Khi mà chất lượng của các sản phẩm miễn phí ngày càng được cải thiện thì việc trang bị cho cỗ máy Windows 7 mới toanh của bạn những tiện ích “free” là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Bài viết sẽ giới thiệu 20 ứng dụng nên có trong hệ điều hành Windows 7 của bạn.

1. GIMP

Tuy không chuyên nghiệp như phần mềm chỉnh sửa ảnh Adobe Photoshop nhưng đối với những người dùng không chuyên, thì có lẽ đây là một sản phẩm đáng để chú ý.

GIMP (viết tắt của GNU Image Manipulation Program) là chương trình máy tính  xử lý hình ảnh được phát triển bởi GNU. Nó là một chương trình để tạo ra và xử lý các đồ họa mảng, nhưng cũng có hỗ trợ cho đồ họa véc tơ.

Đây là một dự án phầm mềm mã nguồn mở, miễn phí, được bắt đầu xây dựng từ năm 1995 nhờ Spencer Kimball và Peter Mattis  và hiện được bảo trì bởi một nhóm tình nguyện viên. Phần mềm này phát hành giấy phép GNU General Public License.

2. VLC Media Player

VLC Media Player tuy không có giao diện quá bắt mắt, nhưng lại được các nhà phát triển tập trung vào khía cạnh cốt lõi của một công cụ đa phương tiện. Phần mềm hỗ trợ hầu hết các định dạng audio và video thông dụng với chất lượng khá ấn tượng. Dễ sử dụng cũng là một ưu điểm của sản phẩm này.

3. Handbrake

Chuyển đổi video từ định dạng này sang một định dạng khác đã trở lên khá đơn giản với Handbrake. Tiện ích cho phép bạn có thể sử dụng bất cứ định dạng nào như một nguồn.

Handbrake cũng bao gồm các phần lựa chọn, hỗ trợ phụ đề cơ bản và chèn âm thanh. Với giao diện dạng cây và thẻ giúp người dùng cảm thấy khá dễ chịu trong quá trình sử dụng.

4. Firefox

Cuộc chiến trình duyệt vẫn đang khốc liệt từng ngày và mỗi người thì đều có một trình duyệt ưa thích của riêng mình. Tuy nhiên, ngôi sao của các trình duyệt mã nguồn mở thì chính là Mozilla Firefox.

Có thể giao diện chưa thật phù hợp với con mắt thẩm mỹ của bạn, điều này được khắc phục bằng rất nhiều theme từ trang chủ của Mozilla.

5. Picasa

Là một sản phẩm của Google, tiện ích có khả năng tập trung và thu thập tất cả các bức ảnh của bạn giúp bạn có thể quản lý một cách dễ dàng hơn. Điều chỉnh và chỉnh sửa ảnh cũng như upload chúng lên mạng chỉ với vài cú click là một lợi thế của chương trình này. Bên cạnh đó bạn cũng có thể duyệt ảnh bằng tiện ích Picasa Photo Viewer.

6. Fences

Đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí được cung cấp bởi một cái tên khá quen thuộc - StarDock. Với Fences bạn có thể dễ dàng quản lý desktop một cách hợp lý và khoa học. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là kéo thả các tập tin thư mục tới một vùng không gian nhất định cùng các thao tác thiết lập vô cùng đơn giản.

7. CCleaner

Cũng giống như Vista, người tiền nhiệm của nó, Windows 7 cũng có xu hướng chạy chậm hơn trên nhưng máy tính có cấu hình không quá mạnh. Một cách để tăng tốc độ của máy tính là gỡ bỏ những tập tin không cần thiết ra khỏi ổ cứng và CCleaner có khả năng làm được việc này.

8. Enhancemyse7en

Từ xoá các lỗi trong registry cho tới phát hiện các lỗi hệ thống, Enhancemyse7en sẽ cho bạn thấy khả năng cải thiện cỗ máy của mình. Phần mềm cũng cung cấp khá nhiều công cụ hữu ích, bao gồm cả việc theo dõi ổ cứng, đo nhiệt độ cũng như thời gian làm việc...

9. Adobe Reader

Adobe Reader là phần mềm cho phép bạn xem, in và tìm kiếm các file PDF trên rất nhiều các thiết bị và hệ điều hành với thời gian khởi động nhanh, chế độ zoom và pan thời gian thực.

Các tính năng khác trong Adobe Reader bao gồm việc tích hợp Adobe LiveCycle Policy Server và Adobe online Services Document Center mới, ngoài ra người sử dụng còn có thể sử dụng chữ ký số trong các tài liệu PDF của mình.

10. Notepad++

Không giống như Paint, Windows 7 không hề có chút cải tiến nào cho tiện ích Notepad. Nhưng thật may mắn khi có một ứng dụng hoàn toàn miễn phí với tên gọi Notepad++,  chương trình cho có chức năng cho phép bạn mở thành từng tab cùng khả năng hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình.

Đỗ Văn Thái (Theo Techradar)



Bình luận

  • TTCN (3)
Ngọc Huy  86

Hầu hết những ứng dụng này là đánh giá chung của những tạp chí, đánh giá cho những sản phẩm "toàn cầu". Còn những phần mềm Việt Nam thì...còn bỏ ngỏ quá.

Computer Video Tutorials  21

Trừ cái Enhance7 kia ra thì mấy cái còn lại tốt cho cả XP/Vista chứ đâu riêng gì Windows 7.

Đỗ Văn Thái  3073

Bạn computer chưa hiểu ý tác giả rùi... ý người ta rằng trên Windows 7, mà miễn phí thì có những phần mềm này, dùng thấy tốt... chứ họ đâu có bảo không dùng được trên XP đâu... đây là viết cho những người đang có ý định lựa chọn 7 mà bạn..