bộ sạc điện cho bất kì điện thoại nào. Verheugen nhấn mạnh,” Trên nguyên tắc bạn sẽ không bao giờ phải mua một bộ sạc mới”.

Ảnh
Cổng kết nối Micro-USB

Cho đến nay, 10 công ty mà đã kí vào bản ghi nhớ được trình lên ủy ban Châu Âu bao gồm Apple, LG, Motorola, NEC, Nokia, Qualcomm, Research in Motion, Samsung, Sony Ericsson và Texas Instruments. Đây là 10 công ty đại diện mà sản phẩm của họ chiếm gần 90 % ĐTDĐ trên thị trường Châu Âu.

Hữu Tuấn (Theo Artechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)