Việc tìm một game độc hại bây giờ là điều khá dễ dàng đối với đa số người sử dụng điện thoại di động.

Một nghịch lý khá khó hiểu là trong khi các loại hình ảnh và phim có nội dung đồi trụy luôn được quản trị diễn đàn ngăn chặn tối đa, bởi họ cho rằng nội dung “không phù hợp với thuần phong mỹ tục”, thì các loại game người lớn lại được đăng tải một cách khá công khai, như thể đây là những trò chơi không có gì đáng phải bàn về mặt nội dung. Mặc dù trên đầu các chủ đề này đều có ghi chú “cấm người truy cập dưới 18 tuổi” liệu rằng ban quản trị của các diễn đàn này có thực sự cấm được hay không? Và cấm bằng cách nào?

Tìm game “độc” dễ… như chơi

Thật vậy, sự phát triển quá nhanh của số lượng người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam đã kéo theo khá nhiều dịch vụ “ăn theo” nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ. Trong đó, những trò chơi có nội dung không lành mạnh luôn là sản phẩm chủ lực được người kinh doanh tận dụng tối đa.

Cách đây vài năm, việc tìm một game độc hại không phải là điều dễ dàng đối với đa số người sử dụng điện thoại. Ngay cả những người am hiểu công nghệ nhất cũng phải mất khá nhiều thời gian để “lùng sục” tải trên các website khiêu dâm ở nước ngoài, còn những người sử dụng thông thường chỉ có thể tìm được bằng cách đến các cửa hàng điện thoại nhờ cài đặt vào máy với chi phí không hề rẻ. Một chủ cửa hàng lâu năm cho biết: “Thời điểm đó, cứ 10 người đến cửa hàng nhờ chép phim và nhạc thì có đến bảy người gợi ý xin ‘khuyến mãi’ thêm một vài game sex, phim sex để giải trí”.

Tuy từng gây “sốt” trên thị trường trong thời gian dài nhưng mức độ lan rộng của những trò chơi này không đến mức quá nhanh như hiện nay. Bởi ở thời điểm đó, không có nhiều thiết bị có thể hỗ trợ cài đặt, và người sử dụng cũng truyền tay nhau thông qua Bluetooth là chủ yếu.

Hiện nay, chỉ cần xem qua một vài tờ báo về công nghệ là có thể tìm thấy hàng loạt mẩu quảng cáo tải game có nội dung không lành mạnh được “trá hình” dưới những cái tên khá mỹ miều như: Xếp hình gợi cảm, Bikini sudoku, Giải đáp những cô gái,… với mức phí khoảng 15.000đ/tin nhắn. Người sử dụng có thể thoả sức tải về những game “độc” mà không phải mất quá nhiều thời gian tìm kiếm.

Song song đó, sự phát triển của Internet cũng tác động không nhỏ đến tốc độ lan truyền nhanh đến chóng mặt của những trò chơi này đến cộng đồng người sử dụng điện thoại. Chỉ cần gõ tìm kiếm các  từ khóa nhạy cảm, người sử dụng đã có thể dễ dàng tìm được khá nhiều chủ đề trao đổi game người lớn được đăng tải một cách công khai ở các diễn đàn như: www.thien….org, www….te.com, www….viet.com, … Trên những diễn đàn này, có thể dễ dàng nhận ra rằng hầu hết các bài viết liên quan đến các loại game người lớn đều có số lượng người xem và tham gia thảo luận khá đông đúc, không ít người trong số đó vẫn còn ở độ tuổi học sinh.

Một nghịch lý khá khó hiểu là trong khi các loại hình ảnh và phim có nội dung đồi trụy luôn được quản trị diễn đàn ngăn chặn tối đa, bởi họ cho rằng nội dung “không phù hợp với thuần phong mỹ tục”, thì các loại game người lớn lại được đăng tải một cách khá công khai, như thể đây là những trò chơi không có gì đáng phải bàn về mặt nội dung. Mặc dù trên đầu các chủ đề này đều có ghi chú “cấm người truy cập dưới 18 tuổi” liệu rằng ban quản trị của các diễn đàn này có thực sự cấm được hay không? Và cấm bằng cách nào?

