Google Wave đang trở thành dịch vụ “hot” nhất trên mạng Internet, nhưng rất có thể một đối thủ sừng sỏ khác đang được Mozilla âm thầm phát triển có tên Raindrop sẽ ngáng đường tiến của Wave.

Thay vì duyệt Twitter, IM, Google Mail, Google Docs hay Facebook từng nơi một, Raindrop sẽ trở thành “bưu cục” phân phát thư tới tay người dùng một cách thông minh Raindrop (giọt mưa rơi) là ứng dụng có mục tiêu gần giống Wave. Raindrop sẽ trở thành trung tâm quản lý thư, tin nhắn của người dùng ở tất cả nguồn phổ biến hiện nay, như email hay các mạng xã hội Twitter, Facebook...

Nhưng theo trưởng nhóm thiết kế Bryan Clark của Mozilla, Raindrop sẽ là một “máy chủ web mini” cài đặt trên PC và “hút” tất cả các luồng thông tin liên lạc ở nhiều nguồn khác nhau, sau đó sắp xếp một cách thông minh giúp người dùng xử lý. Bạn có thể duyệt chúng thông qua các trình duyệt web phổ biến như Firefox, Safari hay Chrome.

Raindrop sẽ giúp người dùng duyệt thư, email và thông tin liên lạc một cách dễ dàng hơn, thay vì thường xuyên phải bối rối với hàng loạt thông báo tá hỏa từ Facebook, Flickr trên hộp thư điện tử như lâu nay. Raindrop cũng có thể xử lý thông báo từ Youtube, blog hay RSS. Trong khi đó, thư gửi đến địa chỉ của bạn dạng mail list sẽ được liệt kê riêng, cùng với thư nhận từ Amazon hay eBay. Người dùng có thể quyết định việc phân loại này.

Ảnh
Ảnh màn hình chụp Raindrop - Ảnh: Ghacks.

Sau đây là 4 lý do để chờ đợi Raindrop:

1. Raindrop thay đổi quan điểm sử dụng email của bạn

Theo giới thiệu của Mozilla, Raindrop sẽ giúp bạn sắp xếp và “quy hoạch” lại cách duyệt thư từ hàng loạt nguồn cung khác nhau, kể cả thư điện tử, RSS hay Twitter. Tiện dụng, trực quan và tiết kiệm thời gian sẽ là những gì Raindrop mang đến.

Bạn cũng có thể sử dụng những tính năng ưu việt của Raindrop để tạo những bức thư độc nhất vô nhị, mang đặc trưng của người gửi. Chính đội ngũ đã phát triển trình xử lý Thunderbird là tác giả của Raindrop.

2. Raindrop là ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí

Mozilla vẫn là hãng chi mạnh tay cho các dự án mã nguồn mở khi chúng thường được cộng đồng nồng nhiệt chào đón. Raindrop cũng sẽ là một phần mềm mã mở như Firefox, Thunderbird...

Hiện tại dịch vụ này vẫn đang trong gian đoạn trứng nước (mã ứng dụng mới chỉ được cung cấp cho các nhà phát triển, chưa có bản beta), nhưng cộng đồng có thể hài lòng và háo hức chờ đón “giọt mưa rơi” khi Mozilla sẽ cung cấp dưới dạng mã mở, cùng với hệ thống API giúp các nhà phát triển thứ ba tiếp cận, để tùy biến hóa. Bạn có biết ngoài phiên bản Firefox chính thức từ Mozilla, thị trường hiện không thiếu các “biến tướng” của “cáo lửa” dựa chính vào mã nguồn do Mozilla phát hành.

3. Raindrop sẽ là “bưu cục” tương lai

Lâu nay người dùng Internet vẫn chờ đợi một ứng dụng có thể sắp xếp thư mọi lúc mọi nơi, giúp việc xử lý dữ liệu, thông tin liên lạc dễ dàng hơn. Email là công cụ không thể thiếu trong kỷ nguyên số, nhưng cùng với các email gửi đến từ mạng xã hội, ngày nay người dùng mạng đang cảm thấy inbox của mình ngày càng chật chội.

Nhận ra nỗi bức xúc này, Google đã nhanh chóng phát triển Wave, một dịch vụ thư thoại tất cả trong một trên nền web. Trong khi đó, với Raindrop, có vẻ như Mozilla cũng hi vọng sẽ không bị lỡ một cơ hội hấp dẫn. Đây sẽ là một “người đưa thư” thông minh trong nay mai, thế chỗ của webmail hay kể cả trình xử lý mail truyền thống.

4. Raindrop hướng tới di động và hơn thế nữa

Nắm bắt xu hướng sử dụng điện thoại, thiết bị di động kết nối Internet đang nở rộ, Mozilla sẽ phát triển Raindrop để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu này. Hứa hẹn sẽ có những phiên bản Raindrop dành riêng cho các thiết bị khác nhau, đồng thời ứng dụng này cũng sẽ hỗ trợ hàng loạt trình duyệt.

Hiện tại mô hình của Raindrop có khác đôi chút với Wave, khi Mozilla đề cao tính cá nhân trong cách sử dụng của người dùng hơn là ủng hộ xu hướng chia sẻ và cộng tác trực tuyến như Google Wave. Nhưng tất cả vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Hi vọng cùng với Wave, Raindrop sẽ mang đến một phương án liên lạc, chia sẻ thuận tiện hơn.

Theo TuoitreOnline(Gigaom/Pcworld)



Bình luận

  • TTCN (0)