Có hay không tác hại của sóng điện thoại di động đối với cơ thể người vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát.

Có tới 600 nghiên cứu về vấn đề có hay không việc ĐTDĐ gây hại đến sức khỏe người, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Người bảo có, nguời bảo không

Khi ngành công nghiệp không dây mới ra đời, có những nỗi lo ngại về việc điện thoại di động có thể có tác động xấu đến sức khỏe người dùng. Thậm chí, có khoảng 600 nghiên cứu về vấn đề này, nhưng các kết quả nghiên cứu thường trái chiều.

Một vài tổ chức gồm Tổ chức Sức khỏe thế giới (WHO) và Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho rằng, không có bằng chứng thuyết phục về việc sử dụng điện thoại di động có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Trong khi đó, các nghiên cứu độc lập khác đưa ra kết quả ngược lại.

Một nghiên cứu có tên Interphone, được bắt đầu cách đây hơn một thập kỷ và thực hiện ở 13 quốc gia, được cho là sẽ giải quyết được tranh cãi. Nhưng việc xuất bản báo cáo của dự án đã bị trì hoãn khi các nhà nghiên cứu bất đồng về cách thức giải thích dữ liệu.

Một vài nước đã tự kết thúc dự án bằng việc công bố các kết quả nghiên cứu riêng của họ. Phần lớn trong số đó đều chỉ ra có một mối liên hệ giữa các khối u não với việc sử dụng điện thoại di động trong hơn 10 năm.

Ảnh
Các quốc gia tham gia cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu Interphone.

Dù có nhiều ý kiến trước câu hỏi lớn liên quan đến điện thoại di động, vật bất ly thân số một trong cuộc sống hiện đại, nhiều nhà khoa học có tiếng trong các ngành nghiên cứu ung thư, dịch tễ học, công nghệ máy tính và điện tử, nghiên cứu bức xạ điện từ đã thống nhất: vấn đề này cần được nghiên cứu nghiêm túc.

Từ ngày 13 đến 15/9, các nhà khoa học quốc tế đã tụ họp tại thủ đô Washington DC, Mỹ để tham gia môt hội nghị nhằm chia sẻ các nghiên cứu và xây dựng tiến trình cho các nghiên cứu trong tương lai về chủ đề ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động đến sức khỏe con người. Hội nghị được Viện Quốc gia về Y tế môi trường, ĐH Pittsburgh, Trung tâm nghiên cứu Quốc gia về phụ nữ và gia đình Mỹ cùng nhiều tổ chức khác tài trợ.

Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu đã có những dữ liệu mạnh mẽ chỉ ra có bao nhiêu bức xạ mà con người hấp thụ thông qua sử dụng điện thoại di động.

Những phát hiện cụ thể

Trong số đó, các nhà khoa học như Niels Kuster một chuyên gia bức xạ ở Viện công nghệ Liên bang Thụy Sĩ và Om Gandhi, nhà nghiên cứu ở ĐH Utah, chúng ta đã có các mô hình đáng tin cậy để đánh giá việc hấp thụ bức xạ từ việc sử dụng điện thoại di động.

Một phát hiện rất quan trọng trong nghiên cứu của Kuster chỉ ra, trẻ em hấp thụ bức xạ từ việc dùng điện thoại di động nhiều gấp hai lần so với người lớn, nguyên nhân chủ yếu vì mặt và hộp sọ của chúng nhỏ và mỏng hơn nhiều. Dù chưa có được một nghiên cứu đầy đủ nhưng Pháp và Phần Lan đã đưa ra các cảnh báo đến các bậc phụ huynh không nên cho con cái họ sử dụng điện thoại di động.

Ảnh
Các nhà khoa học Pháp và Phần Lan khuyên các bậc phụ huynh không nên để trẻ em tiếp xúc điện thoại di động quá sớm.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ xem xét bức xạ điện từ được hấp thụ vào trong cơ thể sẽ có những tác động gì đến các tế bào và các phản ứng hóa học để cuối cùng rút ra kết luận nó ảnh hưởng đến sinh lí con người như thế nào.