Gây “sốc” bằng nội dung game

Thử truy cập vào một chủ đề có tên: “Chuyên đề game 18+…” trên diễn đàn www….viet.com, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đa dạng và táo bạo của những trò chơi được đăng tải tại đây. Đa phần những trò chơi này đều có xuất xứ nước ngoài với nội dung được các nhà làm game tăng cường tối đa mức độ gợi dục nhằm đem lại sự hấp dẫn tối đa cho người chơi.

Q., một bạn trẻ từng chơi qua những trò chơi này cho biết: “Những loại game đơn giản trước đây như xếp hình, đánh bài được thêm vào những hình ảnh nóng làm phần thưởng sau mỗi màn chơi đã trở nên lỗi thời. Những game “hot” nhất hiện nay là loại game nhập vai, tức người chơi có thể đóng vai nhân vật trong trò chơi và có thể thỏa thích bắt nhân vật thực hiện những động tác như ý muốn”. Nói đoạn, Q. chỉ vào danh sách những trò chơi với tên gọi như: 3D ...Pool, Bikini ...Volley, 3D ...Kamasutra, Virtual Baby,… Những trò chơi này thường sử dụng những hình ảnh của người mẫu thật hoặc nhân vật hoạt hình dạng 3D với đủ các tư thế khiêu gợi, miễn sao có thể khiến người chơi không thể rời màn hình.

Ngược lại, những nhà sản xuất game ít tên tuổi hoặc những trò chơi do một cá nhân nào đó tự lập trình thường có mức độ đề cập giới tính rất táo bạo, miễn sao thu hút được sự chú ý của người chơi.

Ảnh
Những trò chơi này thường sử dụng những hình ảnh của người mẫu thật hoặc nhân vật hoạt hình dạng 3D với đủ các tư thế khiêu gợi, miễn sao có thể khiến người chơi không thể rời màn hình

Những tác hại vô hình

Bàn về tác hại của những trò chơi này, không ít người lớn tuổi nhận định đây là những trò chơi “độc” cần dẹp bỏ để tránh những tác hại không tốt đối với các bạn trẻ, nhất là những bạn còn ở lứa tuổi học sinh.

Đây là lứa tuổi có những thay đổi tâm sinh lý khá phức tạp, các bạn thường tò mò trước những trò chơi có nội dung liên quan đến vấn đề giới tính. Cách đây không lâu, khi chúng tôi thực hiện bài viết cho chuyên đề Điện thoại trong học đường, một bạn học sinh thẳng thừng cho ý kiến: “Học sinh bây giờ đâu có lạ gì các loại game dạng này, chỉ cần hỏi một vài bạn trong lớp là sẽ được ‘bắn’ Bluetooth trao đổi ngay tức khắc. Hoặc bí quá thì vào những chủ đề cho phép tải game người lớn nhan nhản khắp các diễn đàn, muốn tải lúc nào mà không được”.

Một giáo viên THPT nhận định, cũng giống như các loại văn hóa phẩm đồi trụy khác, những trò chơi có nội dung không lành mạnh cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập và cách suy nghĩ của học sinh về vấn đề giới tính. Không ít hậu quả đáng tiếc trong vấn đề yêu đương quá sớm của giới học sinh hiện nay đều xuất phát từ phim ảnh và các trò chơi có nội dung đồi trụy.

Một tác hại khác mà ít người nhận thấy được là những nguy hiểm tiềm ẩn trong các trò chơi này. Một số trò chơi khi được đăng tải miễn phí trên mạng thường kèm theo những loại virus phá hủy dữ liệu hoặc trojan ăn cắp thông tin của người sử dụng. Chỉ cần người sử dụng hơi bất cẩn trong vấn đề bảo mật là cả những thông tin trên máy tính lẫn điện thoại đều có nguy cơ… mất trắng, hoặc nguy hiểm hơn là bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng mà không hề hay biết.

Nhìn chung, những trò chơi có nội dung không lành mạnh có thể là một vấn nạn khó có thể dẹp bỏ trong một sớm một chiều, chắc chắn được phát triển theo chiều hướng xấu đi. Để hạn chế, ngoài các biện pháp cấm đoán, ngăn chặn thủ công, thì vấn đề ý thức của người sử dụng cũng rất quan trọng.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)