Sự kiện công nghệ quan trọng nhất trong ngày hôm nay chính là Chrome OS lần đầu tiên trình diện. Chúng ta đã biết Chrome OS khởi động cực nhanh và chỉ chạy chủ yếu khi bạn có Internet. Khi không được nối mạng, máy tính của bạn sẽ trở thành iPod không hơn không kém. Đó là tính năng, còn diện mạo thì sao?

Ảnh

Ra đời không phải để thay thế cho các hệ điều hành Windows, OS X hay Linux trên máy tính để bàn. Thay vào đó gã khổng lồ đang cố gắng tạo ra một khuôn mẫu mới.

Điểm độc đáo nhất cuả hệ điều hành này là mọi thứ sẽ được thực thi trên trình duyệt Chrome. Các ứng dụng, cấu hình và quản lí tập tin sẽ đều được chia thành các tab trong giao diện của Chrome.

Ảnh

Một điểm đặc biệt nữa là tất cả đều là các ứng dụng trực tuyến, dữ liệu cũng lưu trữ “trên mây”. Việc lưu trữ dữ liệu trên máy tính chỉ góp phần tăng tốc cho các tiến trình, đó chỉ là dữ liệu tạm thời, được tải xuống khi cần thiết.

Chrome OS hoàn toàn là một hệ điều hành mã nguồn mở, có khả năng hoạt động với nhiều phần cứng chứ không phải chỉ với nền tảng x86. Tuy nhiên, Chrome OS được thiết kế để phù hợp với phần cứng mà Google dự định hỗ trợ. Điều đó có nghĩa bạn có thể phải tìm các phần cứng được “Chrome OS kiểm định” để chạy HĐH này.

Có thể trong tương lai Google cũng sẽ lấn sân hệ điều hành trên các thiết bị di động. Hiện tại, Google chỉ trình diễn Chrome OS trên một chiếc Eee PC.

Chưa có bất kì thông tin nào về thời gian ra mắt sản phẩm.

Video hé lộ về Google Chrome OS
Đỗ Văn Thái (Theo Techspot)


Bình luận

  • TTCN (0)