Báo giấy, báo mạng "chia rẽ" ngay trong những mái nhà Mỹ.

Người Mỹ ít sẵn sàng hơn người dân ở nhiều nước phương Tây khác trong việc trả tiền đọc tin tức trực tuyến, theo một nghiên cứu mới đây của hãng tư vấn chiến lược Boston Consulting. Kết quả khảo sát còn chỉ ra nhiều điểm “lạ” của ngành công nghiệp báo chí Mỹ.

Trong số các đối tượng của cuộc khảo sát hồi tháng 10, là người Mỹ sử dụng Internet thường xuyên, chỉ 48% nói rằng họ sẽ trả tiền đọc tin tức trực tuyến, bao gồm cả đọc tin trên các thiết bị di động. Kết quả này tương đương với Anh - nước có tỷ lệ số người sẵn sàng trả tiền đọc tin trực tuyến thấp nhất trong số 9 nước mà Boston Consulting tiến hành khảo sát. Ở nhiều nước Tây Âu, hơn 60% số người được hỏi nói đã trả lời “có”.

Ở câu hỏi “bạn sẽ trả đến bao nhiêu cho tin tức trực tuyến?”, mức trung bình trong các câu trả lời của người Mỹ là 3 USD, bằng với người Úc và chưa bằng một nửa con số trung bình 7 USD mà người Ý chịu chi.

“Mức độ sẵn sàng và tích cực trả tiền đọc tin tức trực tuyến liên hệ mật thiết đến số lượng phong phú nội dung miễn phí sẵn có”, ông John Rose, một đối tác lớn của Boston Consulting, nói. “Ở Mỹ, nội dung miễn phí có chất lượng và phong phú hơn ở bất cứ nơi nào khác”.

Một câu hỏi đặc biệt quan trọng đối với ngành công nghiệp báo chí Mỹ đó là “bao nhiêu và bằng cách nào để đặt các “cửa” thu phí trên các Website”, để cứu vãn, bù đắp doanh thu sụt giảm từ quảng cáo báo in.

Ông Rose và ông Dominic Field, người đứng đầu Boston Consulting khu vực Nam Mỹ, nói rằng ở các nước Tây Âu, tin tức có xu hướng bị chi phối bởi chỉ vài tổ chức lớn. Nhưng ở Mỹ, hai ông nói, thị trường tin tức vẫn sẽ bị phân mảnh ngay cả khi các tổ chức liên kết với nhau để cùng thu phí và người đọc vẫn sẽ tìm đến các nguồn trực tuyến miễn phí khác.

Người Mỹ có vẻ có lý hơn người dân ở các nước khác khi nói họ có thể sẽ trả tiền cho những website đề nghị tính phí họ truy cập theo các “gói” nhiều trang hay lớp nội dung.

Điểm nghịch lý là, ở mọi nước, những người sẵn lòng trả tiền nhất cho tin tức trực tuyến lại là chính những người đã từng trả nhiều nhất cho báo chí truyền thông. Tờ New York Times gọi đây là “sự khao khát của người đọc báo giấy”.

Cuộc nghiên cứu, thu hút sự tham gia của 5.000 người, đã kết luận rằng việc thu phí đọc tin tức trực tuyến theo hình thức “thu phí truy cập” sẽ không tăng đáng kể doanh thu của một tờ báo, nhưng bắt đầu với những khoản thu rất nhỏ, lợi nhuận sẽ tăng.

Theo Dân Trí (New York Times)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

50% là còn nhiều. Nghiên cứu của Forrester Research, cũng trên 5000 người như trong khảo sát này thì lại cho thấy chỉ có 20% chịu trả tiền. Hai kết quả khác nhau quá xa, cần phải kiểm tra kĩ hơn.