Các nhà khoa học biết rằng, sự bức xạ ion hóa gây ra đứt gãy trong ADN mà có thể dẫn tới ung thư nhưng sóng của điện thoại di động lại nằm dưới mức độ đó. Hệ quả là một số nhà khoa học đã biện luận: sử dụng điện thoại di động còn quá ít các nguy cơ dẫn đến ung thư. 

Một  số khác lại cho rằng, tác động không có (hoặc ở mức độ thấp) bức xạ ion hóa ở điện thoại di động đến ADN vẫn chưa thể biết được và dù bức xạ điện thoại không phải nguyên nhân trực tiếp vẫn có thể là nguyên nhân gián tiếp gây nên những tác hại tới con người. Ronald Herberman, Giám đốc danh dự của Viện Ung thư, ĐH Pittburgh, cho biết: “Có thể không có một tổn hại trực tiếp đến ADN, nhưng có thể có những tổn hại đến cách các tế bào tự sửa chữa chính mình hay là ở một vài cơ chế khác”.

Ảnh
So sánh sự tác động của sóng điện thoại đối với người lớn (adult) và trẻ em (child).

Chính Herberman đã thổi bùng lên một cuộc tranh cãi lớn vào năm ngoái khi ông đưa ra một cảnh báo đến các nhân viên của mình hãy hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điện thoại di động. Ông cho rằng, các kết quả từ các nghiên cứu gần đây đã đủ để khiến ông đưa ra một thông báo nội bộ như vậy.

Mặc dù đứng về phía quan điểm có mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại di động với sức khỏe con người nhưng chính Herberman cũng phê phán một số phương pháp nghiên cứu, mà theo ông là bị sai phương pháp luận. “Hầu hết các nghiên cứu của các nhà chuyên môn tiến hành rời rạc dựa vào phương pháp không tốt nên khó có thể đưa ra kết luận dứt khoát”, ông nói.

Herberman cho rằng, các nhà nghiên cứu cần ứng dụng phương pháp tương tự như cách nhà khoa học tìm hiểu nguyên nhân của bệnh ung thư. Ông cũng khuyên các nhà nghiên cứu nên thu thập nhiều hơn các dữ liệu xác thực về cách sử dụng điện thoại di động hiện nay.

Những lời cảnh báo đến sớm?

Trong khi các nhà nghiên cứu như Herberman nói có đủ thông tin để kết luận tồn tại “mối liên hệ”, thì những người khác lại cho rằng còn quá sớm để đưa ra lời cảnh báo.

Michael Thun, Phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học của Hội Ung thư Mỹ, cho rằng còn quá sớm để biết chắc chắn liệu có những ảnh hưởng lâu dài từ việc sử dụng điện thoại di động hay không. Bởi vì các triệu chứng của ung thư phải mất đến hàng thập kỷ mới lộ ra rõ ràng. Thun đã đưa ra ví dụ phải mất đến 30 hay 40 năm sau khi thuốc lá được sản xuất hàng loạt, các bác sĩ mới chứng minh sự liên quan giữa bệnh ung thư phổi với các điếu thuốc.

Ông cũng cho rằng, các nghiên cứu về tác động của điện thoại di động ở Thụy Điển (nghiên cứu cho rằng: những khối u não thường phát triển gần những vùng mà con người thường đặt điện thoại khi sử dụng) kéo dài trong 10 năm nhưng những khối u như thế thường phát triển chậm hơn.

Hiện tại, trong hội nghị diễn ra ở Washington, các nhà khoa học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau cho rằng các tiêu chuẩn an toàn cho sử dụng điện thoại di động ở Mỹ hiện nay là không đủ để bảo vệ cộng đồng và họ yêu cầu cần có những tiêu chuẩn an toàn mới tốt hơn.

Theo Báo Đất Việt.




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tóm lại là vẫn chẳng có kết luận gì mới. Mức độ phơi nhiễm sóng điện từ thì tính được, nhưng nó có ảnh hưởng hay không thì vẫn chẳng ai khẳng định.